Home / Blog / Personal Development / How Successful People Grow – Chapter 2

How Successful People Grow – Chapter 2

PHÁT TRIỂN SỰ TỰ NHẬN THỨC

Bạn cần phải hiểu bản thân để trưởng thành

Nếu bạn muốn trưởng thành để đạt đến tiềm năng cá nhân, bạn cần phải hiểu chính mình, hiểu những thế mạnh và điểm yếu, hiểu những điều bạn quan tâm và yêu thích. Bạn cần phải biết cách nhìn nhận bản thân không chỉ bằng những gì bạn đã trở thành ở trong quá khứ, mà còn là ở chính con người hiện tại của bạn. Nếu không biết mình ở đâu, bạn sẽ chẳng biết cách để dẫn đường cho chính mình đến nơi bạn muốn đến. Và dĩ nhiên, mỗi khi bạn học được điều gì mới mới mẻ, bạn cần biết cách kết hợp những điều học được hôm nay với những gì bạn đã học ở quá khứ để xây dựng nền tảng cho sự trưởng thành của bản thân. Đó là cách duy nhất để bạn có thể theo dõi được quá trình trưởng thành và tiếp tục phát triển. Biết rõ bản thân giống như việc đọc được từ “BẠN ĐANG Ở ĐÂY” trên tấm bản đồ khi bạn muốn tìm đường đi đến nơi mà bạn mong muốn.

Tôi đã quan sát chỉ có duy nhất 3 loại người đi tìm kiếm định hướng trong đời:

  1. Những người không biết họ cần phải làm gì (People Who Don’t Know What They Would Like To Do)

Những người như vậy lúc nào cũng ở trong tình trạng nghi ngờ, bối rối. Họ không có cảm nhận mạnh mẽ về mục đích sống. Họ không đủ khả năng đặt ra một hướng đi cụ thể nào cho cuộc đời. Nếu họ trưởng thành, họ cũng thiếu tập trung vào nó. Họ trượt dài trong cuộc đời. Họ không thể đạt được tiềm năng bởi vì họ không có bất cứ điều gì để vươn tới. Hầu hết mọi người có vẻ giống như loại người này. Tôi tin tưởng rằng lý do lớn nhất đó là vì họ không hiểu rõ về bản thân mình như đáng ra họ cần phải hiểu, và do đó tiếp tục thiếu tập trung cho sự trưởng thành của mình.

  1. Những người biết họ muốn gì nhưng không thực hiện ( People Who Know What They Would Like To Do But Don’t Do It)

Những người này thường hay khó chịu, giận dữ. Mỗi ngày trôi qua, họ nhận thấy được khoảng trống giữa nơi họ đang đứng và nơi họ muốn đến. Đôi khi họ không thể thực hiện được những việc họ muốn làm bởi vì họ rơi vào nỗi lo rằng việc đó sẽ khiến họ phải từ bỏ những nghĩa vụ khác, như việc chăm lo cho gia đình chẳng hạn. Đôi khi họ không sẵn sàng trả giá cho việc trưởng thành và phát triển để tiến gần hơn đến đích. Những khi khác, nỗi sợ hãi lại ngăn cản họ thay đổi để đi theo đam mê của mình. Cho dù là lý do gì chăng nữa, những người thế này cũng vậy, họ không thể đạt đến tiềm năng.

  1. Những người biết họ muốn gì vầ thực hiện chúng (People Who Know What They Would Like To Do And Do It)

Dạng người thứ ba này biết rõ chính bản thân họ và thể hiện đam mê mạnh mẽ, họ tập trung vào mục đích sống của mình, trưởng thành ở những lĩnh vực có thể giúp họ tiến gần hơn đến mục đích của họ, và họ cũng sẵn sàng làm những việc mà họ cảm thấy mình được sinh ra để thực hiện việc đó. Một từ mà có thể diễn tả tốt những người như này là “thỏa mãn”. Quá trình khai phá để hiểu về bản thân, và quá trình trưởng thành đến tiềm năng giống như là một cặp đôi song hành. Bạn cần phải biết mình là ai để trưởng thành và đạt được tiềm năng của mình. Nhưng bạn cũng cần phải trưởng thành để có thể hiểu mình thật sự là ai. Vậy thì giải pháp ở đây là gì? Hãy khám phá bản thân trong quá trình bạn khám phá sự trưởng thành.

