Home / About Me / Từ cậu học sinh miền quê trở thành doanh nhân với kinh doanh toàn quốc

Từ cậu học sinh miền quê trở thành doanh nhân với kinh doanh toàn quốc

Tôi sinh ra và lớn lên tại một quận ngoại thành TP HCM, bố mẹ tôi gốc ở miền Bắc, vào thành phố này với 2 bàn tay trắng. Bố mẹ tôi làm viên chức nhà nước, tôi lớn lên trong giai đoạn hậu bao cấp nên cuộc sống gia đình cũng không gọi gì là khá giả.

Với một cậu bé có chí cầu tiến, chứng kiến sự vất vả của cha mẹ để lo gia đình, lo cho tôi ăn học, tôi luôn nung nấu một ước mơ khi lớn lên phải trở nên thật thành đạt, phải có một cuộc sống tốt không lo nghĩ về tiền bạc. Cũng như hầu hết những người bạn cùng trang lứa, tôi được cha mẹ, thầy cô dạy rằng cần phải học thật giỏi để mai này có công ăn việc làm ổn định, có nhà lầu xe hơi. Tôi cũng nỗ lực để đủ tiêu chuẩn học vào trường chuyên, lớp chọn, cũng khăn gói đi thi cấp thành, cấp quốc gia…

Tài năng là món quà của trời, nhưng tính cách và mục tiêu sống là sự lựa chọn của mỗi cá nhân.
Tài năng là món quà của trời, nhưng tính cách và mục tiêu sống là sự lựa chọn của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên đến khi thật sự vào đời, tôi mới ngộ ra rằng một bằng cấp tốt, một công việc ổn định không thể giúp tôi thỏa mãn ước mơ từ nhỏ. Tôi nhận ra chỉ có con đường kinh doanh mới giúp tôi đạt đến mục tiêu thành đạt và có một cuộc sống dư dả về tài chính.

Tôi cũng nhận ra một sự thật còn nghiệt ngã hơn nữa, đó là tôi không biết bắt đầu kinh doanh từ đâu, khi bản thân mình không có một tí kinh nghiệm làm kinh doanh, không quen biết bất kỳ mối quan hệ nào để giúp đỡ mình, và cũng không có quá nhiều vốn. Việc xây dựng kinh doanh với tôi lúc đó giống như người chinh phục đỉnh Everest mà chưa bao giờ biết leo núi là gì.

Tốt nghiệp cao học trong khi đang làm ở một doanh nghiệp nước ngoài vẫn không giúp tôi thỏa mơ ước
Tốt nghiệp cao học trong khi đang làm ở một doanh nghiệp nước ngoài vẫn không giúp tôi thỏa mơ ước

Tôi có đọc qua 1 câu nói “không có việc nào là hoàn hảo ngay từ khi bắt đầu, nhưng ta cần phải bắt đầu để khiến mọi việc trở nên hoàn hảo”, do đó tôi quyết định khởi sự kinh doanh song song với công việc giờ hành chính, ngay từ lúc chưa có bất cứ kiến thức, kinh nghiệm gì trong lĩnh vực mới mẻ này.

Việc kinh doanh đầu tiên của tôi, đó là mở một doanh nghiệp thiết kế, tư vấn và gia công mạch điện tử. Tôi lựa chọn mảng này vì đây cũng là chuyên ngành của tôi, đồng thời cũng là một lĩnh vực ít người làm, tôi nghĩ rằng như vậy sẽ giúp tôi giảm được rủi ro và cạnh tranh đến mức tối thiểu.

Mọi thứ diễn ra với tôi khá suôn sẻ, mỗi tháng tôi có thêm vài nguồn thu nhập từ các dự án thiết kế của mình song song với thu nhập giờ hành chính. Điều duy nhất tôi không hài lòng (mà cũng có thể là niềm tự hào của một người mới vào đời), đó là tôi quá bận rộn và gần như không có thời gian cho bản thân, gia đình.

