Home / Blog / My Sharing About Life / Tuổi trẻ không quá dài, hãy sử dụng thời gian của bạn hiệu quả để có cuộc sống sung túc về sau.

Tuổi trẻ không quá dài, hãy sử dụng thời gian của bạn hiệu quả để có cuộc sống sung túc về sau.

Ngẫm lại giờ cũng đã cuối tháng 10, lại sắp hết 1 năm. Một năm không phải quá dài, nhưng nó đủ lâu để nhìn nhận lại những sự thay đổi trong cuộc sống và sự nghiệp. Nếu đặt câu hỏi “bạn có hài lòng với 1 năm vừa qua của mình không?” thì bạn sẽ trả lời như thế nào? Tôi tin rằng nếu bạn là một người có chí tiến thủ, câu trả lời sẽ là “Chưa hài lòng”. Bản thân tôi cũng vậy, dù gặt hái được một số thành tựu trong năm qua, đặc biệt là nhìn thấy những hạt mầm thành công gieo từ vài năm trước bắt đầu cho trái ngọt, tuy nhiên tôi tự nhận thấy mình còn phải cải thiện bản thân và nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu lâu dài.

Bạn thân mến, bạn đã sử dụng thời gian của mình như thế nào để vun đắp và gầy dựng những nền tảng vững chắc cho cuộc sống tương lai? Đặc biệt nếu bạn đang ở độ tuổi dưới 30, đây là giai đoạn bạn cần phải sử dụng thời gian của mình THẬT SỰ HIỆU QUẢ, nếu không muốn nói những câu “giá như”, “phải chi” khi đã bước qua ngưỡng tuổi này. Tại sao tôi lại nói dưới 30 tuổi, bởi đây là thời điểm bạn có nhiều nhiệt huyết, nhiều sức lực, mà lại ít bị chi phối bởi những vấn đề gia đình, con cái, và đặc biệt là…bạn không có quá nhiều thứ để mất. Nếu bạn không tận dụng tốt giai đoạn này của cuộc đời để gầy dựng sự nghiệp, tôi tin là cơ hội cho bạn ở những thời điểm khác sẽ không còn nhiều.

Xét cho cùng, thành công thì ai cũng mong muốn, nhưng hiếm người chịu trả giá để thành công. Hay nói cách khác, bạn cần phải PAY NOW TO PLAY LATER – trả giá trước rồi hưởng thụ sau. Điều này không phải dễ, bởi phần đông chúng ta thích lựa chọn cách sống PLAY NOW AND PAY LATER – cứ hưởng thụ trước đã, rồi trả giá sau vậy. Nếu không tin điều này, bạn cứ xem sau 6h chiều, bao nhiêu người dưới 30 tuổi còn đang ở giảng đường, công ty, và bao nhiêu người ở quán bia, rạp chiếu phim, hoặc xem TV ở nhà. Tôi tin bạn đã có câu trả lời cho mình.

Vậy nếu bạn đã sẵn sàng để PAY NOW TO PLAY LATER, tôi có những câu hỏi định hướng về cách bạn sử dụng thời gian như thế nào ở dưới đây.