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ TÌM THẤY ĐAM MÊ VÀ MỤC ĐÍCH SỐNG?

Nếu bạn mong muốn thay đổi và trưởng thành, bạn cần phải hiểu bản thân mình, đồng thời bạn cũng phải biết cách chấp nhận chính con người của mình hiện tại trước khi bạn bắt đầu xây dựng tương lai cho mình. Cách để bạn bắt đầu, chính là hãy chú ý vào chính những đam mê của bạn. Những lĩnh vực mà có thể giúp bạn khai phá được đam mê và mục đích sống của mình đó chính là sự nghiệp, niềm tin, gia đình, cách bạn kết nối xã hội và cách bạn tư duy sáng tạo. Dưới đây là 10 câu hỏi để bạn có thể bắt đầu quá trình này. Những câu hỏi này sẽ giúp bạn biết được mình cần phải làm gì, đồng thời cung cấp cho ban cách để bạn có thể bắt đầu hành động đúng phương hướng. Chúng cũng có thể giúp bạn biết cách tập trung, nhắm trúng đích và tinh chỉnh lại quá trình trưởng thành của mình.

  1. Bạn có thích những gì bạn đang làm hiện tại? (Do You Like What You’re Doing Now?)

Tôi thật sự rất ngạc nhiên bởi có bao nhiêu người tôi gặp hàng ngày, mà họ lại không thật sự yêu thích những việc hàng ngày họ đang làm để kiếm sống. Đã không thích tại sao họ còn làm? Tôi hiểu rằng việc kiếm sống là cực kỳ quan trọng. Chúng ta hầu hết đều phải hoàn thành những việc mà mình không có yêu thích. Nhưng ta cũng không cần thiết phải ở trong hoàn cảnh đó suốt cả cuộc đời, để làm những việc không khiến ta cảm thấy thỏa mãn. Có thật sự mạo hiểm không nếu ta cần phải thay đổi từ việc làm những việc ta đang làm hiện tại, để làm những việc ta thật sự mong muốn? Dĩ nhiên là có rồi, và bạn có thể thất bại. Bạn có thể nhận ra rằng cuối cùng bạn cũng không quá yêu thích việc đó như mình từng nghĩ. Bạn cũng có thể không kiếm được quá nhiều tiền từ việc mình yêu thích. Nhưng đó cũng thật sự là quá liều lĩnh nếu bạn vẫn ở lại nơi bạn đang đứng hiện tại? Bạn cũng sẽ thất bại. Bạn có thể bị sa thải. Bạn có thể bị giảm lương. Hoặc là tệ hơn nữa, bạn có thể đi đến cuộc đời mình và cảm thấy tiếc nuối vì việc mình không bao giờ đạt đến được tiềm năng thật sự hoặc không được làm những gì mà trái tim mách bảo. Vậy thì bạn muốn sống cùng với sự mạo hiểm nào?

  1. Bạn muốn làm những gì? (What you would like to do?)

Thật sự là có một mối liên hệ trực tiếp giữa việc tìm kiếm đam mê với việc vươn đến tiềm năng. Khi bạn bắt đầu tìm thấy đam mê của  mình, nó sẽ giúp cho bạn có được nhân tố E&E: Energy (năng lượng) và Excellence (sự hoàn hảo).

  • Bạn sẽ chẳng bao giờ thỏa mãn với số mệnh của mình nếu làm những điều mà bạn không thích.
  • Đam mê giúp tạo lợi thế cho bạn so với những người khác, bởi vì một người có đam mê thì tốt hơn là 99 người chỉ có sự quan tâm.
  • Đam mê trao cho bạn năng lượng cháy bỏng để hoàn tất công việc.

Làm cách nào để biết được bạn muốn làm gì? Làm cách nào để chạm được đến đam mê? Hãy lắng nghe chính những gì con tim bạn mách bảo. Hãy chú ý vào những việc mà bạn thật sự yêu thích khi làm nó. Nếu bạn không bao giờ khám phá ra điều mà mình muốn làm, bạn sẽ luôn cảm thấy khó chịu trong suốt cuộc đời mình. Hiểu được chính mình và biết mình cần phải làm gì, đó chính là một trong những việc quan trọng nhất bạn cần phải thực hiện trong cuộc đời.

