Home / Blog / My Sharing About Life / 3 trường phái sử dụng tuổi trẻ

3 trường phái sử dụng tuổi trẻ

Với nhiều người, tài sản của họ chính là tiền bạc, nhà cửa, đất đai, chứng khoán… Những thứ này thì người có nhiều, người có ít, thậm chí là không có. Nhưng có một thứ tài sản khác mà gần như ai cũng có như nhau, tôi  gọi là tuổi trẻ. Sử dụng tuổi trẻ một cách đúng đắn, cũng giống như các loại tài sản khác, nó sẽ giúp cho ta có một cuộc sống chất lượng hơn về sau này.

Dưới đây là 3 trường phái sử dụng tuổi trẻ mà tôi chiêm nghiệm được từ chính trải nghiệm bản thân cũng như sau gần chục năm đào tạo và hỗ trợ khởi nghiệp:

  • Play now: trường phái này là phổ biến nhất, tầm 80%. Tức là sau 8h đi làm, hầu hết các bạn dùng tuổi trẻ để hưởng thụ cuộc sống, tiêu xài từ những đồng tiền mình kiếm được.
  • Work now: trường phái này ít phổ biến hơn, chiếm 15%. Sau 8h đi làm, các bạn lại tiếp tục kiếm những công việc khác làm để tiếp tục gia tăng thu nhập.
  • Pay now: trường phái này rất hiếm, chỉ tầm 5%. Sau 8h đi làm, các bạn sử dụng đồng tiền kiếm được để tiếp tục tham gia các lớp học nâng cao năng lực bản thân, đồng thời đầu tư tiền bạc, sức lực và tâm huyết để xây dựng một kinh doanh/doanh nghiệp cho chính bản thân họ.

Ở đây, tôi không nói trường phái nào đúng hay sai, bởi mỗi trường phái đều có cái hay của nó. Play Now giúp bạn có thêm những trải nghiệm sống từ khi còn trẻ (đi du lịch chẳng hạn). Work Now giúp bạn có thêm nguồn tài chính để bảo đảm hơn cho cuộc sống. Pay Now giúp bạn có một sự nghiệp vững chắc về lâu dài. Và hiển nhiên, tuyệt vời hơn hết, là một người có thể dùng tuổi trẻ để làm cả 3 thứ Play, Work & Pay.

Tôi đã sử dụng tuổi trẻ của mình  như thế nào?

Đối với tôi, tuổi trẻ là giai đoạn 10 năm, từ 20-30 tuổi. Tôi cũng vừa bước qua giai đoạn này. Dưới đây là chiến thuật mà tôi áp dụng để mình có thể làm cả 3 điều Play, Work & Play trong tuổi trẻ của mình.

  • 5 năm đầu tập trung vào Pay. Trong giai đoạn từ 20-25 tuổi, đây là giai đoạn tôi tập trung cho việc học tập để nâng cao năng lực bản thân mình. Học tập ở đây không phải chỉ đơn thuần là ngồi trên ghế giảng đường, mà là học những gì có thể để chuẩn bị cho tương lai sau này. Trong giai đoạn này, ngoài việc hoàn thành bằng kỹ sư và thạc sĩ, tôi còn trui rèn những kỹ năng cơ bản khác như ngoại ngữ, lập trình & thiết kế web, giao tiếp & thuyết trình, quản lý thời gian & công việc.
  • 3 năm kế tập trung vào Pay & Work. Giai đoạn từ 25-28 tuổi, ngoài việc tiếp tục nâng cao năng lực bản thân vào những kỹ năng nâng cao như quản lý, lãnh đạo, xây dựng doanh nghiệp, tôi bắt đầu xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình. Hầu hết thu nhập có được, trừ việc dùng để chi trả sinh hoạt phí, tôi dùng hầu hết phần còn lại để tiếp tục tái đầu tư vào việc mở rộng doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện cho bản thân tham gia những chương trình đào tạo cần học phí lớn.
  • 2 năm sau cùng, thực hiện đồng thời Pay, Work & Play. Tôi vẫn tiếp tục với việc phát triển bản thân và doanh nghiệp của mình, 80% thời gian để Work, 20% thời gian để Pay. Tuy nhiên, giai đoạn này thu nhập của bản thân cao hơn, trong khi các chi phí để vận hành doanh nghiệp giảm gần về 0, đồng thời hệ thống kinh doanh tự vận hành giúp tôi có thêm nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Tôi bắt đầu kết hợp Play, mỗi tuần cho phép mình được trải nghiệm bữa ăn sang trọng, mỗi 2 tháng một chuyến du lịch cùng gia đình, 1 năm có 2 chuyến du lịch nước ngoài.

Ở thời điểm hiện tại, tôi vẫn tiếp tục chiến thuật Play, Work & Play, đồng thời tôi dành thêm thời gian của mình để tiếp tục cố vấn & hỗ trợ những anh em đi sau. Đến thời điểm hiện tại, điều mà tôi tự hào hơn hết thảy, đó không phải là những gì mình gặt hái được, mà là những gì mình đã cho đi. Niềm vui của tôi là được nhìn thấy những người đồng đội của mình tiếp tục phát triển, trưởng thành và trở thành những lãnh đạo, đồng hành cùng tôi hiện thực hóa tầm nhìn #3trieunguoiVietthanhdat.

Bạn thân mến, bạn đã sử dụng tuổi trẻ của mình như thế nào? Hãy chia sẻ cùng tôi để ta có thể học hỏi từ lẫn nhau nhé.

Thân.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.