  1. Bạn dành bao nhiêu giờ trong ngày để làm việc?
    Nếu câu trả lời của bạn là 8h hoặc ít hơn, tôi chắc rằng bạn sẽ không thể nào có được một cuộc sống tốt hơn. Làm việc 8h/ngày, điều đó chỉ đủ giúp bạn duy trì cuộc sống không hơn không kém. Hay nói cách khác là bạn đang kiếm sống. Bạn cần dành thêm nhiều thời gian hơn nữa để học, và làm cho chính bản thân mình để xây dựng phong cách sống.
    Tôi còn nhớ những năm đầu lập nghiệp, tôi làm việc từ 12-16h/ngày, vừa làm công ty, vừa học cao học, vừa phát triển kinh doanh riêng. Tôi vắng mặt trong hầu hết những cuộc vui của bạn bè. Nhưng bù lại, đến thời điểm này tôi lại có nhiều thời gian hơn để ở bên gia đình, thậm chí ngồi viết cho bạn những dòng này, trong khi những người bạn của tôi gần như vắng mặt trong các bữa cơm tối của gia đình để làm việc mưu sinh.
  2. Bạn dành bao nhiêu giờ trong ngày để đọc sách hoặc tham gia các khóa đào tạo?
    Khi tốt nghiệp, bạn kết thúc học trường học để bắt đầu theo học trường đời. Khi ở trường học, lịch và môn học của bạn do nhà trường sắp xếp, nhưng ra đời thì chẳng ai sắp xếp giúp bạn cả. Bạn cần phải tự lên kế hoạch cho sự phát triển của bản thân, bởi thu nhập tỉ lệ thuận với sự phát triển của cá nhân bạn. Thu nhập hiện tại do những gì bạn tích lũy và học được trong quá khứ. Nếu bạn ngưng học ở hiện tại, đừng mong có thu nhập tốt ở tương lại.
  3. Bạn dành bao nhiêu giờ một ngày để xây dựng những công cụ hỗ trợ và làm việc thay bạn?
    Nếu bạn đang làm những công việc lặp đi lặp lại, ngày qua ngày, tháng qua tháng,bạn cần tìm cách để khiến nó vận hành mà không cần đến công sức của bạn. Bởi chỉ có như vậy thì bạn mới có thêm thời gian để làm và học những cái mới. Trong kỹ thuật, tôi gọi nó là “automation tool” – công cụ tự động để làm việc thay tôi. Còn trong kinh doanh ta thường gọi là “tài sản” – tức là những thứ sẽ tạo ra tiền thay bạn. Bạn cũng có thể tạo ra những nhóm làm việc để hỗ trợ bạn, đặc biệt là để giải quyết những vấn đề không thuộc thế mạnh của bạn. Có rất nhiều cách…cho dù khó hay dễ, bạn cần phải tìm ra giải pháp cho chính công việc của bạn, nếu không muốn phải gắn bó với việc đó suốt đời.
  4. Bạn dành bao nhiêu giờ một ngày để xây dựng các mối quan hệ xã hội?
    Tôi rất tâm đắc với câu nói “chất lượng cuộc sống phụ thuộc vào chất lượng các mối quan hệ”. Cho dù bạn đang làm trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, bí quyết để bạn thành đạt hơn đó là xây dựng tốt những mối quan hệ xã hội xung quanh mình. Thậm chí bạn làm trong ngành IT và suốt ngày làm việc với máy tính, bạn cũng cần phải dành thêm thời gian để chủ động gầy dựng các mối quan hệ. Bởi vì cuộc sống vốn có nhiều vấn đề, mà bạn không phải chuyên gia trong mọi lĩnh vực, do đó không sớm thì muộn bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của mọi người . Xét cho cùng cuộc sống vẫn là tổng hòa các mối quan hệ giữa người với người, còn máy móc, thiết bị cũng chỉ là công cụ hỗ trợ.
  1. Bạn dành bao nhiêu thời gian một giờ để làm kinh doanh cho riêng bạn?
    Đây là câu hỏi cuối cùng, nhưng tôi nghĩ lại là câu hỏi cực kỳ quan trọng. Bản thân tôi nhận thấy việc đứng ra tự làm chủ kinh doanh đã giúp tôi thay đổi được nhiều mặt trong cuộc sống. Tôi bắt đầu sử dụng khoảng thời gian ngoài giờ làm một cách hiệu quả hơn. Tôi chủ động học và đọc nhiều hơn để tích lũy kiến thức. Tôi suy nghĩ và làm việc nhiều hơn để tạo ra các hệ thống tự vận hành. Tôi cũng quan tâm và dành thời gian nhiều hơn đến việc xây dựng các mối quan hệ xã hội. Cho dù bạn có thích hay không, tôi vẫn khuyên bạn nên bắt đầu làm kinh doanh cho riêng bạn. Thành công hay thất bại không quan trọng, nhưng tôi tin rằng bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều khi làm việc cho chính mình, thay vì chỉ đi làm cho người khác. Một khi bạn vẫn tiếp tục phát triển năng lực của bản thân, không có gì là không thể.

Bạn của tôi, cho dù tôi và bạn xuất thân như thế nào, trình độ học vấn ra sao, chúng ta cũng được cấp một khoảng thời gian như nhau mỗi ngày. Sự khác biệt nằm ở chỗ ta lựa chọn việc sử dụng thời gian của mình ra sao. Ai cũng chỉ có một đời để sống, hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa, bạn nhé!!!

 

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.