  1. Bạn có thể làm được những gì bạn muốn làm chứ? (Can You Do What You Would Like To Do?)

Một trong những chìa khóa để thành đạt và thỏa mãn mục tiêu sống, đó chính là hiểu được tài năng độc đáo của bạn và tìm được đúng sân chơi để bạn có thể sử dụng chúng. Một số người thì có khả năng thiên bẩm để có thể biết được họ là ai và không phải là ai. Nhưng hầu hết mọi người còn lại thì cần phải nỗ lực làm việc để có thể khám phá ra điều đó. Mục tiêu của bạn là cần phải bỏ ra một phần cuộc đời của mình để thực hiện việc này. Có một sự khác biệt lớn giữa việc bạn có một ước mơ mà có khả năng thực hiện được, với việc đưa ra một ý tưởng đột phá nhưng lại chẳng liên quan gì đến mong muốn và khả năng thực hiện của bạn. Bạn cần phải đưa ra những điều kiện, những quy chuẩn để nhận thức được khát khao của bạn có tương thích với năng lực của bản thân không. Hãy đo lường khoảng cách giữa những điều bạn muốn và những việc bạn có thể thực hiện, điều gì đang thúc đẩy bạn, điều gì làm bạn hài lòng, giá trị của bản thân bạn và của cả tổ chức. Bạn có khả năng để san bằng khoảng cách đó chứ?

  1. Bạn có biết tại sao bạn cần phải làm những việc bạn muốn làm? (Do You Know Why You Want To Do What You Would Like To Do?)

Tôi tin rằng không chỉ biết được bạn muốn làm gì, mà việc tại sao bạn muốn làm điều đó cũng quan trọng không kém. Tôi nói điều này, bởi vì nó liên quan đến động lực. Nếu bạn làm những điều vì mục đích đúng đắn, nó giúp cho bạn có được sức mạnh từ chính bên trong để vượt qua khi mọi thứ không được như mong muốn. Động lực đúng giúp bạn có thể xây dựng được những mối quan hệ tích cực, bởi vì nó ngăn chặn bạn khỏi việc phải làm những điều lén lút sau lưng người khác. Làm những việc với mục đích đúng đắn cũng giúp cuộc sống của bạn khỏi bị phân tán bởi những điều tầm thường, và con đường sự nghiệp của bạn trở nên rõ ràng hơn. Không những bạn có tầm nhìn rõ hơn, mà nó còn giúp bạn ngủ ngon giấc mỗi đêm, bởi bạn biết rằng mình đang đi đúng con đường.

  1. Bạn có mình mình cần phải làm gì để bạn có thể làm những việc mình muốn làm? (Do You Know What To Do So You Can Do What You Want To Do?)

Để thay đổi từ việc làm những việc bạn vẫn đang làm ở hiện tại, đến việc làm những việc bạn muốn làm, đó là một quá trình. Bạn có biết quá trình này cần có những gì không? Tôi tin tưởng rằng nó bắt đầu bởi các yếu tố sau:

SỰ NHẬN THỨC (Awareness)

Bạn chẳng thể thay đổi định hướng nếu bạn không nhận thức được con đường hiện tại chưa hướng được đến nơi bạn mong muốn. Hãy bỏ thời gian ra để thật sự suy nghĩ về việc hiện giờ bạn đang hướng đến điều gì. Hãy bỏ thời gian ra để thật sự suy nghĩ về những việc hiện giờ bạn làm đang hướng đến điều gì. Nếu đó không phải là nơi bạn muốn đến, vậy thì hãy ghi ra những bước cần phải thực hiện để đến được điều bạn muốn. Hãy viết nó rõ ràng nhất có thể. Liệu đó có phải là những bước đúng chưa? Có thể có hoặc có thể không. Nhưng bạn sẽ chẳng biết chắc chắn cho đến khi bạn bắt đầu tiến lên phía trước.

