Home / Blog / Business Learning / Sức mạnh của hệ thống tự vận hành

Sức mạnh của hệ thống tự vận hành

Nếu bạn đang trên hành trình xây dựng kinh doanh, bạn không thể bỏ qua định nghĩa về HỆ THỐNG TỰ VẬN HÀNH. Đặc biệt, nếu kinh doanh của bạn đang phát triển vượt bậc, bạn sẽ càng phải quan tâm hơn đến điều này. Bởi nếu kinh doanh vẫn còn cần đến rất nhiều thời gian của bạn, có nghĩa là việc kinh doanh vẫn còn bị giới hạn, vì bạn không thể nào có quá 24h/ngày.

Đối với hầu hết những người kinh doanh nhỏ lẻ hoặc mởi bắt đầu xây dựng kinh doanh. điều họ quan tâm chỉ đơn giản là sản phẩm như thế nào, giá cả ra sao, và làm cách nào để bán được hàng. Nhưng với những người làm kinh doanh lớn, cái họ quan tâm lại chính là việc hệ thống kinh doanh của họ sẽ vận hành như thế nào, ngay cả khi họ không có mặt. Đó là lý do tại sao phở 24 có thể không ngon như Phở gia truyền, Gà rán KFC có thể không ngon bằng món gà mẹ nấu, nhưng những người chủ của các hệ thống này lại là những người cực kỳ giàu có. Sự giàu có của họ được nhìn nhận ở cả khía cạnh tiền bạc và thời gian, và họ có quyền lựa chọn cuộc sống mà mình mong muốn.

Tôi có một đoạn video nói về câu chuyện gánh nước và xây dựng đường ống nước. Đây chính là đoạn video đã khiến tôi thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của mình về cách tạo ra dòng tiền hàng tháng. Nếu bạn chưa xem, hãy dành ra 10p để xem nó nhé.

Bạn đã thấy sức mạnh của đường ống nước, giống như một hệ thống tự vận hành và tạo nên nguồn thu nhập không phụ thuộc vào thời gian của bạn chứ?

Vậy thì làm cách nào để xây dựng một kinh doanh tự vận hành? Điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn là nó không dễ. Bạn cần phải dành kiên trì và xây dựng nó từng ngày từng ngày một, cũng giống như xây nhà cần phải làm móng vậy. Và để hệ thống của bạn bắt đầu vận hành, bạn cần từ 3-5 năm phát triển kinh doanh với nhiều thăng trầm. Nhưng tôi có một tin mừng cho bạn, đó là nó đủ dễ cho những người sẵn sàng học hỏi, và nó đủ đơn giản để cho bất cứ ai ham học hỏi có thể làm được.

Dưới đây là một vài gợi ý của tôi dành cho bạn.

– Kinh doanh hàng tiêu dùng. Cộng đồng những người tiêu dùng cũng chính là một hệ thống tự vận hành, bởi họ tự có nhu cầu tiêu xài những nhu yếu phẩm hàng ngày. Bạn có hình dung được 1 ngày mà không tắm, không đánh răng, không ăn uống sẽ là một ngày như thế nào không? Trong thời đại này, việc tìm kiếm một đối tác cung cấp sản phẩm cho bạn không khó, thậm chí họ còn có thể kiêm luôn cả khâu vận chuyển và chăm sóc khách hàng giúp bạn. Điều quan trọng còn lai là bạn phải xây dựng được một cộng đồng tiêu dùng đủ lớn để dòng tiền chảy về một cách đều đặn và đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống của bạn.

– Sử dụng sức mạnh của các công cụ hỗ trợ. Các công cụ được tạo nên để giúp tiết kiệm sức người và nâng cao năng suất lao động. Bạn có thể tưởng tượng một người làm kinh doanh mà không có cái điện thoại bên mình không? Bạn nên học cách sử dụng các thiết bị công nghệ như một người trợ lý cho mình, đồng thời cần học hỏi những kiến thức liên quan đến Internet Marketing và áp dụng chúng. Hệ thống website, email marketing của tôi là một ví dụ, tôi chỉ cần cài đặt nó một lần và cứ thế vận hành, ngay cả khi tôi đi ngủ.

– Xây dựng nhóm làm việc cùng bạn. Tôi không nhóm làm việc ở đây có nghĩa là bạn phải tuyển dụng những người làm công. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra những nhóm cộng tác để tận dụng sức mạnh của nhau, giống như việc bạn mở quán ăn sáng ngay bên cạnh quán cafe hàng xóm. Đây chính là lúc công thức win – win được áp dụng. Bạn cũng có thể tiến hành đào tạo, hướng dẫn để những người đi sau có thể thực hiện được công việc của bạn, nhờ đó bạn có thêm thời gian để thực hiện những việc khác quan trọng hơn. Đỉnh cao của việc xây dựng nhóm là bạn hướng dẫn tốt đến nỗi những người theo sau bạn đều có thể hướng dẫn và đào tạo cho những người mới hơn, lúc này hệ thống của bạn có khả năng mở rộng và tự vận hành rất tốt.

– Xây dựng kinh doanh đa quốc gia. Bạn tận dụng sức mạnh của việc chênh lệch múi giờ. Tôi có những người bạn mở doanh nghiệp ở Việt Nam, Ấn Độ và Mỹ và sử dụng chung một hệ thống máy tính. Khi người Mỹ bắt đầu làm việc thì người Ấn Độ kết thúc giờ làm, còn người Việt Nam thì bắt đầu ngủ. và cứ luân phiên như vậy. Kết quả là hệ thống máy tính này được vận hành 24/24, mang lại hiệu suất tăng gấp 3 lần.

Trên đây là những cách làm mà tôi đang biết và phát triển nó. Tôi sẽ tiếp tục cập nhật những phương pháp xây dựng hệ thống tự vận hành trong thời gian tới, bởi vì cuộc sống là không ngừng phát triển.

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

BỀN VỮNG HAY THẦN TỐC?

Trong suốt nhiều năm nay, tôi luôn lấy “phát triển bền vững” là trọng tâm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.