Doanh nghiệp thiết kế điện tử Hoàng Hải với giải thưởng quốc gia
Doanh nghiệp thiết kế điện tử Hoàng Hải với giải thưởng quốc gia

Tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục phát triển định hướng này nếu không có 2 biến cố xảy ra…

Năm 2012, tôi gặp một vấn đề về sức khỏe và phải nghỉ tầm 2 tháng để chữa trị và hồi phục. Đến đầu năm 2013, mẹ tôi bị phát hiện bị ung thư phổi, nửa năm sau thì cụ qua đời. 2 biến cố này khiến tôi gần như phải gác lại toàn bộ công việc để dành thời gian chăm sóc cho bản thân và phụng dưỡng mẹ tôi trong những ngày cuối đời.  Những ngày tháng ở trong bệnh viện, phải gác lại toàn bộ công việc, trì hoãn tất cả dự án, rồi lại tiêu hết số tiền mà mình để dành để chữa bệnh, trong khi không làm thêm được đồng nào.

Tôi nghiệm ra rằng sẽ không an toàn chút nào nếu nguồn thu nhập được tạo ra hoàn toàn do thời gian và sức lao động của mình, bởi sẽ có lúc tôi vừa cần thời gian, vừa cần có tài chính để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Tôi cũng không mong muốn đánh đổi cả tuổi trẻ của mình chỉ để kiếm tiền lo cho gia đình, sau đó đến già muốn đi đây đó cũng không có sức, rồi lại vật lộn với bệnh tật cho đến lúc qua đời như mẹ tôi.

Giữa năm 2013, tôi xác định lại mục tiêu kinh doanh, đó là cần phải tạo ra một nguồn thu nhập thụ động từ kinh doanh ít nhất là 50 triệu/tháng. Tôi đặt ra con số 50 triệu, bởi khi mẹ tôi được chuẩn đoán ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ có đề cập đến việc dùng viên “bắn trúng đích” mỗi ngày để duy trì khả năng sống sót của bệnh nhân, mỗi viên như vậy trị giá khoảng 1tr5 VNĐ. Lúc đó bố tôi và tôi đã nhìn nhau, lắc đầu bất lực và xin bác sĩ được đưa mẹ về nhà để chăm sóc. Và tôi không muốn điều này xảy ra một lần nào nữa trong cuộc đời mình.

Tôi quyết định dừng công việc kinh doanh thiết kế mạch điện tử và dồn sức để tập trung phát triển kinh doanh theo chương trình ECIN. Đây là định hướng mà tôi đã có cơ hội được tiếp cận và nghiên cứu từ cách đó khoảng 1 năm nhưng chưa thật sự quyết tâm theo đuổi. Tôi biết rằng nếu tôi xây dựng kinh doanh một cách đúng đắn, tôi sẽ tạo ra được nguồn thu nhập thụ động lớn từ việc tạo ra những mạng lưới khách hàng tự tiêu dùng và những đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp.

Tôi tiếp tục cần cù phát triển kinh doanh và bắt đầu gặt hái những thành công ban đầu. Trong vòng 1 năm đầu tiên, tôi phát triển được một hệ thống khách hàng và nhà phân phối lên đến con số hàng trăm thành viên. Tuy nhiên sau khi phát triển kinh doanh được 2 năm, tôi bắt đầu gặp phải khó khăn trong việc phát triển thị trường, khi mà danh sách khách hàng (đa phần là bạn bè đã quen trước khi làm kinh doanh) đã được tôi khai thác hết, đồng thời tôi cũng không có đủ thời gian để đi mở rộng thị trường ở tỉnh xa (lúc này tôi vẫn duy trì công việc giờ hành chính, nơi làm cách nhà tôi hơn 20km, buổi tối tôi cũng phải dành thời gian chăm sóc bố tôi đang có dấu hiệu suy sụp sau khi mẹ tôi qua đời).

Trong khi tôi không ngừng tìm kiếm những giải pháp cho kinh doanh, các thành viên trong nhóm lần lượt từ bỏ vì nhiều lý do. Vào cuối năm 2015, cả một hệ thống kinh doanh gần như chỉ còn một mình tôi là người tích cực hoạt động. Giai đoạn này, tôi đã từng rất nhiều lần nghi ngờ vào bản thân, nghi ngờ vào kinh doanh, nhiều bạn bè và người thân cũng khuyên tôi từ bỏ để tập trung vào mảng kỹ thuật vốn là thế mạnh của tôi.

