Home / Blog / My Sharing About Life / Bán rẻ mua đắt – thói quen ăn sâu vào tiềm thức khiến ta luôn chật vật tài chính

Bán rẻ mua đắt – thói quen ăn sâu vào tiềm thức khiến ta luôn chật vật tài chính

Hiển nhiên ai cũng biết, bán rẻ mua đắt thì chỉ có lỗ. Những người bán rẻ mua đắt thì chẳng bao giờ giàu có nổi, thậm chí là còn bị người đời xem như kẻ ngốc. Nhưng có một sự thật là, hầu hết chúng ta đều đang “bán rẻ mua đắt” một cách vô thức. Tôi cũng đã từng như vậy cho đến khi điều này và tìm cách thay đổi…

Tôi bắt đầu nghiên cứu và áp dụng những kiến thức học được về quản lý tài chính cá nhân trong những năm đầu lập nghiệp. Có rất nhiều thứ mà trường học chưa bao giờ dạy cho tôi, thậm chí có cả những thứ mà trường đời dạy lại trái ngược hoàn toàn so với trường học, trong đó có “bán rẻ mua đắt”.

Trường học dạy rằng để có cuộc sống tốt tôi phải có một công việc chuyên môn thật giỏi để có được mức thu nhập cao. Tôi đã theo kế hoạch đó trong một khoảng thời gian dài cho đến khi biết được rằng mình đang “bán rẻ mua đắt”. Thứ mà tôi “bán rẻ”, đó chính là sức lao động của mình. Ở thời buổi này, mỗi một vị trí công việc đều có hàng trăm, hàng ngàn ứng viên có thể làm được việc, và hiển nhiên người thuê mướn lao động vì lợi ích kinh tế, sẽ chọn người làm được việc với mức thù lao rẻ nhất. Vì vậy khi chọn con đường làm công ăn lương, tôi phải chấp nhận việc mình được trả công ở mức THẤP NHẤT cho vị trí công việc mình đang làm và hiển nhiên nó không tương xứng với năng lực thực sự của tôi. Thứ mà tôi “mua đắt”, nó chính là những sản phẩm, dịch vụ để phục vụ cuộc sống của mình. Nếu bạn từng đi du lịch, đi về quê vào những dịp lễ tết, bạn sẽ thấy mình phải chi trả cái giá cao hơn nhiều lần cho tiền đi lại, ăn ở, giải trí, trong khi đó chất lượng phục vụ lại quá kém, đã thế còn phải giành giật, chen lấn từng chiếc vé, từng phòng nghỉ, từng bàn ăn với hàng ngàn, hàng triệu người khác. Bạn cũng sẽ thấy những giảm giá, khuyến mãi từ các quán ăn, cửa hàng mà bạn không thể nào sở hữu được, bởi nó chỉ xảy ra vào “giờ hành chính”, mà bạn thì không thể nào nghỉ làm để hưởng khuyến mãi đó được…

Trường học dạy rằng tôi phải làm việc chuyên cần, chăm chỉ lúc trẻ nếu muốn có một cuộc sống tốt hoặc để có được nhiều tiền mua sắm những thứ tôi thích & làm những điều tôi muốn khi về già. Đây cũng là kế hoạch khiến tôi bán rẻ mua đắt. Thứ mà tôi bán rẻ, đó chính là “thời gian tuổi trẻ” của mình. Trong một khảo sát cho câu hỏi “giữa thời gian, tiền bạc, sức khỏe, hạnh phúc, đâu là thứ quý giá nhất của bạn”, hầu hết đều chọn những đáp án “khác” tiền bạc. Tuy nhiên, thực tế là ta đang đánh đổi thời gian, sức khỏe, thậm chí đôi khi cả hạnh phúc gia đình để đổi lấy tiền bạc, tức là đổi thứ giá trị để lấy thứ kém giá trị hơn. Và dĩ nhiên, thứ mà ta mua đắt, đó chính là những thứ giá trị mà ta đã bán rẻ trong quá khứ. Khi về già, có bao nhiêu tiền bạc cũng không thể mua lại được thời gian tuổi trẻ, bao nhiêu tiền bạc cũng không lấy lại được sự khỏe mạnh ở tuổi đôi mươi, và cũng không thể mua lại những mối quan hệ tốt đẹp mà ta đánh mất. Với tôi, đây là cái giá quá đắt.

