Home / Blog / My Sharing About Life / Đào đất, đào trời, không bằng đào nhân

Đào đất, đào trời, không bằng đào nhân

Hàng trăm năm trước, người ta nghĩ đến việc làm giàu bằng cách đào những thứ ở dưới mặt đất lên (dầu mỏ, khoáng sản), cái gì càng quý hiếm càng có giá trị cao. Khi thời buổi thông tin phát triển, nhiều người phát minh ra việc đào những thứ trên trời (sổ xố, chứng khoán, tiền điện tử). Nhưng rồi, người ta phát hiện ra rằng, đào trời, đào đất không thể nào giá trị & bền vững bằng việc đào nhân (năng lực con người).

Mỗi ngày trên mặt báo, tôi có thể bắt gặp một vài tin tức về những người giàu lên nhờ những thứ đào dưới đất, đào trên trời, tôi cũng thấy những người bạn bè xung quanh nói với nhau về những cơ hội làm giàu từ đất đai, tiền điện tử, sổ xố, và nhiều nhiều thứ khác nữa. Điều này khiến tôi có một thời gian suy nghĩ rằng muốn trở nên thịnh vượng về tài chính, tôi cũng phải có những thứ từ dưới đất chui lên, từ trên trời rơi xuống như vậy. Tuy nhiên, khi tôi có cơ hội đi xa hơn & học và đọc nhiều hơn, tôi lại thấy sự thành công bền vững của một con người, một gia đình nói riêng, và một đất nước nói chung lại không nằm ở những thứ đó.

Khi đọc cuốn sách “Quốc gia khởi nghiệp”, tôi đã vô cùng ngạc nhiên về đất nước Israel, một đất nước mà một thời hoang mạc chiếm phần lớn diện tích, nhưng hiện tại đang là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về công nghệ cao & công nghệ xanh. Tôi có dịp đi qua một vài quốc gia tiên tiến, có những quốc gia không có bất cứ tài nguyên khoáng sản nào, nhưng lại là một cường quốc về kinh tế. Một ví dụ gần nhất là Singapore, ở đó ngay cả nước sạch & đồ ăn họ đều phải nhập khẩu, nhưng thu nhập bình quân đầu người gấp gần 15 lần ở VN ta (tức là 1 người Singapore đi làm 1 năm bằng 15 năm người Việt đi làm), nằm trong top 5 thế giới. Tôi cũng có dịp kết giao với các đồng nghiệp ở Mỹ & Nhật, họ đều là những doanh nhân hoặc quản lý cấp cao trong các tập đoàn lớn, tôi thấy cách họ nói chuyện và bàn về chủ đề làm giàu hoàn toàn khác biệt so với bạn bè mình. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng, bí quyết để mỗi người có thể trở nên giàu có, sung túc không gì khác việc phát triển năng lực bản thân và tạo điều kiện cho những người xung quanh làm được điều đó, hay nói tóm gọn chính là đào nhân.

Từ khi hiểu được điều này, tôi áp dụng vào chính sự nghiệp của mình, càng về lâu càng thấy được sự đúng đắn của việc đào nhân. Dưới đây là 3 điều khác biệt lớn nhất mà tôi thấy chiến thuật đào nhân mang lại cho mình.

