Home / Blog / My Sharing About Life / Đam mê tạo ra tiền hay tiền tạo ra đam mê?

Đam mê tạo ra tiền hay tiền tạo ra đam mê?

Lúc mới ra đời lập nghiệp, tôi từng nghĩ rằng làm gì cũng phải có đam mê thì mới làm lâu dài được, và tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian, thử qua rất nhiều thứ để tìm kiếm đam mê thật sự của mình. Nhưng khi càng trải đời nhiều hơn, tôi lại càng trở nên thực tế, thậm chí là thực dụng, tôi không còn nghĩ đến mình đam mê cái gì, mà chỉ nghĩ đến cái gì mình đang làm là thật sự hiệu quả & giúp sự nghiệp phát triển. Đôi lúc tôi tự hỏi, “đam mê tạo ra tiền, hay tiền tạo ra đam mê”, tôi phát hiện câu hỏi này cũng thú vị giống như “quả trứng có trước hay con gà có trước”. Vậy theo bạn thì đam mê và tiền, cái nào có trước?

Tôi cũng đã mất nhiều năm học hỏi, trải nghiệm và tìm kiếm để hiểu được định nghĩa đúng đắn về đam mê và con đường đúng đắn để đạt được nó. Nếu bạn cũng đang đi tìm đam mê, những chia sẻ dưới đây là dành cho bạn.

Thứ nhất, đam mê là gì. Đam mê chắc chắn là điều mà ta muốn làm, nhưng đam mê đó phải thật sự mang lại lợi ích lâu dài cho bản thân và những người xung quanh. Vế thứ hai vô cùng quan trọng, bởi vì một người thường muốn làm nhiều thứ, nhưng hầu hết trong số đó là những thứ không có ý nghĩa lâu dài. Giống như bản thân tôi cũng từng là một người mê game, mê bóng đá (tôi từng là game thủ & cầu thủ bán chuyên), nhưng với tôi những thứ đó không mang lại ý nghĩa thật sự lâu dài cho tôi. Tôi cũng từng đam mê về thiết kế & lập trình, từng chế tạo nhiều mô hình robot và máy móc, nhưng tôi thấy điều này cũng không có khả năng giúp tôi mang lại nhiều ý nghĩa cho xã hội (vì theo đuổi điều này cần tiềm lực tài chính rất lớn). Để rồi tôi tìm thấy đam mê thật sự, là điều mà tôi muốn làm, mang ý nghĩa cho tôi cũng như xã hội, đó là việc chia sẻ, định hướng & hướng dẫn về lập nghiệp, kinh doanh. Thông qua việc theo đuổi đam mê này, tôi trở thành một con người tốt hơn và đồng thời cũng giúp những đồng nghiệp của tôi trở nên tốt hơn.

Tiếp đó, đam mê cần được nuôi dưỡng, trong đó có tiền và thời gian. Đam mê ở thời điểm khởi đầu giống như một hạt giống tốt, hạt giống này cần được chăm sóc trong một thời gian đủ dài để có thể nảy mầm, ra hoa và kết trái. Đây có thể nói là thử thách khó nhất, bởi có rất nhiều anh em tìm được đam mê để theo đuổi, nhưng hoặc là họ không có nền tảng tài chính vững vàng, hoặc là không đủ kiên trì làm việc cho đến khi gặt hái được kết quả. Bản thân tôi khi ra đời cũng chỉ có 2 bàn tay trắng, không có bất kỳ sự hậu thuẫn & giúp đỡ từ gia đình, do đó để nuôi dưỡng đam mê, tôi vẫn phải duy trì công việc hành chính để ổn định cuộc sống, đồng thời có dư ra để đầu tư theo đuổi đam mê. Tôi cũng đã phải kiên trì mỗi ngày đều đặn dùng 2h để phát triển đam mê của mình trong suốt hơn 5 năm ròng rã để bắt đầu nhận về trái ngọt. Đó là một khoảng thời gian lập nghiệp cực kỳ khó khăn, tôi thấm thía được rằng không có tiền, thời gian và công sức mình đổ vào thì đam mê cũng chỉ mãi mãi là một hạt giống nằm trong tủ.

Cuối cùng, theo đuổi đam mê đủ lâu sẽ giúp ta nhận về được nhiều thứ, trong đó có tiền. Đúng vậy, đam mê đơn thuần thì chưa đủ, phải là “theo đuổi đủ lâu” thì mới thu về được quả ngọt. Thậm chí ngay cả khi một công việc không thật sự là đam mê mà ta “theo đuổi đủ lâu” cũng sẽ nhận được thành quả, giống như  một hạt giống không phải là tốt nhất, nhưng dưới bàn tay chăm sóc của người làm vườn lão luyện thì cũng sẽ cho một cây trĩu quả. Bản thân tôi cũng vậy, khi tôi bắt đầu xây dựng kinh doanh riêng song song với công việc chuyên môn hành chính, kinh doanh từ lúc nhỏ đến lớn không phải là đam mê của tôi, tôi làm nó bởi vì nhu cầu cuộc sống. Tôi cũng chẳng có bất kỳ kỹ năng hoặc khái niệm gì về kinh doanh ở thời điểm khởi đầu. Nhưng khi tôi theo đuổi đủ lâu một cách kiên trì, công việc kinh doanh này cũng cho tôi rất nhiều thứ, ngoài thu nhập, tôi còn có thêm những kỹ năng và mối quan hệ mới. Và giờ tôi thấy mình cũng đam mê kinh doanh từ lúc nào.

Bạn thân mến, tôi nhận ra rằng hiếm có ai tìm được đam mê của mình ngay từ khi mới bắt đầu, cũng không thể chỉ đứng ngoài nhìn mà biết đâu là đam mê thật sự. Một người chỉ tìm được đam mê của mình khi bắt tay vào làm và sau đó kiên trì theo đuổi. Cũng thật thú vị là đam mê thời gian đầu sẽ cần tiền và nhiều thứ khác nữa, nhưng sau tất cả, đam mê sẽ giúp cho ta có nhiều thứ tốt đẹp hơn cả tiền. Còn bạn thì sao, hành trình khám phá và tìm kiếm đam mê của bạn như thế nào? Hãy chia sẻ cùng tôi nhé.

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.