Home / Blog / My Sharing About Life / Cuộc sống hoàn hảo khi nó không hoàn hảo

Cuộc sống hoàn hảo khi nó không hoàn hảo

Đã có bao giờ bạn mong muốn rằng mình sẽ có một cuộc sống hoàn hảo? Tôi tin rằng hầu hết chúng ta đều từng không dưới 1 lần mơ ước rằng mình có cuộc sống hoàn hảo, như là có nhà đẹp, xe đẹp, có sự nghiệp thăng tiến, có vợ/chồng đẹp con khôn,… Bản thân tôi cũng vậy, tôi vốn dĩ là một người có nhiều ước mơ, hoài bão, nên cũng mong muốn mình có một cuộc đời hoàn hảo. Tuy nhiên, khi càng sống, càng học, càng trải nghiệm nhiều, tôi mới nhận ra rằng “cuộc sống chỉ hoàn hảo khi nó không hoàn hảo”.

Khi tôi học, đọc từ những tấm gương vĩ nhân mà tên tuổi của họ được lưu danh sử sách, tôi nhận ra rằng, hầu hết những tấm gương đó lại có những điều không hoàn hảo đến chừng như vô lý. Nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven bị điếc trong khoảng thời gian soạn ra những bản nhạc bất hủ, những nhà vật lý mà phát minh của họ thay đổi cả thế giới, như Einstein thì bị tự kỷ từ nhỏ, Thomas Edison bị nhà trường từ chối dạy vì chậm tiếp thu, thậm chí Stephen Hawking bị bại liệt trong phần lớn cuộc đời. Tôi cũng được dịp kết giao với những tấm gương thành đạt đương đại, những người mà có cuộc sống hoàn hảo như tôi từng mơ ước, thế nhưng bản thân họ cũng có tiểu sử không hoàn hảo như hầu hết những người bình thường khác.

Tôi mới hiểu rằng, mọi người đều bắt đầu từ những thứ không hoàn hảo, chẳng ai sinh ra mà biết đi biết nói, nhưng ta có thể quyết định nên tiếp tục sự không hoàn hảo đó, hay sẽ biến nó thành những điều hoàn hảo sau này. Dưới đây là 3 điều mà tôi áp dụng với chính cuộc sống của mình để từng ngày biến cuộc đời mình thành một cuộc đời hoàn hảo:

Hiểu rằng cuộc sống vốn dĩ không hoàn hảo. Cuộc sống luôn luôn có 2 mặt tồn tại song song, có ban ngày thì sẽ có ban đêm, có ngày nắng thì sẽ có ngày mưa, có hạnh phúc thì sẽ có khổ đau. Con người cũng vậy, không có ai là tốt hết, mà cũng chẳng ai là xấu hết. “Phải có những ngày mưa thì ta mới biết yêu những ngày nắng”, một người nếu mong muốn có hạnh phúc tột đỉnh, thì cũng cần phải dám đối mặt với những khi bất hạnh tột cùng. Nếu ta chọn một người bạn đời vì yêu những điểm tốt của họ, thì hiển nhiên cũng phải dám chấp nhận những điểm chưa tốt còn lại, như vậy cuộc hôn nhân mới lâu dài. Steve Jobs từng nói “cuộc sống vốn dĩ không công bằng, hãy tập quen với điều đó”. Hiểu được nguyên tắc cơ bản này, tôi không còn trông đợi chỉ những điều hoàn hảo đến với mình, tôi biết chấp nhận những nghịch cảnh, và coi mỗi nghịch cảnh này chính là cơ hội để hiểu được rằng bản thân mình còn thiếu những gì rồi từ đó sửa đổi.

