Home / Blog / My Sharing About Life / Kỹ sư có thể làm kinh doanh?

Kỹ sư có thể làm kinh doanh?

Tôi vốn xuất thân là một kỹ sư điện tử và có một niềm đam mê lớn với công việc chuyên môn của mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ hoặc có mong muốn mình sẽ trở thành một doanh nhân. Cho đến khi vào đời lập nghiệp được một vài năm, tôi nhận thấy có những giới hạn trong lựa chọn hiện tại của mình và quyết định cần phải thay đổi.

Tôi mong muốn có một nguồn tài chính tốt hơn, mong muốn có thêm cơ hội để phát triển toàn diện năng lực, và trên hết thảy, tôi muốn có quyền quyết định cho chính sự nghiệp lâu dài của mình. Đó cũng là thời điểm tôi bắt đầu xây dựng một sự nghiệp kinh doanh cho riêng mình.

Tôi cũng đã phải vượt qua rất nhiều hoài nghi từ bạn bè, gia đình và kể cả bản thân khi đưa ra quyết định này, bởi chẳng có cơ sở gì để một người kỹ sư thuần tuý, không có bất kỳ kinh nghiệm, không có mối quan hệ, kể cả nguồn vốn để có thể xây dựng thành công doanh nghiệp sau này. Tuy nhiên, dựa trên những trải nghiệm trong quá trình lập nghiệp, tôi cũng tìm thấy 3 điểm tựa niềm tin vô cùng quan trọng để giúp tôi khởi đầu và chinh phục con đường kinh doanh này.

Đầu tiên, kinh doanh cũng là một nghề mà tôi hoàn toàn có thể học được. Trước đây, tôi đã từng nghĩ kinh doanh phải có năng khiếu, giống như những bộ môn nghệ thuật và rồi kết luận mình không thể làm kinh doanh. Nhưng khi suy nghĩ một cách thấu đáo, tôi mới thấy đây cũng là một nghề trong xã hội, cũng giống như nghề kỹ sư, bác sĩ. Một người cũng sẽ khởi đầu từ việc không biết bất cứ thứ gì, sau đó vừa học, vừa làm để trở nên chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Hiển nhiên, với một số người có những tố chất phù hợp, họ có thể đi nhanh hơn, xa hơn, nói một cách dễ hiểu là họ có thể đạt 10/10. Nhưng với một người không có nhiều tố chất phù hợp giống như tôi, chỉ cần kiên trì và quyết tâm, tôi vẫn có thể đạt được 8/10, như vậy là đủ xài rồi.

Thứ hai, kinh doanh là một nghề đơn giản hơn chuyên môn kỹ thuật của tôi nhiều lần.  Để kinh doanh thành công, nó có những mô thức đã được kiểm chứng qua nhiều thế hệ doanh nhân, một người chỉ cần nắm bắt được những mô thức này và vận dụng nó một cách đều đặn, trong thời gian đủ dài là chắc chắn sẽ gặt hái thành quả. Trong khi đó chuyên môn về kỹ thuật của tôi lại khó khăn và thử thách hơn nhiều lần, bởi nó cần những mảng kiến thức chuyên sâu, và những thách thức về công nghệ mà tôi không thể lường trước được. Nói một cách nôm na, nếu kinh doanh là phép nhân thì công việc kỹ thuật của tôi là những phương trình đạo hàm, tích phân. Từ đó tôi có niềm tin rằng, ngay cả đạo hàm, tích phân mình còn giải được, thì chắc chắn phép nhân không phải là một thử thách khó để vượt qua.

Cuối cùng, để xây dựng kinh doanh lâu dài cần có tầm nhìn, và người làm kỹ thuật như tôi lại có sẵn phẩm chất đó. Trong bất kỳ công việc nào, vai trò quan trọng nhất của một người lãnh đạo tổ chức chính là ra quyết định. Một quyết định đúng hoặc tồi có thể làm xoay chuyển tình thế 180 độ. Và tầm nhìn chính là thứ ảnh hưởng lớn nhất đến việc ra quyết định của một lãnh đạo. Trong công việc kỹ thuật của tôi, tôi luôn phải hình dung trong đầu những thứ mà mắt thường không thấy được, cũng như phải thấy được những thiết kế của mình vận hành như thế nào trước cả khi nó được sản xuất. Và khi bước vào kinh doanh, tôi có thể thấy được doanh nghiệp của mình sẽ vận hành như thế nào trong vòng 5-10 năm tới, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất. Đối với tôi, đây chính là một lợi thế của dân kỹ thuật khi làm kinh doanh, bởi nó giúp tôi tránh được cái bẫy mà hầu hết những người làm kinh doanh vướng vào, đó là suy nghĩ thực tế đến nỗi thực dụng, chỉ tính đến lợi nhuận trong ngắn hạn mà quên mất mục tiêu lâu dài.

Chính 3 điểm tựa niềm tin này đã giúp tôi từng ngày chinh phục những thử thách kinh doanh, đặc biệt là trong lúc tôi vẫn vận hành kinh doanh của mình ngoài giờ song song với công việc hành chính.

Bạn thân mến, có bao giờ bạn từng nghĩ đến việc xây dựng một sự nghiệp kinh doanh cho riêng mình, và có bao giờ bạn từng nghĩ rằng mình sinh ra không phù hợp để làm kinh doanh? Nếu có, những chia sẻ phía trên của tôi là dành cho bạn. Tôi biết rằng, lập nghiệp không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi một người vừa phải hoàn thành công việc hành chính, vừa phải điều hành kinh doanh ngoài giờ, vừa chăm lo gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống vốn dĩ luôn có những thử thách, và thử thách chính là cơ hội để giúp mỗi chúng ta trưởng thành hơn cả về kỹ năng, tư duy & tính cách. 

Tôi chúc cho bạn đủ mạnh mẽ, kiên trì & bản lĩnh trong chặng đường sắp tới.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.