Tuy nhiên tôi cũng nhận ra rằng nếu từ bỏ, tôi sẽ không bao giờ có cơ hội để đạt được mục tiêu của mình, và tôi sẽ có nguy cơ rơi vào những tình cảnh mình không mong muốn ngày trước. Tôi vẫn tiếp tục con đường mà mình đã chọn…

Nhóm kinh doanh trong một chuyến du học ngắn ngày
Nhóm kinh doanh trong một chuyến du học ngắn ngày

Một người thầy của tôi từng nói: “Nếu bạn cố gắng hết sức, trời sẽ lo phần còn lại” (If you try your best, god will do the rest). Vào đầu năm 2016, tôi có cơ hội được gặp một vài người thầy từ US và sau đó được tiếp cận những tài liệu chuyên ngành quý giá. Tôi ngấu nghiến đọc, nghiên cứu và sau đó tìm cách áp dụng những tinh hoa này vào kinh doanh của tôi tại Việt Nam.

Kết quả thật ngoài sự mong đợi của tôi, thông qua việc biết cách làm marketing trên mạng xã hội một cách đúng đắn, tôi phát triển được những thị trường mà thậm chí tôi chưa bao giờ đặt chân đến, rồi sau đó lại có những khách hàng, người làm kinh doanh tự tìm đến và liên lạc với tôi qua mạng xã hội hàng ngày.

Tôi cũng phát triển được những công cụ đào tạo online, cũng như hệ thống thương mại điện tử để giúp mình làm kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn nhiều lần. Trong nửa đầu năm 2017, kinh doanh của tôi tạo ra doanh số bằng tổng doanh số của 3 năm trước cộng lại. Phương pháp kinh doanh của tôi hiện nay được dùng để đào tạo cho những thành viên mới hàng tuần, và có hàng trăm người làm kinh doanh đang áp dụng hàng ngày.

Chia sẻ những trải nghiệm và kỹ năng kinh doanh cho các bạn chủ doanh nghiệp
Chia sẻ những trải nghiệm và kỹ năng kinh doanh cho các bạn chủ doanh nghiệp

“Doanh nhân còn được gọi là người lính trong thời bình”, trải qua hơn 5 năm trong thương trường, tôi không tự hào về những thành tích mình đạt được, cũng không phải việc mình đi trước những doanh nhân khác… Điều tôi tự hào nhất  là việc mình chiến thắng được chính bản thân – cũng là kẻ thù lớn nhất của tôi. Luôn luôn có 1 con người khác trong tôi hay nói “tôi nên từ bỏ” mỗi khi gặp khó khăn, hoặc “tôi đã biết đủ rồi” mỗi khi sự nghiệp phát triển, hoặc “tôi nên nghỉ ngơi đi” khi đạt được mức thu nhập mong muốn. Tôi phải chiến đấu với chính bản thân mình mỗi ngày, để giữ tính nhất quán, sự kiên trì và tinh thần ham học hỏi.

Tôi đã chuyển mình từ một người làm kỹ thuật thuần túy, không kỹ năng, không kinh nghiệm trên thương trường, để trở thành một người có tư duy làm chủ, có tính cách cứng cỏi, quyết đoán và dạn dày kinh nghiệm về sale & marketing. Mặc dù đã gặt hái được nhiều thành tựu, tôi vẫn luôn luôn là một bản cải tiến hoàn thiện hơn chính mình vào hôm qua, nhưng không hoàn thiện bằng ngày mai.

Trong những năm gần đây, tôi quyết định chia sẻ nhiều hơn những bài học, những trải nghiệm của bản thân cho các bạn cầu tiến ở khắp Việt Nam, với một sứ mệnh ý nghĩa và thử thách hơn trong với mục tiêu “3 triệu người Việt thành đạt”. #3trieunguoiVietthanhdat Nếu như bạn được một người có thu nhập hàng tháng lên đến 9 chữ số dành thời gian để cố vấn và hỗ trợ, bạn có sẵn sàng say Yes chứ?

Bởi tôi tin tưởng nếu như tôi – một cậu học sinh miền quê có thể trở thành doanh nhân với kinh doanh toàn quốc thì bất kỳ ai có đủ khao khát vươn lên, sự cần cù và kiên trì đều có thể thực hiện được. Thậm chí các bạn còn có thể đi nhanh hơn, gặt hái nhiều thành công hơn nữa nếu biết cách áp dụng những công cụ có sẵn mà tôi và đội ngũ đã tạo ra.

Bạn có thể theo dõi hành trình phát triển sự nghiệp và kinh doanh của tôi bằng cách kết nối với Linkedin profile của tôi ở đây: https://www.linkedin.com/in/nguyenlonghaisharing/

Hẹn bạn trên đỉnh thành công.

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.