Home / Blog / My Sharing About Life / Đừng sống để thử nghiệm, đừng sống để lấy kinh nghiệm, hãy sống để trải nghiệm

Đừng sống để thử nghiệm, đừng sống để lấy kinh nghiệm, hãy sống để trải nghiệm

 

Mỗi người chỉ có một lần để sống, nhưng nếu sống đúng thì một lần là quá đủ. Tôi đã từng nhiều đêm trằn trọc khó ngủ để tìm kiếm đáp án cho câu hỏi “làm cách nào để sống một cuộc sống hạnh phúc, giàu có và ý nghĩa”. Nếu bạn cũng từng không dưới một lần khó ngủ giống tôi, những chia sẻ dưới đây là dành cho bạn.

Vào thời điểm bắt đầu lập nghiệp, tôi từng tham vấn nhiều người để chọn ra một con đường chính xác nhất cho bản thân mình. Tôi bắt gặp 3 trường phái dưới đây.

Sống để thử nghiệm – Trường phái này bắt nguồn từ những người bạn của tôi, những người cũng ở độ tuổi đôi mươi giống tôi lúc ấy. Bạn bè nói rằng chỉ có chục năm tuổi trẻ, hãy thử nghiệm nó. Hãy cho phép mình nhảy việc để  thử nghiệm nhiều môi trường, hãy cho phép mình yêu nhiều người để thử xem ai phù hợp với mình, hãy mua cái này cái kia để thử những xu hướng mới.

– Sống để lấy kinh nghiệm – Trường phái này bắt nguồn từ những người lớn tuổi trong gia đình tôi. Cha mẹ và chú bác nói rằng tôi hãy cố gắng làm việc để có nhiều kinh nghiệm, nhờ đó mà tôi có thể ổn định một chỗ làm, lấy vợ, sinh con rồi làm đến khi về hưu và hưởng một cuộc sống an nhàn.

Sống để trải nghiệm – Trường phái này tôi học được từ sách vở và những tấm gương thành đạt. Họ nói rằng hãy cho phép mình làm những điều mà mình chưa bao giờ làm, nhưng lại là những điều cần thiết để có một cuộc sống tốt hơn. Hãy trải nghiệm hành trình đó cho dù có thể hành trình không dễ dàng. Tôi có thể sẽ gặp những thất bại, nhưng nếu tôi tích lũy đủ trải nghiệm và kiên trì bước tới thì thành công là một điều chắc chắn.

Nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn trường phái sống nào?

Bạn biết không, tôi đã từng bối rối khi đưa ra lựa chọn. Bởi vì là một người trẻ, đặc biệt là một người đàn ông, tôi chắc chắn muốn thử nghiệm nhiều điều để khám phá, thỏa mãn những đam mê tuổi trẻ. Tôi đồng thời cũng muốn tích lũy kinh nghiệm để có một cuộc sống nhàn hạ, ổn định và an toàn như thế hệ cha chú của mình. Và từ sâu thẳm, tôi cũng muốn mình có thêm trải nghiệm để nâng tầm bản thân và sống một cuộc đời ý nghĩa.

Thật khó để đưa ra lựa chọn, nhất là với một người cầu toàn như tôi. Nhưng tôi cũng hiểu rằng, tuổi trẻ quá ngắn ngủi và sẽ thật phí hoài nếu chỉ sống để thử nghiệm. Cuộc đời cũng sẽ buồn chán nếu tôi chỉ sống để có đủ kinh nghiệm rồi sống năm này qua năm khác theo một cách giống nhau. Tôi đã lựa chọn sống để trải nghiệm, mặc dù đó là lựa chọn thử thách nhất, nhưng với tôi, đó là lựa chọn giúp tôi khám phá được chính bản thân mình và làm được những điều ý nghĩa cho cộng đồng.

Bạn thân mến, có thể bạn có lựa chọn khác tôi, điều đó là hoàn toàn bình thường, bởi vì mỗi chúng ta có một mong muốn và một xuất phát điểm khác nhau. Tôi tôn trọng lựa chọn của bạn. Còn nếu bạn cũng lựa chọn một cuộc sống trải nghiệm, dưới đây là một vài chia sẻ dựa trên trải nghiệm của tôi, để giúp bạn có thể đạt đến mục tiêu sống của mình nhanh hơn:

  • Hiểu được thất bại cũng có giá trị tương đương với thành công. Thật khó để chấp nhận thất bại, nhưng bên trong mỗi thất bại đều chứa đựng một bài học thành công tương đương. Nếu bạn và tôi đã sẵn sàng cho thành công tột định, thì như một điều hiển nhiên, hãy đón nhận những thất bại lớn, tìm thấy bài học trong đó để rồi tiếp tục vươn lên.
  • Hiểu được thành công là một hành trình. Để đạt được những mục tiêu lớn, tôi và bạn cần đạt những thành công nhỏ. Giống như một chiếc xe bus muốn về đến trạm cuối thì cần phải ghé những trạm giữa đường. Đừng quá nóng vội hay chán nản nếu như bạn đã nỗ lực nhiều mà vẫn chưa đến đích. Hãy nhìn lại điểm khởi đầu, bạn sẽ thấy mình đã đi được một đoạn xa, đã vượt qua những cột mốc nhỏ. Hãy tiếp tục nỗ lực và đích đến chỉ là vấn đề thời gian. “Khi bạn nỗ lực hết sức, trời sẽ lo phần còn lại cho bạn” (If you try the best, god will do the rest).
  • Hiểu được những thói quen tốt được bạn thực hiện hàng ngày chính là nhiên liệu để đưa bạn tới đích. Chẳng ai trở nên thành đạt sau một ngày, mà cũng chẳng ai thất bại sau một đêm. Thành công hay thất bại nó chỉ là kết quả của những thói quen tốt hay xấu mà tôi và bạn đang làm nó một cách vô thức hay có ý thức mỗi ngày. Thay vì tập trung quá nhiều đến kết quả và những tác nhân bên ngoài vốn dĩ không thể thay đổi, hãy tập trung vào việc hoàn thiện bản thân, rèn luyện những thói quen tốt và thực hiện nó hàng ngày.

Bạn thân mến, nếu bạn đang là một người thành đạt trong cuộc sống, hãy cùng tôi chia sẻ thêm những bí quyết và trải nghiệm của bạn nhé. Hoặc nếu bạn cũng đang tìm một con đường thích hợp để cải thiện chất lượng sống của mình, hãy chia sẻ cùng tôi những mối bận tâm hiện tại của bạn. Cùng nhau, ta có thể giúp cho cuộc sống ngày càng trở nên đẹp và đáng sống hơn.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.