Home / Blog / Personal Development / Sự học càng sâu, đường đời càng rộng!

Sự học càng sâu, đường đời càng rộng!

Tôi đã từng rất shock!

😳Sau 5 năm đại học và 2 năm cao học, tôi đi làm với mức lương 8tr/tháng. Vậy mà gặp lại thằng bạn đi làm công nhân từ năm 18 tuổi, sau khi tôi hoàn thành cao học thì hắn có 7 năm thâm niên, lên làm supervisor và nhận lương 15tr/tháng.

😳Tôi thành lập doanh nghiệp đầu tiên của mình cũng cùng thời điểm bắt đầu đi làm, sau 8 năm vừa làm công vừa làm riêng thì tay vẫn trắng, trong khi bạn bè chỉ học xong đại học rồi đi làm công thì đã có xe, thậm chí có nhà.

Vậy học đại học, cao học để làm gì, khởi nghiệp để làm gì, mà sau 15 năm nỗ lực hơn người bình thường mà tôi lại đi chậm hơn cả những người bình thường? Tôi đã từng đặt câu hỏi đó cho bản thân mình không biết bao nhiêu lần trong nhiều đêm không ngủ. Tuy nhiên, trong tất cả những lần như vậy, quyết định của tôi vẫn là tiếp tục kiên định với con đường mình đã chọn.

Trong cuộc sống, những gì đáng giá thường không đến một cách dễ dàng. Nếu một người xem lập nghiệp chỉ là một công việc để giúp họ kiếm sống qua ngày, chỉ cần học vừa đủ. Nếu muốn thăng tiến lên những vị trí quản lý thì nên học nhiều hơn người thường chục năm. Và nếu muốn ra làm chủ thì phải học cả đời.

Một điều thú vị mà tôi ngộ ra được trong hành trình học của mình đó là, khi học càng nhiều thì càng thấy mình biết càng ít, càng thu nhỏ được cái tôi và càng thăng tiến hơn trong cuộc sống. Steve Jobs từng dặn dò “stay hungry, stay foolish” – đó là ông muốn nhắc tôi rằng trong bất kỳ thời điểm nào cũng phải coi mình vẫn là một người “đói” kiến thức, một người “ngu dại” để tiếp tục học hỏi & vươn lên.

Bạn thân mến, dưới đây là 3 lĩnh vực mà bạn cần phải học, thậm chí là trở thành chuyên gia nếu như muốn đạt đến những đỉnh cao trong sự nghiệp.

📖Học để nâng cao năng lực chuyên môn. Đây là dạng học cơ bản nhất mà bất cứ ai muốn ra đời lập nghiệp đều cần phải có. Tuy nhiên nếu chỉ có kiến thức chuyên môn, bạn chỉ có thể chỉ đơn thuần là một người nhân viên giỏi, kiếm được đồng lương vừa đủ để bớt lo nghĩ về cơm áo gạo tiền.

📖Học để quản lý tài chính cá nhân tốt hơn. Kiếm tiền là một mặt của đồng tiền, mặt còn lại là quản lý tiền. Đồng tiền chỉ có 1 mặt thì sẽ vô giá trị, do đó nếu thiếu kỹ năng quản lý tài chính, thì một người có kiếm được nhiều đến đâu cũng sẽ có ngày về lại Zero. Việc quản lý tốt tài chính sẽ giúp cho bạn bắt đầu có tích luỹ, cũng như có điều kiện tốt hơn để đầu tư sau này.

📖Học để làm chủ công việc & cuộc sống. Cho dù bạn đi làm công thì bạn cũng đang là chủ cuộc sống của bạn. Cho dù bạn đang làm nhân viên ở công ty thì bạn cũng đang là người lãnh đạo gia đình nhỏ của mình. Một người muốn “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” thì chắc chắn phải học được kỹ năng liên quan đến làm chủ cuộc sống: như tự tạo động lực, tự kỷ luật, biết cách thiết lập mục tiêu & kế hoạch, biết cách lãnh đạo & dẫn dắt những người xung quanh.

Trong hơn 10 năm qua kể từ lúc bắt đầu đi làm, tôi liên tục tìm kiếm cơ hội để có thể học hỏi & làm việc nhằm nâng cao năng lực của cá nhân trong 3 khía cạnh này. Tôi luôn khắc cốt ghi tâm lời dạy của Steve Jobs, “stay hungry, stay foolish”, để mỗi khi bản thân gặt hái được một thành tựu nào đó, tôi không lấy làm tự mãn, mà coi điều đó như là một nền tảng tốt để giúp tôi có thể học được nhiều hơn & tiếp tục vươn lên. Điều này đã thực sự thay đổi cuộc sống của tôi, bởi khi bước vào ngưỡng 35 tuổi, 1 năm đi làm của tôi giúp tạo ra thành quả gấp 10 lần những gì tôi làm được ở tuổi 25… Và đây vẫn chỉ là điểm khởi đầu cho những gì tôi đang làm để chuẩn bị cho 10 năm kế tiếp.

Bạn của tôi, hãy thẳng thắn đặt cho mình câu hỏi “những gì tôi đang làm hiện tại có giúp tôi tiếp tục phát triển năng lực chuyên môn hoặc chuẩn bị cho tương lai ra làm chủ chứ?”. Nếu câu trả lời là có, tôi xin chúc mừng bạn, và chúc bạn có thể giữ được “tinh thần của một người mới bắt đầu lập nghiệp” càng lâu càng tốt. Còn nếu câu trả lời là không, tôi khuyến khích bạn hãy thực hiện sự thay đổi. Còn nếu bạn đã sẵn sàng để thay đổi nhưng đang thiếu một môi trường phù hợp để thực hiện, bạn có thể cho tôi biết. Thông qua những kết nối có sẵn của tôi, tôi có thể giúp tìm được môi trường phù hợp cho bạn.

Chúc bạn sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Để nghề chọn người, nhưng hãy để người chọn nghiệp

Hiếm có người nào chọn đúng nghề để làm. Tại sao lại như vậy? Thử hỏi… ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.