Tôi vốn là một người khó tính, những thứ mà tôi không biết thì thôi, nhưng khi đã biết rồi thì tôi phải tìm cách thay đổi chứ không muốn chấp nhận nó. Ngay khi tôi biết được sự thật rằng mình đang mua đắt bán rẻ, tôi đã lên kế hoạch thay đổi. Dưới đây là những điều mà tôi đã áp dụng để có thể tiếp tục gia tăng thu nhập của mình, trong khi có nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống, đi du lịch nhiều hơn, mua sắm những thứ mình thích đều đặn hơn và gia đình hạnh phúc hơn.

  1. Dành mỗi ngày 1h để tiếp tục phát triển năng lực cá nhân.
    Không ngừng phát triển năng lực cá nhân, đó chính là chìa khóa để gia tăng giá trị và năng lực cạnh tranh của mỗi người. Điều này giúp tôi nâng tầm bản thân qua từng ngày. Khi càng lên cao, bạn càng nhìn thấy nhiều hơn, trong khi số người cạnh tranh lại càng ít dần. Nếu như lúc đi làm, bạn phải cầm đơn xin việc, chấp nhận mức lương bèo bọt, hãy kiên trì với kế hoạch phát triển cá nhân, để 5 năm, thậm chí 10 năm sau, người ta phải mời bạn vào làm ở một vị trí bạn yêu thích với mức thu nhập bạn mong muốn…
  2. Xây dựng hệ thống kinh doanh
    Làm kinh doanh giúp cho tôi phục vụ được nhiều người hơn, và quan trọng hơn hết, tôi có thể “kiếm tiền” trong lúc hầu hết mọi người “tiêu tiền”. Điều này giúp tôi “bán đắt hơn”. Thậm chí nếu như bạn biết cách xây dựng kinh doanh một cách đúng đắn, để những hệ thống vận hành và tạo ra tiền giúp bạn, bạn có thể đi chơi trong khi người khác đi làm, và bạn sẽ đươc quyền “mua rẻ hơn”.
  3. Chủ động trong việc cho đi
    Nếu ta muốn có một thứ gì, ta cần phải cho đi một thứ có giá trị tương đương. Nếu ta muốn có tài chính sung túc, có nhiều thời gian cho gia đình, những thứ mà ta cảm thấy quý giá nhất, ta cũng cần phải cho đi thứ mà ta trân quý. Ở đây tôi không nói là bạn cần phải cho đi tiền để nhận về tiền. “Thứ mà ta trân quý” ở đây , đó là thời gian cá nhân của mỗi người, là những giá trị, năng lực chuyên môn mà một người có được. Ta hoàn toàn có thể dùng thể mạnh của mình để giúp hoàn thiện điểm yếu của người khác và ngược lại, điều này giúp cho cuộc sống vận hành một cách trơn tru hơn. Và như một lẽ tự nhiên, khi tôi giúp những người xung quanh giải quyết vấn đề mà họ gặp phải, thì đến lượt những vấn đề của tôi, bằng cách này hay cách khác, nó cũng được giải quyết một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tôi khuyến khích bạn không chỉ thực hiện một, mà cả ba điều trên, bởi nó có sức mạnh tương hỗ lấy nhau. Khi ta không ngừng phát triển năng lực cá nhân, giá trị của ta càng được nâng cao, từ đó những thứ mà ta cho đi lại càng đáng giá hơn. Và đặc biệt khi đặt việc cho đi vào trong môi trường đúng, giống như môi trường kinh doanh, nó giúp ta có cơ hội cho đi nhiều người hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn, từ đó giúp những mục tiêu cuộc đời được hoàn thành nhanh hơn.

Trong suốt hơn 5 năm qua, tôi vô cùng may mắn khi được kết nối với những người cố vấn giỏi hơn mình ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, được làm việc trong một môi trường gồm những người tích cực và cùng chí hướng, cũng như có một định hướng kinh doanh đúng đắn lâu dài. Chính những yếu tố này giúp tôi có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện 3 kế hoạch kể trên. Tôi không chắc có thể giúp bạn kết nối với những điều kiện mà tôi nhận được hay không, nhưng nếu bạn cần một sự giúp đỡ, hay hồi âm lại cho tôi, kể cho tôi biết hoàn cảnh hiện tại và mong muốn tương lai của bạn. Nếu có thể, tôi rất vui được hỗ trợ bạn.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.