Home / Blog / My Sharing About Life / 3 bậc thang để xây dựng thành công lâu dài

3 bậc thang để xây dựng thành công lâu dài

Bất cứ ai khi lập nghiệp cũng mong muốn mình trở nên thành công, nhưng hầu hết khi được hỏi thành công là gì, ta lại thường bối rối không định nghĩa được. Phấn đấu cho một mục tiêu không rõ ràng giống như giương tên bắn mà lại chẳng biết mục tiêu ở đâu.

Dưới đây là một định nghĩa về thành công mà tôi vô cùng tâm đắc từ John Maxwell:

Thành công là:

  • Biết được sứ mệnh của bạn trong cuộc đời
  • Trưởng thành đến năng lực tối đa của bạn, và
  • Gieo những hạt giống mang lại lợi ích cho mọi người”

Tôi được biết và áp dụng nguyên tắc thành công này trong hơn 5 năm qua, và chính nó đã giúp tôi có được sự tập trung tốt hơn trong sự nghiệp, cũng như gặt hái những thành quả ngoài mong đợi.

Từ chính trải nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy công thức của John chính là chìa khoá để giúp một người có được thành công trọn vẹn, thiếu 1 trong 3 yếu tố trên, thành công sẽ không bao giờ bền vững. Bởi lẽ nếu không tìm ra sứ mệnh, một người sẽ không có đủ động lực để phấn đấu & vượt qua những thời khắc khó khăn. Nếu thiếu việc liên tục trưởng thành để tối đa hoá năng lực, một người sẽ khó đạt được mục tiêu và chẳng thể đóng góp cho cộng đồng. Nếu không gieo những hạt giống lợi ích cho thế hệ đi sau, cuộc đời của một người sẽ kém ý nghĩa, những thành quả họ đạt được cũng không thể trường tồn.

Dưới đây là những điều tôi đã làm để từng bước hoàn thiện định nghĩa về thành công cho chính sự nghiệp của mình:

  • Tìm ra sứ mệnh cuộc đời: đây là điều khó làm nhất, bởi không chỉ nghĩ ra rồi nói đại là được. Tôi đã phải mất gần 3 năm trời để tìm và hiểu được sứ mệnh cuộc đời của mình. Trong khoảng thời gian đó, tôi cho phép bản thân mình được trải nghiệm qua nhiều thử thách công việc, để từ đó tìm ra được đâu là những điểm mạnh, đâu là đam mê và mong muốn thật sự của mình. Tôi cũng đồng thời nghiên cứu nhiều tài liệu về tiểu sử của những người thành đạt, và quan sát những tấm gương xung quanh mình để tìm ra được mẫu số chung của những người thành đạt đó, cũng như những gì mà mình ngưỡng mộ & mong muốn có được từ họ. 3 năm để tìm ra sứ mệnh không phải là một quãng thời gian dài, có những người thậm chí cần đến 5 năm, 10 năm. Nhưng điều này đáng để một người thực hiện nó, bởi có được một sứ mệnh rõ ràng sẽ giúp 30, 40 năm lập nghiệp còn lại trở nên hiệu quả.
  • Trưởng thành đến năng lực tối đa: trưởng thành là điều ai cũng mong muốn có từ sớm, nhưng sự thật là nó không đến một cách đột ngột. Cũng như những thứ đáng giá khác trong cuộc sống, như sức khỏe, hạnh phúc và giàu có, tất cả đều cần được tích lũy qua thời gian. Thật khó để trả lời năng lực tối đa của một người nằm ở mức nào, hoặc trưởng thành đến đâu thì dừng lại, bởi nó phụ thuộc vào mong muốn và sứ mệnh của một người đặt ra cho mình. Nhưng tôi tin tưởng nếu ngày nào đó tôi vẫn còn tiếp tục học hỏi & áp dụng những điều được học vào cuộc sống, thì ngày đó tôi vẫn đang tiếp tục nâng cao năng lực của mình. Tôi vốn dĩ không ham học, cũng chẳng mê đọc sách. Thời sinh viên, tôi là người cúp tiết nhiều nhất trong khoá của mình. Tuy nhiên kể từ khi nhận biết được mục tiêu sống, biết được mình cần phải trưởng thành nhiều hơn nữa, tôi bắt đầu xây dựng việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu thành một trong những thói quen quan trọng bắt buộc hàng ngày. Thời gian đầu, tôi đọc nhưng không hiểu nhiều, cũng không biết áp dụng như thế nào, nhưng khi tiếp tục đọc, đến khi tích lũy đủ, những mảng kiến thức rời rạc được ghép nối lại, từ đó giúp tôi biết cách áp dụng một cách hiệu quả cho chính cuộc sống & công việc của mình.
  • Gieo những hạt giống lợi ích: tôi tin tưởng rằng mỗi người được sinh ra là để đóng góp một điều gì đó cho sự phát triển của xã hội. Đó cũng là lý do vì sao mỗi chúng ta đều có được một bộ não siêu phàm, khác biệt hoàn toàn so với những chủng loài khác. Nếu một người chỉ sống cho bản thân mình rồi sau đó chết đi, thì cũng chẳng khác gì cuộc đời con sâu, con kiến. Do đó, ngoài việc làm việc hàng ngày để hoàn thiện cuộc sống bản thân & gia đình, tôi cũng dành thêm thời gian để viết lại những tài liệu, thiết kế các công cụ phục vụ cộng đồng, đặc biệt là dành thời gian cố vấn cho những thế hệ doanh nhân đi sau.

Với riêng tôi, tôi vẫn đang trên đường hoàn thành sứ mệnh của mình, cần thêm nhiều thời gian, nhiều nỗ lực cũng như sự hỗ trợ từ rất nhiều nguồn lực khác. Tuy nhiên, khi áp dụng định nghĩa thành công từ John Maxwell, tôi thấy mỗi ngày trôi qua, mình càng đi đến gần đích hơn. “Thành công là một hành trình, không phải là đích đến”, và tôi đang tiếp tục nỗ lực, cũng như tận hưởng sự hạnh phúc trên hành trình đó.

Bạn thân mến, bạn đã tìm ra được sứ mệnh cuộc đời của mình chứ, bạn có đang nỗ lực để hoàn thiện năng lực, hay bạn có đang gieo những hạt mầm lợi ích cho xã hội chứ?  Nếu có, tôi chúc cho bạn tiếp tục mạnh mẽ, vững vàng chính phục những thử thách sắp tới. Nếu chưa, tôi khuyến khích bạn hãy thực hiện càng sớm càng tốt, rồi bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc như chính tôi đã làm.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.