Home / Blog / Personal Development / PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN PHÁT HUY HẾT TIỀM NĂNG

PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN PHÁT HUY HẾT TIỀM NĂNG

Nếu bạn vẫn còn đang thở và bạn vẫn có thể suy nghĩ, điều đó có nghĩa là bạn vẫn còn tiềm năng để tiếp tục gia tăng khả năng của mình.

Khi một ai đó đang theo đuổi giấc mơ và mục đích sống của họ, họ sẽ đi xa hơn những gì có thể coi là giới hạn tạm thời của họ. Những tiềm năng đang tồn tại bên trong chúng ta là không giới hạn, và phần lớn ta chưa thể chạm tới… Khi bạn nghĩ về những giới hạn, bạn đồng thời cũng là người tự tạo ra chúng,

Con đường duy nhất để bạn gia tăng khả năng của mình một cách có chủ đích, đó là thay đổi cách mà bạn tiếp cận với sự phát triển cá nhân. Học nhiều kiến thức chưa chắc là đủ. Bạn cần phải thay đổi cách suy nghĩ như thế nào, và cũng cần thay đổi những hành động của bạn.

Hầu hết những chuyên gia tin rằng con người thông thường chỉ sử dụng 10% khả năng thật sự của họ. Do đó làm cách nào để chạm đến được 90% tiềm năng còn lại? Câu trả lời được tìm thấy bằng việc thay đổi cách mà ta suy nghĩ và những việc mà ta làm.

Những gợi ý để bạn gia tăng khả năng của mình:

  1. Ngưng tư duy làm nhiều việc, bắt đầu tư duy làm việc hiệu quả

Hãy thử hỏi phần lớn mọi người làm cách nào để họ nâng cao năng lực, và họ sẽ trả lời là hãy làm việc nhiều hơn. Có 1 vấn đề trong giải pháp đó. Làm việc nhiều hơn cũng không thật sự quá cần thiết để giúp bạn nâng tầm bản thân. Làm cùng những việc giống nhau thì thường cũng dẫn đến những kết quả như nhau, trong khi đó điều ta cần lại là tốt hơn những gì ta đang có.

  1. Ngưng tư duy “tôi có thể không” bằng tư duy “làm cách nào để tôi”.

“Tôi có thể không?” Đó là câu hỏi được lấp đầy bởi sự nghi ngờ và kém tự tin. Nó cũng là câu hỏi để dựng nên những giới hạn. Nếu đây là câu hỏi mà bạn thường dùng để hỏi chính mình, bạn đang đánh giá thấp những nỗ lực của mình, ngay cả khi bạn chưa bắt đầu.

Khi bạn hỏi bản thân “Làm cách nào để tôi”. Bạn đang cho mình một cơ hội để chiến đấu và đạt đến một điều nào đó. Lý do thông thường nhất mà mọi người không thể vượt qua những định kiến, đó là vì họ chưa thử thách chính mình đủ. Họ cũng không thử nghiệm xem giới hạn của mình ở mức nào. Và họ cũng không tìm cách để đẩy năng lực lên. “Làm cách nào để tôi” tức là chắc chắn có ít nhất 1 con đường để thực hiện, việc còn lại của bạn là hãy đi tìm con đường đó.

Để chạm đến 90% tiềm năng chưa được sử dụng, hãy hỏi “Làm cách nào để tôi”. Hãy thực hiện nó và rồi những thành tựu to lớn hơn sẽ bắt đầu bằng vấn đề của “khi nào”, “làm như thế nào”, không còn là “nếu như” nữa.

Mỗi con người đều được ban cho tiềm năng để phát triển, mở rộng và đạt đến những thành tựu. Những bước đầu tiên để thực hiện nó, chính là tin tưởng rằng chính bản thân bạn có thể. Bước thứ hai chính là hãy giữ sự kiên trì.

  1. Ngưng tư duy “chỉ có 1 cánh cửa” bằng tư duy “nhiều cửa”

Khi đề cập đến sự trưởng thành, bạn không muốn để tương lai của mình bị kẹt chặt trong 1 cánh cửa. Và nó có thể sẽ không mở ra được. Sẽ tốt hơn nếu bạn cân nhắc về nhiều khả năng và tìm kiếm nhiều câu trả lời cho tất cả các câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ về các tùy chọn:

  • Luôn luôn có nhiều hơn một cách để thực hiện thành công một việc.
  • Cơ hội để đạt được bất kỳ điểm đến nào được gia tăng bởi sự sáng tạo và khả năng thích nghi.
  • Hành động có chủ đích tạo nên những khả năng tích cực.
  • Thất bại và bị bỏ lại phía sau có thể là công cụ tốt để học hỏi.
  • Dự đoán tương lai là việc khó khăn, điều khiển tương lai lại là điều không thể.
  • Dự đoán hiện tại là điều cần thiết, điều khiển hiện tại là khả thi.

