Home / Blog / My Sharing About Life / Người bạn đời là người giúp bạn thành công hay khiến bạn thất bại?

Người bạn đời là người giúp bạn thành công hay khiến bạn thất bại?

Trong 5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời, thì chọn người để lấy là lựa chọn quan trọng nhất trong số các mối quan hệ một người cần phải có. Do đó người bạn đời cũng sẽ là người có ảnh hưởng nhiều nhất, thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của một người. Vậy nên ông bà ta từng nói “trước khi muốn trị quốc, bình thiên hạ” thì cần phải “tề gia”, gia đạo không ổn thì sự nghiệp chắc chắn bị ảnh hưởng, còn nếu sự nghiệp bấp bênh mà gia đạo vẫn êm đềm thì sự nghiệp sớm muộn cũng thăng hoa.

Tôi và bà xã quen nhau khoảng 10 năm mới đi đến hôn nhân. Khi mới quen nhau là do trái tim mách bảo, nhưng khi xác định tiến đến hôn nhân thì phần lớn là do lý trí dẫn đường. Trong khoảng thời gian đó, chúng tôi cũng đã từng trải qua nhiều mâu thuẫn, nhiều lần thử tìm cho mình những lựa chọn khác, nhưng rồi cuối cùng cũng để hiểu nhau nhiều hơn và quyết định về chung một nhà. Những trải nghiệm của bản thân giúp tôi nhìn nhận một cách thấu đáo về việc lựa chọn người bạn đời sẽ ảnh hưởng đến thành bại của một người như thế nào. Dưới đây là 3 lĩnh vực quan trọng mà lựa chọn này sẽ tác động đến:

  • Tinh thần: người phụ nữ chính là nhiệt kế của gia đình. Tinh thần của người đàn ông bị ảnh hưởng rất nhiều vào chiếc nhiệt kế này. Trong nhà mà người phụ nữ không vui vẻ thì người đàn ông không bao giờ có thể tập trung lo cho sự nghiệp. Thử tưởng tượng bạn đang trong một cuộc họp quan trọng mà điện thoại của vợ cứ gọi liên hồi, không nhấc máy thì vợ sẽ gọi tiếp, mà nhấc máy thì được nghe vợ dặn dò gì đó khiến bạn phân tâm khỏi cuộc họp, còn cả gan tắt luôn điện thoại thì coi như chiều hôm đó hết đường về nhà.
    Vậy nên với tôi, “bình ổn nhiệt độ gia đình” là một ưu tiên hàng đầu, có rất nhiều việc phải làm, nhưng có 3 điều ưu tiên tôi cần phải làm để giữ nhiệt độ gia đình luôn ấm áp: sống trung thực không lăng nhăng, dành thời gian chất lượng cho vợ con và “nạp card” đầy đủ, đều đặn mỗi tháng.
  • Thời gian: người bạn đời sẽ giúp cho tôi có thêm thời gian, hoặc sẽ lấy thời gian của tôi. Người đàn ông muốn làm nên nghiệp lớn thì không chỉ cần sự tập trung, mà còn phải dành nhiều thời gian cho sự nghiệp đó. Do đó người đàn ông cần một người bên cạnh để giúp họ giải quyết những công việc khác ngoài sự nghiệp. Ở đây, tôi không nói đến những việc liên quan đến việc nội trợ, dọn dẹp, vì những việc không quan trọng này có thể thuê mướn người khác làm giúp. Nhưng nuôi dạy con cái, xây dựng & giữ gìn các mối quan hệ trong gia đình là những việc cũng quan trọng không kém sự nghiệp, và người đàn ông cần một người có thể hỗ trợ họ trong những lĩnh vực này.
    Tôi cũng rất cám ơn bà xã mình, vì để giúp tôi thăng tiến trong sự nghiệp, vợ tôi mặc dù cũng là một người có nhiều tham vọng, nhưng cũng phải hy sinh sự thăng tiến để tập trung chăm sóc & nuôi dạy con trong những năm đầu đời của cháu. Con cái là niềm vui, là tương lai của gia đình nhưng cũng là việc chiếm nhiều thời gian và gây nên nhiều xao nhãng. Nhờ sự hỗ trợ của bà xã mà tôi có thêm thời gian để phát triển sự nghiệp mỗi tối trong tuần, còn dĩ nhiên, cuối tuần sẽ là family time.
  • Tài chính: trong cuộc chơi lập nghiệp, kiếm tiền chỉ là một nửa của đồng tiền, tiêu tiền mới là một nửa còn lại. Đối với tôi, kiếm tiền là việc đơn giản, chỉ cần làm việc là có. Nhưng tiêu tiền mới phức tạp, vì cuộc sống đủ thứ phải chi, phải tính toán cân đối tài chính, và còn phức tạp hơn nếu muốn đầu tư, dùng tiền để tạo ra tiền. Người bạn đời biết cách tiêu tiền tốt sẽ giúp người đàn ông toàn lực để tập trung kiếm tiền mà không phải lo nghĩ quá nhiều về chuyện tài chính.
    Trong gia đình tôi, phần lớn thu nhập giờ hành chính, tôi đều giao cho vợ để chăm lo gia đình, tiết kiệm và đầu tư tài sản để dành. Tôi cũng không bận tâm quá nhiều vào việc bà xã đã sử dụng như thế nào, chỉ trừ những trường hợp bà xã cần tôi góp ý cho một khoản chi tiêu nào đó. Bản thân tôi cũng có những nguồn thu nhập từ kinh doanh ngoài giờ, tôi được quyền tự quyết tất cả nguồn thu đó để tiếp tục gầy dựng và phát triển kinh doanh, nếu có những khoản dư ra sau khi tái đầu tư, tôi có thể mua sắm cho bản thân nếu cần thiết hoặc gửi tiết kiệm.

Bạn thấy đấy, tinh thần, thời gian và tài chính là 3 yếu tố quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành bại của một người. Việc lựa chọn đúng người bạn đời giúp ổn định 3 yếu tố này sẽ hỗ trợ rất nhiều trên đường công danh sự nghiệp. Trên đây là những chia sẻ và trải nghiệm của riêng cá nhân tôi. Dĩ nhiên mỗi người có một mục tiêu sống, có những quan điểm sống khác nhau, từ đó có những tiêu chí lựa chọn người bạn đời khác nhau. Theo quan điểm của tôi, thẳng thắn mà nói, trong xã hội hiện đại này, điều mà người phụ nữ cần đầu tiên vẫn là một người đàn ông có đủ năng lực tài chính để chăm lo cho gia đình, và điều mà người đàn ông cần đầu tiên vẫn là một người phụ nữ có thể giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp.

Mong rằng những chia sẻ trên của tôi có thể giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn hơn cho sự nghiệp lâu dài. Nếu bạn cũng có những trải nghiệm cá nhân trong việc lựa chọn bạn đời, về việc người bạn đời đã giúp bạn thành/bại như thế nào, hãy cùng chia sẻ với tôi nhé. Tin rằng ta có thể học hỏi từ nhau.

Trong một vài chia sẻ sắp tới, tôi cũng sẽ chia sẻ cho bạn thêm những tiêu chí để tìm được một người bạn đời đúng. Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

 

 

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.