Home / Blog / My Sharing About Life / 3 nguyên tắc vàng để định hướng sự nghiệp

3 nguyên tắc vàng để định hướng sự nghiệp

Tôi hay viết những bài về định hướng sự nghiệp cho các bạn ở lứa tuổi 25, bởi đây là giai đoạn mà các bạn có sức trẻ, có sự nhiệt huyết, cũng như chưa có quá nhiều trách nhiệm với gia đình, từ đó các bạn có được nhiều sự lựa chọn hơn cho sự nghiệp của mình. Tôi cũng tin rằng ở độ tuổi này, nếu các bạn đưa ra được lựa chọn đúng cho sự nghiệp ở độ tuổi này và kiên trì theo đuổi định hướng đó, bạn sẽ đạt được những thành công tột bậc nhất trong sự nghiệp. Dĩ nhiên, nếu như bạn đã qua độ tuổi này, cũng không sao cả, bạn có thể đưa ra một lựa chọn đúng ngay thời điểm này. Và 5 năm sau, bạn sẽ tự hào với những gì mình đã làm trong quá khứ.

Tôi có những nguyên tắc cho riêng mình khi đưa ra những lựa chọn trong định hướng sự nghiệp, lựa chọn những gì nên làm, hoặc không nên làm ở hiện tại để có được kết quả tốt nhất ở tương lai. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm những nguyên tắc giống như thế này, bạn có thể tham khảo dưới đây.