HÀNH ĐỘNG (Action)

Bạn không thể thắng nếu bạn không bắt đầu! Những người đang đứng đầu ở trên thế giới là người tìm kiếm những hoàn cảnh mà họ mong muốn, và nếu họ không tìm thấy, họ sẽ tạo ra nó. Điều này có nghĩa là phải khởi đầu (taking initiative). Nó cũng có nghĩa là bạn làm những việc cụ thể đều đặn hàng ngày để giúp bạn tiến thêm từng bước một hướng đến mục tiêu. Nó đồng nghĩa bạn cần phải tiếp tục duy trì thực hiện nó ngày qua ngày. Gần như tất cả mọi sự thành đạt đều là hoa trái của một người đã khởi đầu ở trong quá khứ.

GIỮ UY TÍN (Accountability)

Ít có thứ nào giống như việc giữ chữ tín, có thể giúp cho một người tiếp tục quá trình trưởng thành. Một việc bạn có thể làm là hãy công bố mục tiêu của mình trước mọi người. Khi bạn nói với người khác về những việc bạn có ý định sẽ làm, nó sẽ tạo nên áp lực cho chính bạn để hành động. Bạn cũng có thể đề nghị một số ít người thân duy trì việc hỏi bạn về quá trình thực hiện của bạn. Điều này cũng giống như bạn có một hạn chót (deadline) để giúp bạn có thể hoàn thành công việc. Bạn cũng có thể viết xuống những việc bạn muốn làm như là dạng một bản cam kết của bản thân.

SỰ THU HÚT (Attraction)

Nếu bạn muốn ở xung quanh những người đang trưởng thành, bạn cũng hãy trở thành một người trong quá trình trưởng thành. Nếu bạn là một người cam kết, bạn sẽ thu hút những người cam kết. Nếu bạn trưởng thành, bạn sẽ thu hút những người trưởng thành. Sự thu hút đặt bạn ở vị trí bắt đầu để xây dựng một cộng đồng những người có cùng tư duy, qua đó cùng giúp đỡ những người khác thành công.

  1. Bạn có biết những người đang làm những việc mà bạn muốn làm? (Do You Know People Who Do What You’d Like To Do)

Sự trưởng thành lớn nhất của tôi đều đến từ kết quả của việc tìm kiếm những người đi trước tôi và chỉ cho tôi con đường phía trước. Một số họ đã giúp đỡ khi gặp mặt trực tiếp, nhưng hầu hết giúp tôi thông qua những cuốn sách họ đã viết. Khi tôi có câu hỏi, tôi luôn tìm được lời giải từ sự thông thái của họ. Nếu như bạn đã khám phá được điều bạn thật sự muốn làm trong đời, hay bắt đầu tìm kiếm những người xuất chúng trong việc thực hiện những điều này. Và hãy làm tất cả những gì có thể để học hỏi từ họ. Hãy luôn ghi nhớ rằng bạn sẽ chẳng thể đến được nơi mà mình thật sự muốn chỉ bằng chính năng lực của bạn. Bạn sẽ cần sự giúp đỡ của những người khác – những người có thể chỉ dẫn cho bạn trên hành trình khai phá bản thân.

  1. Bạn có nên làm những việc bạn muốn làm chung với những người đi trước bạn? (Should You Do What You’d Like To Do With Them?)

Nếu bạn là một người coi trọng sự trưởng thành cá nhân, bạn sẽ luôn học được từ nhiều người ở nhiều nơi. Thậm chí là bạn sẽ có cơ hội được cố vấn từ một người nào đó trên bước đường hàng ngày của bạn. Được cố vấn bởi một người thành đạt trong lĩnh vực bạn yêu thích, điều này có giá trị to lớn. Nhưng hãy nhớ rằng, tất cả những người có thể giúp đỡ bạn, họ chưa chắc là người đúng để giúp bạn. Bạn cần phải chọn lọc. Và họ cũng vậy. Nhiệm vụ của bạn là phải tìm ra điểm tương thích mà có thể làm lợi cho cả người cố vấn và người được cố vấn.

  1. Bạn sẽ chấp nhận trả giá cho việc thực hiện những việc bạn muốn chứ? (Will You Pay The Price To Do What You Want To Do?)