  1. Đào nhân giúp tôi không phải lo nghĩ về thời cuộc. Điều một người khi ra đời lập nghiệp, khi kinh doanh & đầu tư hay lo nghĩ nhất, chính là rủi ro. Người đi làm sợ rủi ro thất nghiệp, người kinh doanh thì còn có nhiều rủi ro hơn, như nhân lực, sản phẩm, thị trường, khách hàng, còn người đầu tư thì rủi ro cao nhất, họ có thể mất tất cả chỉ trong vòng 1 đêm. Dĩ nhiên, rủi ro cao đồng ý với cơ hội cao, tuy nhiên điều này không tốt cho tinh thần, sức khỏe & cả sự nghiệp lâu dài của một người. Chẳng ai muốn suốt ngày phải sống trong thấp thỏm, lo âu, đặc biệt là phải lo nghĩ về những thứ mình không kiểm soát được.
    Tôi nhận ra rằng, khi đào sâu vào việc phát triển năng lực chính mình, mọi rủi ro khác gần như về 0 và giúp tôi không còn phải lo nghĩ về thời cuộc. Gần chục năm nay, tôi chẳng biết giá xăng, giá vàng, giá đất là bao nhiêu, mặc dù tôi vẫn đổ xăng hàng tuần, vẫn có vàng và đất để dành. Điều tôi để tâm duy nhất là “giá trị của chính mình là bao nhiêu”. Tôi hiểu rằng, khi có năng lực thì doanh nghiệp luôn cần đến sự đóng góp của mình, khi có năng lực thì tôi biết được đâu là thứ mà khi bỏ tiền, bỏ sức vào chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận. Đó là lý do mà vì sao người xưa có câu “”Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”.
  2. Đào nhân giúp tôi có được nhiều điều hơn là tài chính. Người đời thường nói “nghèo cũng khổ, mà giàu cũng khố”, hoặc là “không có tiền thì khó mà sống hạnh phúc, nhưng có tiền rồi cũng chưa chắc có hạnh phúc”. Điều này không sai, bởi cuộc sống vốn dĩ không hoàn hảo. Tuy nhiên, tôi trải nghiệm được rằng khi tập trung vào việc đào nhân, vòng xoay cuộc sống cho dù không hoàn hảo cũng sẽ trở nên tròn trịa hơn. Việc nâng cao năng lực bản thân, không chỉ giúp tôi làm giàu, mà còn giúp tôi biết cách trở thành người con, người chồng, người cha, người bạn tốt, tôi cũng biết cách tạo ra những thứ thay thế mình làm việc, để từ đó có thêm thời gian cho bản thân & gia đình.
    Một điều mà tôi cảm thấy hạnh phúc hơn nữa, là tôi không sợ mất những thứ mình đang có, bởi đó đều là những thứ do chính tôi tạo nên. Bạn thấy, có nhiều người sợ bị mất tiền, sợ mất tình cảm, bởi có thể đó là thứ mà người khác mang đến cho họ, hoặc là họ lấy từ ai đó, chứ không phải là thứ họ tạo ra được. Nhưng với một người luôn yêu thương người khác, họ sẽ chẳng bao giờ sợ bị ghét bỏ, một người có khả năng tạo ra nguồn tài chính tốt, họ sẽ không quá đắn đo về giá cả của một món hàng.
  3. Đào nhân giúp tôi sống một cuộc đời có ích. Một danh nhân có nói “Sống không phải là bạn thu về được những gì, mà nó được đánh giá bằng những gì bạn cho đi”. Tôi nhận thấy, nếu cứ đào dưới đất, đào trên trời, thì nói một cách nôm na tôi đang lấy đi cái gì đó thuộc về tự nhiên, hoặc thuộc về người khác để làm giàu cho mình, tôi thấy bản thân mình không phù hợp với những thứ này. Tôi lựa chọn làm việc cho một tập đoàn nước ngoài, mang ngoại tệ về để chí ít để đóng thuế cho đất nước, hoặc tiêu dùng để làm lợi cho doanh nghiệp ở Việt Nam. Song song đó, thông qua việc có một định hướng kinh doanh đúng đắn, tôi tiếp tục dành thời gian để chia sẻ, đào tạo & hỗ trợ những thế hệ doanh nhân tương lai xây dựng sự nghiệp. Tôi nhận thấy, cách duy nhất để những kỹ năng sống, những bí mật kinh doanh của mình có thể được lưu giữ, trường tồn & phát triển, đó chính là tôi phải chuyển giao cho thế hệ sau.
    Bạn thân mến, tôi đã từng lo nghĩ rằng, nếu mình cứ cho đi thì cuối cùng mình sẽ chẳng còn lại gì. Tuy nhiên, trong suốt hơn 5 năm liên tục cho đi như vậy, tôi lại nhận về được rất nhiều thứ mà tôi chưa bao giờ trông đợi đến, thậm chí còn có giá trị hơn cả những gì mình đã cho. Đó chính là nhân quả.

Bạn thân mến, trong tháp nhu cầu của Maslow, nhu cầu cao nhất chính là “mong muốn có một cuộc sống có ý nghĩa”. Tôi tin tưởng rằng bất cứ ai cũng đều mong muốn điều này, nếu có một lý do gì đó khiến một người chưa thể thực hiện, đó là do họ còn những nhu cầu khác cần phải được giải quyết trước (như nhu cầu an cư lạc nghiệp, nhu cầu về hạnh phúc, nhu cầu trở nên giàu có,…). Nhưng tin tốt lành là tôi và bạn có thể hiện thực hóa “nhu cầu sống có ý nghĩa” ngay ở thời điểm chúng ta chưa có gì nhiều trong tay, thông qua lựa chọn “đào nhân”, cùng với những chiến thuật phù hợp. Tôi cũng rất vui nghe những chia sẻ của bạn, đặc biệt là cách bạn đã phát triển năng lực bản thân và giúp những người xung quanh phát triển như thế nào. Hãy chia sẻ với tôi để cùng học hỏi nhé.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.