  1. Đưa ra lựa chọn cho những việc mình cần làm, không phải những việc mình thích làm.
    “Đứa trẻ nó sẽ tìm mọi giá để đạt được điều nó thích, nhưng người trưởng thành sẽ làm mọi cách để đạt được điều họ cần”. Đôi khi ta hay đưa ra lựa chọn làm/không làm một việc gì đó vì ta thích/không thích nó, nhưng bạn biết không, để có một sự nghiệp tốt, người ta cần làm những điều họ cần phải làm. Một ví dụ điển hình, đó là sáng thứ 2 không ai muốn dậy sớm, rồi lên xe chạy giữa lúc đường xa đông đúc, nắng nôi để đến chỗ làm…Nhưng hầu hết mọi người đều làm điều này, bởi đó là điều họ cần làm để đảm bảo công việc, đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng cho gia đình. Với bản thân tôi, tôi có nhiều sở thích như đá bóng, chơi games, tôi đã từng đạt được những giải thưởng cao khi theo đuổi những sở thích đó, nhưng tôi không chọn cầu thủ, game thủ làm sự nghiệp lâu dài cho mình. Tôi cũng thích ngồi làm việc hàng giờ với máy vi tính, bản chất tôi là một người sống thiên về nội tâm, không thích giao tiếp, không thích những nơi ồn ào. Vậy mà khi bắt đầu xây dựng kinh doanh, tôi lại làm những việc liên quan đến nhữung thứ mình không thích đó, như làm sale, marketing, đào tạo, thuyết trình, lãnh đạo…Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, nhờ làm những điều mình cần mà không thích đó, nó giúp tôi hoàn thiện bản thân mình hơn, có được thu nhập và cuộc sống tốt hơn…đó chính là những thứ mà tôi thực sự mong muốn trong cuộc sống. Khi ước mơ và mong muốn của bạn đủ lớn, những giới hạn về năng lực sẽ bị xóa bỏ, và bạn sẽ tìm ra cách để thực hiện ước mơ đó.
  2. Hiểu được thế nào là thế mạnh về năng lực, thế nào là thế mạnh về chuyên môn.
    Lúc trước, tôi hay có một lầm tưởng về thế mạnh chuyên môn, đại loại giống như mình chỉ giỏi về công việc kỹ thuật chứ mình không giỏi về việc kinh doanh. Chính suy nghĩ đó đã giới hạn rất nhiều tiềm năng trong tôi, cho đến khi tôi nhận ra được chân lý để phá bỏ nó. Tôi hiểu rằng bất cứ một ngành nghề nào trong xã hội cũng là một dạng kỹ năng, và để thuần thục một kỹ năng, ta chỉ cần học đủ và làm đủ. Việc một người nghĩ mình không làm được một việc gì đó, đơn giản là bởi anh ấy chưa được đào tạo và chưa bao giờ thực hiện nó một cách nghiêm túc. Quan trọng hơn hết, tôi khám phá được thế mạnh năng lực của bản thân để áp dụng vào công việc của mình. Tôi nhận ra rằng lúc trước mình làm tốt việc kỹ thuật, bởi mình có thế mạnh về tư duy logic và óc tưởng tượng. Do đó, khi làm kinh doanh, tôi sử dụng tư duy logic để đơn giản hóa những lý thuyết phức tạp, tổng hợp những trải nghiệm thành một thứ kiến thức có thể dễ dàng chia sẻ với mọi người. Còn óc tưởng tượng giúp tôi có tầm nhìn xa và rộng hơn cho việc kinh doanh của mình, tôi nhìn thấy những thứ mà nó sẽ xảy ra trong tương lai 5 đến 10 năm nữa, sau đó lên kế hoạch để thực hiện chúng. Lời nhắn của tôi đối với bạn, đó là hãy tìm ra thế mạnh của mình, sau đó tìm cách áp dụng vào công việc hiện tại của bạn. Với những điều không thuộc thế mạnh, đơn giản là hãy tìm người có thế mạnh đó để hợp tác với họ.
  3. Phân biệt được đâu là sống, đâu là cuộc sống đích thực
    Bạn sống bằng những gì mình nhận được, nhưng bạn tạo nên cuộc sống bằng những gì mình cho đi. Tôi hiểu rằng mỗi người được sinh ra trong cuộc sống này đều có một sứ mệnh quan trọng nào đó, chứ không phải cái cây, con kiến, chỉ biết sinh ra, lớn lên, làm việc rồi chết đi. Do đó ngoài việc vun vén cho bản thân, cho gia đình nhỏ của mình, tôi còn tìm cách để có thể mang những năng lực mình có được đóng góp cho xã hội. Và cái hay là ta có thể làm điều này bất kể ta đang đứng ở vị trí nào trong xã hội. Tôi nhớ khi còn là sinh viên, tôi dành thêm thời gian của mình để dạy luyện thi đại học cho các em trong nhà & người quen. Những năm đầu sau khi tốt nghiệp đại học, tôi lại dành thêm thời gian để hỗ trợ các bạn sinh viên năm cuối làm luận án. Khi đi làm, tôi lại hỗ trợ các thế hệ kỹ sư đi sau. Và hiện tại, khi phát triển thành công kinh doanh của mình, tôi lại dành thêm thời gian để hỗ trợ, cố vấn cho các đối tác kinh doanh & đội ngũ cộng tác. Cách đây 3 năm, tôi thiết lập một mục tiêu lớn cho cuộc đời, đó là #3trieunguoiVietthanhdat. Đây là mục tiêu trọn đời và tôi cam kết đến cùng để thực hiện nó. Bạn biết không, cuộc sống có luật nhân quả, trong những năm gần đây, cuộc sống gia đình tôi ngày càng tốt hơn, tôi có được những người đồng đội cùng chí hướng, mối quan hệ tốt với những người thành đạt hơn mình, đó chính là cái quả tôi nhận được trong suốt quá trình cho đi…

Trên đây là 3 nguyên tắc mà tôi luôn theo sát và áp dụng cho những quyết định cuộc sống của mình. Tôi cũng tin rằng nếu bạn có thể áp dụng những nguyên tắc này vào cuộc sống của chính bạn, thì 5 năm nữa, bạn sẽ vô cùng tự hào với lựa chọn quá khứ của mình, giống như tôi đã từng. Dĩ nhiên, đó vẫn là những trải nghiệm của cá nhân tôi, nên nếu như bạn đang phân vân cho những lựa chọn cuộc đời của mình và cần một lời gợi ý, bạn có thể liên lạc với tôi để tôi có thể hiểu và hỗ trợ bạn một cách cụ thể hơn.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.