Home / Blog / My Sharing About Life / Khi lòng trung thành bị phá vỡ

Khi lòng trung thành bị phá vỡ

Bạn thân mến, bạn có phải là một người làm việc vì đam mê và sẵn sàng gắn bó với doanh nghiệp của mình trong thời gian dài?

Khi phỏng vấn một số người đi làm lâu năm, rất nhiều người nói rằng họ làm công việc của mình vì đam mê, nhưng khi doanh nghiệp của họ làm ăn thua lỗ, cắt thưởng, giảm lương, những người bạn này lại sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp mà họ đang làm. Có nhiều anh em thâm niên lâu năm, cũng gắn bó với đam mê đúng nghĩa, nhưng khi doanh nghiệp gặp khó khăn, trong danh sách cắt giảm nhân sự của doanh nghiệp lại có tên những anh em này. Tôi nhận ra rằng, trong thời đại thông tin, khi mà mọi thứ thay đổi nhanh đến chóng mặt, định nghĩa về lòng trung thành dường như không còn tồn tại.

Tôi không có ý phê phán những trường hợp này, mà cực kỳ thông cảm với họ.

Bản thân tôi cũng là một người đi làm gần chục năm, cũng có gia đình, con cái. Thật lòng mà nói, trách nhiệm đầu tiên (và cũng có thể là quan trọng nhất) của người đàn ông trong gia đình, đó chính là đảm bảo tài chính gia đình. Có thực mới vực được đạo, nên cho dù một người có muốn theo đuổi đam mê sự nghiệp như thế nào đi chăng nữa, nếu không đảm bảo được nguồn thu nhập cho họ, họ sẽ chẳng thể trung thành.

Tôi cũng phát triển doanh nghiệp riêng của mình trong hơn 5 năm nay, tôi thấu hiểu sâu sắc một trong những nỗi lo thường trực hàng tháng của người làm chủ doanh nghiệp, đó là phải làm sao đảm bảo được đồng lương cho nhân viên. Khi doanh nghiệp làm ăn không thu được lợi nhuận, thì quỹ lương của nhân viên chính là chi phí của doanh nghiệp. Bất đắc dĩ và cùng cực lắm, người chủ doanh nghiệp mới phải cắt giảm nhân sự trong doanh nghiệp, và dĩ nhiên những người nhận lương cao nhất sẽ là những người đầu tiên nằm trong danh sách phải rà soát lại để cắt giảm.

Bạn thân mến, nếu một ngày đẹp trời nào đó, bạn nhận được một thông báo cắt giảm lương, hoặc nhận được một “thank you letter”, vậy thì bạn sẽ ứng xử như thế nào? Và ở trong thời điểm hiện tại, bạn đã chuẩn bị như thế nào nếu ngày đó xảy ra?

Cách đây khoảng 7 năm, tôi đã đặt cho mình câu hỏi này, và đã lên những chiến lược cho bản thân mình để khiến mình không phải ở trong hoàn cảnh đó. Dưới đây là những giải pháp của tôi:

  1. Đa dạng hóa nguồn thu nhập.
    Đối với tôi, người đàn ông thành đạt phải có kiềng 3 chân: chân trong, chân ngoài và chân tình. Chân trong là một công việc chuyên môn vào giờ hành chính, chân trong là một công việc/kinh doanh ngoài giờ có tiềm năng phát triển lâu dài, chân tình chính là gìn giữ hạnh phúc gia đình. Tôi nhận thấy khi hoàn thiện 3 chân này, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ & an toàn. Khi không phải phụ thuộc vào 1 nguồn thu nhập duy nhất, tôi có thể ra những quyết định sáng suốt hơn, và có thể theo đuổi đam mê mà không quá bận tâm về tài chính. Tài chính tốt cũng sẽ giúp gia đình thêm hạnh phúc, khi gia đình hạnh phúc, tôi lại có thêm sự tập trung để phát triển sự nghiệp.
  2. Gia tăng giá trị & năng lực bản thân.
    Gia tăng năng lực giúp một người nâng cao khả năng cạnh tranh. Năng lực cũng chính là thước đo thu nhập. Khi không ngừng gia tăng năng lực bản thân, tôi không ngừng đóng góp vào sự phát triển của tổ chức & trở thành một người không thể thay thế. Thậm chí trong trường hợp xấu nhất là doanh nghiệp phá sản, nhờ vào năng lực sẵn có, tôi hoàn toàn có thể tìm được một công việc tốt tương đương.
  3. Sử dụng sức mạnh đòn bẩy.
    Khi thu nhập hoàn toàn đến từ nỗ lực của cá nhân, tôi hiểu rằng sức mạnh đòn bẩy luôn luôn bằng 1. Bạn biết đấy, một số khi nhân với 1 thì luôn luôn bằng chính nó. Tôi có cơ hội được làm việc trong một ngành kỹ thuật cao, trong ngành này, công việc cần rất nhiều vào sự hỗ trợ của máy móc và những công cụ tự động. Có những thứ nếu dùng đầu óc con người tính toán có thể mất đến hàng thập kỷ, nhưng khi để máy móc làm việc thì chỉ cần qua 1 đêm. Chính điều đó tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ của tôi, sau này khi làm việc và thậm chí xây dựng kinh doanh, tôi luôn hướng đến việc xây dựng những hệ thống tự vận hành để giúp mình rút ngắn thời gian làm việc, cũng như thay thế sức lao động của chính bản thân mình.

Nhờ 3 chiến thuật đó, mà ở thời điểm hiện tại, tôi không phải lo nghĩ quá nhiều về thời thế thay đổi, không lo nghĩ về giá xăng, giá vàng. Tôi có một nền tảng tài chính vững chắc, có khả năng phát triển lâu dài không phụ thuộc thời thế, thậm chí là làm việc mà không cần sự có mặt của tôi. Từ đó tôi có thể chuyên tâm phát triển công việc chuyên môn và kinh doanh của mình hiệu quả, đồng thời có thêm thời gian để ở bên gia đình và tận hưởng cuộc sống. Tôi rất vui nếu bạn có thể áp dụng những điều trên vào chính cuộc sống của bạn.

Bạn của tôi, hiện tại công việc của bạn có theo đúng đam mê sự nghiệp chứ, nếu có hãy cùng chia sẻ với tôi những phương pháp của bạn để giúp bản thân bạn vượt qua được những song gió để theo đuổi đam mê nhé. Hoặc nếu bạn đang có một vướng bận nào trong quá trình lập nghiệp, bạn có thể chia sẻ thêm với tôi. Tôi rất vui được nghe những chia sẻ từ bạn.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.