Quên đi hoàn hảo, hãy hướng tới sự hoàn thiện. Đây là điều tôi học được từ một người thầy của mình, nguyên bản tiếng Anh là “strive for excellence, not perfection”. Thầy nói rằng, mong đợi những điều hoàn hảo, điều hoàn hảo sẽ không đến, nhưng nếu theo đuổi sự hoàn thiện bản thân, khi tích lũy đủ, rồi những điều hoàn hảo sẽ theo chân mà đến. Nếu bạn từng đọc cuốn sách “Bí mật của may mắn”, bạn sẽ biết rằng may mắn là kết hợp giữa sự chuẩn bị và thời cơ. Trong thời buổi thông tin hiện tại, thời cơ có thể đến với ta từng ngày, từng giờ, nhưng vấn đề là ta có đủ sự chuẩn bị để có thể nhìn thấy và nắm bắt được cơ hội hay không. Tôi thấy rất nhiều bạn bè than thở về vấn đề công việc, rằng mức thu nhập không đủ mong muốn, nhưng hàng ngày tôi cũng thấy nhiều công ty đăng tin tuyển dụng một vị trí mức thu nhập đến vài ngàn USD với hàng loạt đãi ngộ, nhưng tìm hàng tháng trời vẫn không thấy một ai. Hiểu được nguyên tắc hướng đến sự hoàn thiện, tôi bắt đầu để tâm vào sự phát triển của chính con người mình, từ những khía cạnh năng lực chuyên môn, kỹ năng mềm, đến cả gầy dựng những thói quen & tính cách tốt. Tôi tin tưởng rằng những gì bên trong sẽ tạo ra những thứ bên ngoài, sẽ tác động đến môi trường sống, các mối quan hệ và những cơ hội đến với mình, giống như một danh nhân từng nói “muốn có một người bạn đời phù hợp, hãy trở thành người phù hợp đó trước”.

Kết hợp những thứ không hoàn hảo sẽ có một cuộc đời hoàn hảo. Cuộc sống như một bức tranh xếp hình, mỗi một mảnh ghép cuộc sống đều là một thứ không hoàn hảo, thậm chí là xấu xí, không thành hình, nhưng khi ta đặt mảnh ghép đó ở đúng vị trí, kết hợp với những mảnh ghép khác, ta sẽ có một bức tranh hoàn thiện, rõ ràng & đẹp hơn tất thảy những thứ đã góp phần tạo nên nó. Đó cũng là lý do tại sao không ai thành công một mình, chắc chắn đi cùng với họ là một người bạn đời cùng chí hướng, đi trước họ là những người thầy có tâm có tầm, đi sau họ là những người đồng đội tài năng & trung thành. Thầy của tôi từng nói “nếu bạn có một ước mơ, và ước mơ đó bạn có thể hoàn thành một mình, điều này có nghĩa ước mơ này quá nhỏ, không xứng đáng là một ước mơ”. Tôi hiểu rằng, bản thân mình cho dù tài năng thế nào, cũng là một người không hoàn hảo, và bạn cũng vậy, bạn của tôi. Tuy nhiên khi tôi và bạn biết cách để kết nối, hỗ trợ lẫn nhau, ta sẽ có một cuộc sống hoàn hảo, “teamwork makes dreams work”.

Tôi có một quan niệm rằng “ngày hôm nay mình sẽ phải tốt hơn ngày hôm qua, nhưng chắc chắn sẽ không tốt bằng ngày mai”, sau đó tôi hiện thực hóa quan niệm này bằng việc duy trì đều đặn những thói quen tốt, cần thiết cho sự thành công lâu dài trong một thời gian đủ lâu. Tôi vốn bắt đầu sự nghiệp của mình không hoàn hảo, tôi đã từng nằm trong nhóm đội sổ thời học cấp 3, từng thi rớt đại học, sau đó học đại học cũng rớt số lượng môn bằng cả 1 học kỳ. Tuy nhiên bằng việc nỗ lực không ngừng cải thiện năng lực bản thân, tôi đã thay đổi được hoàn toàn cuộc chơi và có một sự nghiệp mà nhiều bạn bè mong muốn ở hiện tại. Từ chính trải nghiệm của bản thân, tôi tin tưởng rằng, ta có thể bắt đầu mọi việc không hoàn hảo, nhưng ta hoàn toàn có thể lựa chọn để kết thúc nó một cách hoàn hảo. Bạn thân mến, tôi tin rằng bạn cũng có những câu chuyện của bản thân để biến những nghịch cảnh – những điều không hoàn hảo trở thành những điều mà khiến bạn tự hào sau này, hãy cùng chia sẻ với tôi bạn nhé. Cùng nhau, ta sẽ giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa & đáng sống hơn.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.