Home / Blog / Personal Development / Cha ơi, con không chỉ cần tiền của cha

Cha ơi, con không chỉ cần tiền của cha

Trước khi có cháu đầu lòng, tôi luôn nghĩ rằng trách nhiệm chính của một người cha, đó là có thể chu cấp tài chính tốt cho gia đình, để con cái có điều kiện học hành tốt nhất. Điều này chắc chắn không phải sai, bởi kinh tế tốt giúp giải quyết hầu hết vấn đề trong gia đình.Tuy nhiên, sau mấy năm có con, cùng lớn lên với con, đọc sách về dạy con, tôi đã suy nghĩ thấu đáo hơn. Tôi hiểu rằng tài chính tốt chỉ là một phần tư những gì mà người cha cần làm để giúp con cái thành đạt sau này.

Bạn thân mến, nếu bạn cũng đang trăn trở về cách làm sau để trở thành một người cha, người mẹ tốt đối với con cái, những chia sẻ dưới đây của tôi là dành cho bạn.

Con cái cần tài chính: “có thực mới vực được đạo”, luôn luôn là như thế. Hiển nhiên, có nền tảng tài chính tốt không đảm bảo 100% sự thành đạt của con cái, nhưng ít nhất nó giúp cho con cái mình có được lợi thế trong giai đoạn đầu lập nghiệp. Tôi nhận thấy điều đó trong chính sự nghiệp của mình. Nhờ vào việc cha mẹ nỗ lực gần như trọn đời làm việc, mà khi bắt đầu lập nghiệp, tôi không phải lo nghĩ về việc mua nhà, mua xe ở thành phố, từ đó giúp tôi có cơ hội nghĩ xa hơn, và làm những việc quan trọng, thay vì phải cần kiệm để dành từng đồng lương để mua nhà như một số bạn bè ở tỉnh lên.

Con cái cần một người bạn: quá trình trưởng thành của con chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề. Và nếu con cái không chia sẻ những vấn đề đó với cha mẹ, thì sẽ có nhiều rắc rối xảy ra sau này.
Trước đây, gia đình tôi không khá giả về tài chính, bố mẹ thì phải đi làm kiếm tiền, bản thân tôi từ khi lên cấp 3 đã lên Sài Gòn trọ học, nên thật lòng mà nói, tôi không nhiều khi chia sẻ tâm tư với cha mẹ mình. Điều này khiến thưở niên thiếu tôi đã từng mắc phải những sai lầm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp sau này của tôi (rớt đại học là một ví dụ). Tôi nghĩ rằng, nếu lúc đó tôi và cha mẹ có nhiều thời gian bên nhau hơn, chắc chắn tôi sẽ có người để chia sẻ suy nghĩ của bản thân, được lắng nghe và không mắc phải những sai lầm từ nhỏ.
Do đó, mục tiêu đầu tiên của tôi khi ở bên con cái, đó là biến mình thành một người bạn tri kỷ của con. Tôi không cố gắng dạy dỗ con, bởi vì mình là cha nó nên mình có quyền nói và nó phải nghe. Tôi chơi cùng con, tham gia vào các hoạt động của con, lắng nghe con, rồi sau đó dạy con bằng cách chia sẻ quan điểm của mình.

Con cái cần một tấm gương: thầy của tôi nói rằng, “vấn đề của phần lớn cha mẹ, đó là không phải là một tấm gương cho con cái học theo. Mà nó sẽ chọn tấm gương là một thần tượng nào đó trong lĩnh vực giải trí – và trong hầu hết trường hợp, thần tượng đó không phải là hình mẫu về người có cách sống đúng“. Nguyên nhân ở đây, đó là cha mẹ thường muốn & bắt ép con cái làm những việc mà bản thân mình không sẵn sàng làm. Dễ dàng nhận thấy, nhiều cha mẹ tối về bắt con cái mình ngồi lên bàn học, trong khi cha mẹ lại ngồi đó xem TV. Nhiều cha mẹ theo chủ nghĩa “hy sinh đời bố để củng cố đời con”, bằng cách đặt tất cả hy vọng vào con cái, mong muốn chúng phải thành đạt hơn người. Nhưng điều đúng đắn nhất phải làm, đó là bản thân cha mẹ phải nỗ lực hơn nữa để cũng trở thành một người thành đạt, từ đó con cái có một tấm gương để noi theo.

Con cái cần một người cố vấn: đỉnh cao của việc dạy con chính là việc trở thành người cố vấn trọn đời của con. Bởi để trở thành người cố vấn này, cha mẹ phải được con cái tin tưởng như một người bạn thân, chịu lắng nghe như một người thầy và khao khát trở thành như một thần tượng. Trở thành người cố vấn của con đòi hỏi sự đều đặn, cam kết và kiên trì của cha mẹ trong việc dành thời gian chơi, học, làm việc cùng con, song song với việc bản thân phải phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp để phát triển kinh tế gia đình  và làm tấm gương cho con noi theo.

Bạn thân mến, nuôi dạy con cái nên người chưa bao giờ là việc dễ dàng. Nhất là với hầu hết anh chị em người Việt, hầu hết chúng ta đều lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, rồi phải gánh vác nhiều trọng trách sau khi xây dựng gia đình. Đôi khi tôi cũng nghĩ “mình cứ cố gắng, bản thân ra sao cũng được, nhưng con cái phải có điều kiện tốt nhất, chấp nhận hy sinh đời bố để củng cố đời con”. Tuy nhiên đúng thật là con cái cần nhiều thứ hơn, và xét cho cùng, thứ nó cần nhất, chính là “sự định hướng, hỗ trợ từ cha mẹ mình – là những người phải thật sự thành đạt đi trước, trong suốt hành trình trưởng thành và lập nghiệp của con trẻ” – đó mới chính là thứ để đảm bảo cho con cái mình có thể gặt hái được những thành tưu lớn lao trong cuộc đời. Vậy nên, tôi cũng khuyến khích bạn hãy nỗ lực nhiều hơn nữa trong cuộc sống, để có thể trở thành người đủ năng lực hướng dẫn, dìu dắt cho thế hệ con cháu sau này.

Niềm tự hào của tôi, đó là khi mẹ của Bill nói rằng: “Bill lớn lên con hãy nỗ lực để trở thành một người giống như ba của con nhé”.

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Tích lũy tài chính thế nào cho ổn?

Mục tiêu chung của hầu hết người đi làm, nói một cách thẳng thắn thì ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.