Nếu cần phải liệt kê những rào cản đến thành công, thì rào cản lớn nhất- kẻ thù lớn nhất cho thành công, đó chính là bản thân ta. Để đi từng bước cần thiết đến gần ước mơ, và để làm những việc bạn muốn làm, điều này sẽ khiến bạn phải trả giá. Bạn cần phải làm việc nỗ lực. Bạn cần phải hy sinh một số quyền lợi, thú vui. Bạn cần phải liên tục học hỏi, trưởng thành và thay đổi. Bạn có sẵn sàng trả những giá đó chứ? Tôi thật lòng hy vọng bạn có thể. Nhưng bạn biết không? Hầu hết mọi người thì KHÔNG sẵn sàng trả giá.

  1. Khi nào thì bạn bắt đầu thực hiện những điều bạn muốn làm? (When Can You Start Doing What You’d Like To Do?)

Hãy hỏi mọi người khi nào họ sẽ làm những điều họ mong muốn, và hầu hết câu trả lời là họ hy vọng sẽ làm nó “vào một ngày nào đó”. Tại sao không phải là bây giờ? Bởi vì bạn chưa sẵn sàng? Có thể bạn không phải như vậy. Nhưng nếu như bạn cứ chờ đến lúc bạn sẵn sàng, bạn sẽ không bao giờ làm việc đó. Bạn chỉ có thể sẵn sàng bằng việc bắt đầu. (You only get ready by starting).

  1. Sẽ như thế nào nếu bạn làm những việc bạn cần phải làm? (What Will It Be Like When You Get To Do What You’d Like To Do?)

Bởi vì tôi có một đặc quyền là luôn được thực hiện những điều tôi muốn làm, do đó tôi muốn chia sẻ cho bạn những điều mà tôi thấy được khi thực hiện chúng.

Nó sẽ khác biệt hoàn toàn so với những gì bạn có thể tưởng tượng. Tôi không bao giờ nghĩ tôi có thể gây ảnh hưởng đến nhiều người như bây giờ. Tôi không bao giờ biết rằng cuộc sống tươi đẹp đến như vậy. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi có thể từ bỏ vị trí lãnh đạo của mình để có thể suy nghĩ và viết sách cho mọi người. Và cuối cùng, tôi cũng không lường trước được việc mọi người mong đợi như thế nào để đọc từng trang sách của tôi.

Và việc thay đổi có sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với bạn có thể tưởng tượng được. Tôi cũng không biết rằng bạn sẽ tốn bao nhiêu thời gian để khiến những việc bạn cần phải làm tạo ra hiệu quả. Tôi cũng không biết mình phải trả giá bao nhiêu cho đủ. Tôi cũng chưa tưởng tượng được có những thời điểm cuộc sống và năng lượng của tôi có thể xuống chạm đáy trong những thời khắc khó khăn.

Sau tất cả, thay đổi sẽ tốt hơn những gì mà bạn tưởng tượng. Khi tôi bắt đầu quá trình đầu tư vào sự trưởng thành của chính bản thân, tôi không lường trước được những gì tôi nhận lại lớn như thế nào – cho cá nhân tôi, cho cá nhân những người tôi cố vấn, cho nhóm làm việc của tôi. Tôi cũng chưa bao giờ mơ rằng nó sẽ thật sự rất vui! Không công việc nào có thể so sánh được việc bạn có thể làm đúng những điều mà tạo hóa sinh ra để bạn thực hiện chúng.

Người ta nói có 2 ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi người: ngày ta được sinh ra và ngày ta khám phá được lý do ta sống trên đời. Tôi muốn động viên bạn hãy vươn ra và tìm kiếm lý do bạn được gửi đến trái đất này để làm gì. Sau đó hãy thực hiện nó bằng tất cả nỗ lực của bạn.

(Nếu copy lại bài viết này, bạn vui lòng ghi rõ 2 dòng sau)

— Bản dịch chương 2 của cuốn sách How Sucessful People Grow – John C.Maxwell—

—Người dịch: Nguyễn Long Hải (nguyenlonghai.com) —

Check Also

Tích lũy tài chính thế nào cho ổn?

Mục tiêu chung của hầu hết người đi làm, nói một cách thẳng thắn thì ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.