Home / Blog / My Sharing About Life / Cần kiệm để trở nên giàu có, rộng lượng để giàu có hơn

Cần kiệm để trở nên giàu có, rộng lượng để giàu có hơn

Tôi vốn xuất thân trong một gia đình bố mẹ làm viên chức nhà nước đến lúc về hưu, từng trải qua tuổi thơ mà gia đình không mấy dư dả về tài chính. Do đó khi trưởng thành, ngoài việc ổn định sự nghiệp, tôi luôn khao khát trở nên giàu có hơn để giúp gia đình có  một cuộc sống sung túc, con cái có điều kiện học tập và cơ hội du học mai này. Trong quá trình lập nghiệp đó, tôi được tiếp cận 2 luồng tư tưởng gần như đối lập nhau hoàn toàn, một là phải tiết kiệm, hai là phải rộng lượng để trở nên giàu có hơn.

Gia đình tôi đã sống tiết kiệm từng đồng để có được một mái nhà đẹp ở mảnh đất Sài Gòn, để cho anh em tôi có cơ hội theo học đại học và có một công việc tốt. Do đó, tư duy sống cần kiệm ảnh hưởng rất nhiều đến tôi, mỗi lần đưa ra quyết định chi tiêu, tôi đều phải suy nghĩ đắn đo nhiều lần. Bởi dù sao đi nữa, mỗi đồng tiền mình kiếm được đều là mồ hôi & sức lao động bỏ ra, nên không thể nào “vung tay quá trán”.

Tuy nhiên, tôi cũng có cơ hội được tiếp cận những người thành đạt trong xã hội, được quan sát cách họ sống và sử dụng đồng tiền. Tôi thấy phần lớn trong số họ đều là những người rộng lượng, không tính toán chi ly từng đồng. Và lạ một nỗi, càng rộng lượng, họ lại càng thu về nhiều hơn. Một trong những người thành đạt đó là người cố vấn hiện tại của tôi, thầy nói rằng đó chính là nhân quả “khi con cho đi thứ mà mình trân trọng nó, rồi con sẽ nhận về những điều quý giá tương đương hoặc lớn hơn”.

Đã có một thời gian bản thân tôi vô cùng bối rối trước 2 luồng tư duy đó và không biết cách làm thế nào để áp dụng. Nhưng rồi, khi trải nghiệm đủ nhiều và thông suốt trong tư tưởng, tôi hiểu rằng “cần kiệm chính là cách để giúp tôi giàu có trong hiện tại và tương lai gần, còn rộng lượng sẽ giúp tôi giàu có hơn trong tương lai ở trung và dài hạn”.

Tôi đã áp dụng chiến thuật vừa cần kiệm vừa rộng lượng để xây dựng sự nghiệp như thế nào?

Một là, luôn luôn cân đối giữa tài khoản tiết kiệm và tài khoản đầu tư cho nguồn thu nhập hàng tháng của mình. Với mỗi 10 đồng thu về, tôi luôn dành tối thiểu 1 đồng để tiết kiệm và 1 đồng để đầu tư. Đồng tiết kiệm giúp tôi đảm bảo an toàn cho cuộc sống và có nguồn dự phòng cho những khoản chi tiêu bất ngờ. Đồng đầu tư giúp tôi hoặc nâng cao năng lực của mình hoặc mở rộng kinh doanh riêng, hoặc tạo ra tài sản, với mục tiêu giúp tôi kiếm được nhiều hơn mỗi tháng.

Hai là, chi tiêu cho những thứ thật sự cần thiết và có giá trị. Tôi không mua sắm theo sở thích, mà mua sắm theo nhu cầu. Tôi cũng không mua một món vì nó rẻ, mà mua vì nó chất lượng và có thể sử dụng lâu dài. Tôi có thể bỏ ra một vài triệu mua 1 cái quần cái áo để dùng trong một vài năm, bỏ vài chục triệu mua điện thoại, máy tính tốt nhất ở thời điểm hiện tại để dùng nó trong 5 năm.  Tôi nhận thấy thực ra tổng chi phí tính theo thời gian dài là như nhau, thay vì mua cái điện thoại 5 triệu để dùng 1 năm rồi nó hư, lại phải thay cái khác, tôi có thể bỏ 25 triệu để mua cái điện thoại mình dùng được trong 5 năm. Tuy nhiên điều mà tôi nhận được chính là việc cho phép bản thân mình dùng những thứ tốt nhất, không chỉ giúp nâng cao hình ảnh bên ngoài, mà còn giúp tôi giải quyết công việc một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Ba là, làm những thứ có tiềm năng phát triển lâu dài. Với tôi, thời gian và tuổi trẻ là thứ mà một người cũng cần phải biết quản lý chi tiêu. Bởi nó chính là thứ trực tiếp tạo ra tiền, thậm chí còn giá trị hơn cả tiền bạc nhiều lần. Những việc tôi làm liên quan đến phát triển sự nghiệp, tôi đều đặt mục tiêu lâu dài. Tôi không nhảy việc nhiều nơi để tăng thu nhập, mà tôi gắn bó với tổ chức một cách lâu dài để từng bước đi lên. Trong suốt gần 10 năm lập nghiệp, tôi chỉ chuyển nơi công tác 1 lần vì nơi công tác cũ thay đổi chiến lược, không cần đến mảng chuyên môn của tôi. Trong việc xây dựng kinh doanh riêng, tôi cũng đã từng thử sức nhiều lĩnh vực, nhưng đến khi chọn được lĩnh vực phù hợp thì tôi theo đuổi đến cùng, dù nhiều lúc lên voi xuống chó nhưng thấm thoắt cũng đã gần được chục năm.

Bạn thấy đấy, lập nghiệp cần cả tiết kiệm cũng cần cả rộng lượng, cái quan trọng là cái nào cần biết phải tiết kiệm, cái nào cần biết phải rộng lượng. Còn bạn thì sao? Bạn đã sử dụng thời gian, tuổi trẻ và tiền bạc của mình để tiết kiệm và để cho đi như thế nào, hãy chia sẻ cùng tôi nhé. Hải rất vui được cùng lắng nghe và chia sẻ những trải nghiệm từ bạn.

Your friend,
Nguyễn Long Hải

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.