Home / Blog / My Sharing About Life / Giá trị cá nhân của bạn đang ở cấp độ nào?

Giá trị cá nhân của bạn đang ở cấp độ nào?

Giá trị cá nhân của bạn đang ở cấp độ nào?

Đơn giản, số tiền mà bạn kiếm được hôm nay chính là sự phản ánh trực tiếp đến giá trị cá nhân của bạn.

Xã hội loài người sử dụng 1 công cụ đơn giản được gọi là “tiền” để có thể giao tiếp một cách nhanh chóng, dễ dàng cho sự liên hệ giá trị của mọi vật, từ một quả táo, một thùng xăng, đến giá của một công việc.

Group of businessmen standing on different coins
Giá trị bản thân thường được đo đếm bằng thu nhập của một người

Xuyên suốt cơ chế kinh doanh tự do, thế giới định giá số tiền mà ta có thể kiếm được dựa trên 3 thông số sau:

  1. Số lượng người có đủ năng lực để thực hiện một công việc cụ thể (cạnh tranh).
  2. Số lượng những kỹ năng hoặc trình độ cần thiết để thực hiện việc đó (giáo dục).
  3. Số lượng những người được hưởng lợi từ công việc của bạn (đòn bẩy).

Một vài ví dụ:

Với người bồi bàn:

  1. Có hằng hà sa số những người lao động có thể thay thế vị trí của họ.
  2. Công việc phục vụ bàn không yêu cầu bất kỳ bằng cấp hay kỹ năng đặc biệt nào.
  3. Họ chỉ có thể phục vụ được tầm 10 người cùng 1 lúc, tức là có ít sức mạnh đòn bẩy.

Do đó nếu bạn đang làm công việc này hoặc những việc có tính chất tương tự, “giá trị cá nhân” của bạn là rất thấp so với mặt bằng chung, bởi công việc này hầu như ai cũng làm được. Và đó cũng là lý do bạn đang kiếm được ít $$$.

Ở mặt khác, một người bác sĩ phẫu thuật não có thể kiếm được nhiều hơn, khoảng 1tỷ/năm bởi vì:

  1. Có rất rất ít người trên thế giới đủ khả năng để làm công việc này.
  2. Công việc đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng hết sức đặc biệt.
  3. Bạn chỉ có thể phẫu thuật cho 1 bệnh nhân trong 1 thời điểm, do đó bạn không có bất kỳ lợi thế nào về sức mạnh đòn bẩy.

Ở đây, lý do bác sĩ chỉ có thể kiếm được 1 tỷ/năm, mà không phải là 20 tỷ, bởi họ thiếu mất yếu tố thứ 3: sức mạnh đòn bẩy.

Ngay lúc này, tôi khuyên bạn đừng cảm thấy buồn hoặc không hài lòng với những định nghĩa trên, bởi nó khiến bạn cảm thấy “giá trị cá nhân” của mình quá thấp.

Sự thật là, khi tôi đưa ra những khái niệm này, rất nhiều người phản đối nó. Nhưng cho đến khi bạn hiểu và chấp nhận 3 thông số trên, bạn mới có thể mở lòng ra để tìm cho mình 1 hướng đi, 1 giải pháp hiệu quả hơn những gì bạn đang làm.

————————————————————–

Chia sẻ cá nhân: Tôi đã thay đổi như thế nào để nắm bắt và gia tăng “giá trị cá nhân”?

Tôi không có cơ hội được định hướng và tiếp cận với luồng tư duy đúng đắn ngay khi còn trẻ. Để hiểu được 3 nguyên tắc trên, đó là cả một quá trình tự trải nghiệm và đúc rút kinh nghiệm.

  • Khi lập nghiệp, tôi chọn nghề theo nguyên tắc (1). Do đó tôi lựa chọn ngành thiết kế vi mạch, một ngành vốn rất ít người ở Việt Nam mình đang làm.
  • Khi muốn gia tăng thu nhập, tôi theo nguyên tắc (2). Tôi lại tiếp tục học để lấy bằng cao học và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực của mình.
  • Tôi hoàn toàn không biết nguyên tắc thứ (3), hoặc họa may thì chỉ biết một cách lờ mờ, bằng cách tạo ra những thiết kế có thể dùng đi dùng lại nhiều lần để tăng hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Tôi mất khoảng 3 năm đi làm để hiểu được những giới hạn trong công việc mình đang làm, đặc biệt là giới hạn về việc sử dụng đòn bẩy. Mặc dù có được thu nhập và vị trí mà nhiều người phải làm từ 10-15 năm mới có được chỉ trong 3 năm ngắn ngủi, nhưng tôi liên tục sống với áp lực, đối mặt với những vấn đề về sức khỏe,.. Tôi cảm nhận mình đang chạm gần đến ngưỡng thu nhập nếu không quyết định thay đổi.

The-ultimate-example-of-Leverage[1]
Đứng ở đầu thích hợp của đòn bẩy để đạt tối thiểu nỗ lực, tối đa lợi nhuận

Tôi đã thay đổi như thế nào… Tôi bắt đầu nhìn thấy những tiềm năng trong việc kinh doanh, đặc biệt trong giai đoạn mà internet, mạng xã hội phát triển chóng mặt. Tôi thấy được cơ hội để gia tăng sức mạnh về đòn bẩy, điều mà những lựa chọn từ trước không giúp tôi đạt được. Tôi tạm gọi định hướng tôi đang theo đuổi là “Online Social Business”. Tôi chia sẻ điều này không phải để cổ súy hoặc khuyến khích bạn theo đuổi định hướng này, bởi bên ngoài kia có rất nhiều định hướng cũng tiềm năng không kém. Tuy nhiên đây là những gì tôi cảm thấy yêu thích và phù hợp với bản thân mình.

  1. Trong số hàng tỷ người đang online và sử dụng mạng xã hội, chỉ có rất ít người biết cách sử dụng nó một cách đúng đắn để xây dựng kinh doanh cho mình.
  2. Lĩnh vực này không có bất kỳ trường học nào dạy, để biết làm và làm chuyên nghiệp, bạn cần phải được truyền nghề trực tiếp từ số ít những chuyên gia trong lĩnh vực này.
  3. Tôi có thể tiếp cận và phục vụ không giới hạn số lượng người, không giới hạn về địa lý trong cùng 1 thời điểm. (Bài viết này là 1 ví dụ, trong khi bạn đang đọc những dòng này, có nhiều người khác ở khắp các nơi đang đọc nó, mặc dù tôi chỉ cần viết 1 lần duy nhất).

Bạn thân mến, trong thời gian tới tôi sẽ dành thời gian cá nhân để tìm và chọn ra một vài bạn đủ năng lực, nhiệt huyết để truyền nghề “Online Social Business”. Đặc biệt, những cá nhân ưu tú nhất sẽ được học bổng miễn phí và được tôi trực tiếp hỗ trợ để xây dựng sự nghiệp. Tôi tin tưởng các bạn trẻ, đặc biệt những bạn ở độ tuổi 199x, 200x có rất nhiều tiềm năng để đạt được những gì tôi đã gặt hái trong thời gian nhanh hơn và phát triển mạnh hơn. Nếu bạn là một người như vậy, bạn có thể nhắn tin cho tôi qua Facebook messenger ở đây: NguyenLongHaiSharing.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.