Thành công là kết quả của những hành động liên tục trong thời gian dài, được củng cố bằng cách điều chỉnh kế hoạch và hành động một cách đều đặn.

Thử thách lớn nhất mà bạn từng gặp phải, đó là mở rộng tư duy của mình. Nó giống như việc vượt qua một hàng rào gai lớn. Bạn cần phải sẵn sàng trở thành một người tiên phong để đặt chân vào những vùng đất lạ, đối mặt với những điều chưa biết và chinh phục sự nghi ngờ, sợ hãi của chính bản thân.
Tuy nhiên nếu bạn chỉ thay đổi những suy nghĩ và bỏ qua việc thay đổi hành động, bạn cũng chỉ dừng chân lại với những tiềm năng vừa phải. Để bắt đầu mở rộng năng lực, hãy thực hiện 3 bước dưới đây:

  1. Ngừng việc chỉ thực hiện những việc bạn đã từng làm trước đây, và bắt đầu bằng những việc bạn nên làm và phải làm.

Làm những việc mới sẽ dẫn đến những phát minh và khám phá mới, và trong hành trình đó, bạn sẽ nhận ra những việc mình cần phải làm đều đặn mỗi ngày. Nếu bạn làm những việc này, bạn sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng tiềm năng của mình. Nếu không, bạn giống như chỉ đang ở lưng chừng núi.

Một chuyên gia không thể trở thành chuyên gia chỉ trong 1 đêm. Đó là một quá trình. Đầu tiên, bạn phải trở thành người học việc, sau đó trở thành người làm thuê và cuối cùng là một chuyên gia.

  • Người học việc có nghĩa là người ham học. Họ theo học từ một chuyên gia bản địa.
  • Và khi người học việc bắt đầu hành trình của mình, họ thường phải dành nhiều thời gian, đi một quãng xa trên hành trình để được làm việc dưới quyền của một chuyên gia, người tốt nhất có thể giúp họ nâng cao kỹ năng của mình.
  • Qua thời gian, người làm thuê ngày nào sẽ trở thành chính người chuyên gia – và anh ấy lại ở vị trí khởi đầu để hướng dẫn một người học trò mới.

Quá trình của sự gia tăng tiềm năng bản thân luôn tiếp diễn, như một dòng chảy khi lên cao, lúc xuống thấp. Những cơ hội đến rồi đi. Tiêu chuẩn ta đặt ra cho bản thân cũng thay đổi. Những điều ta có thể làm, cần phải làm cũng thay đổi trong quá trình phát triển này. Ta cần phải để lại phía sau những điều cũ để đón nhận những thứ mới hơn. Đó có thể là những việc khó, nhưng nếu chúng ta sẵn sàng, cuộc sống ta rồi sẽ thay đổi và tốt đẹp hơn nhiều.

  1. Ngừng việc chỉ làm những gì được yêu cầu, và bắt đầu làm việc vượt cả yêu cầu

Ta sống trong một nền văn hóa mà những giải thưởng dành tặng cho những người chỉ đơn giản là có mặt, thay vì công nhận cho những đóng góp của họ. Và do đó, rất nhiều người nghĩ mình đang làm tốt nếu họ chỉ làm những điều mà người khác trông đợi. Tôi không tin vào việc một ai đó có thể giúp người khác đạt đến tiềm năng hoặc gia tăng khả năng của họ. Để làm được điều đó, bản thân họ phải làm nhiều hơn cho chính mình.

Sự xuất sắc có nghĩa là làm tốt nhất bản thân có thể trong tất cả mọi việc mà bạn lựa chọn làm.

  1. Dừng việc “lâu lâu” mới làm việc quan trọng, thay bằng thực hiện những việc quan trọng hàng ngày.

Tôi tin rằng để có thể tự tin đạt đến những ước mơ, điều này đồng nghĩa với thực hiện những việc quan trọng hàng ngày. Làm những việc không quan trọng ngày qua ngày không giúp ích gì cho bạn. Nó chỉ làm bạn tốn thời gian mà thôi. Thậm chí việc thực hiện những việc quan trọng nhưng không thường xuyên cũng không giúp bạn có được sự trưởng thành đều đặn và giúp bạn phát triển năng lực của mình. Bạn cần phải trưởng thành mỗi ngày một ít, và trên chặng đường dài, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên mình đã phát triển vượt bậc thế nào.

##Bài viết được Hải dịch và tổng hợp lại từ cuốn sách “15 invaluable Laws of Growth” của John C.Maxwell. Sách chưa có bản tiếng Việt, được dịch lại dựa trên hiểu biết và vốn từ của cá nhân Hải nên một vài chỗ có thể không chính xác như nguyên văn. Bạn có thể tải bản tóm lược tiếng Anh tại đây.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.