Home / Blog / My Sharing About Life / Theo đuổi đam mê có thành công trọn vẹn?

Theo đuổi đam mê có thành công trọn vẹn?

“Hãy theo đuổi đam mê, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn” – đây là câu nói truyền động lực được nhiều anh em lập nghiệp truyền tai nhau. Nhưng câu nói này nếu không được hiểu và áp dụng đúng,  nó sẽ khiến nhiều thế hệ người lập nghiệp lạc lối. Vấn đề ở đây, đó chính là đôi khi ta định nghĩa không đầy đủ về đam mê, và cũng không biết rõ thành công là gì. Giống như một người muốn đi đến đích nhưng không biết xuất phát điểm của mình ở đâu, thậm chí cũng không biết điểm đến của mình là gì, như vậy cho dù họ có cố gắng và nỗ lực như thế nào chăng nữa trên đoạn đường lập nghiệp thì tất cả đều vô nghĩa.

Vậy đam mê là gì? Đam mê không chỉ đơn thuần là những việc ta thích làm, hoặc có năng khiếu hoặc được đào tạo để làm. Đam mê thật sự (true passion) phải là việc mà một người sẵn sàng làm nó một cách tình nguyện, không cần tính toán đến thời gian, công sức bỏ ra. Việc theo đuổi đam mê đó phải giúp cho một người trở thành một người tốt hơn, đồng thời cũng giúp cho những người xung quanh và xã hội trở nên tốt hơn.

Lúc nhỏ, tôi đã từng lầm tưởng việc chơi bóng đá và trở thành game thủ, hoặc sau này là việc chuyên môn kỹ thuật là một đam mê, bởi vì tôi từng dành rất nhiều thời gian để theo đuổi cũng như rất giỏi những lĩnh vực này. Nhưng khi nghiêm túc nhìn nhận lại, tôi nhận thấy việc chơi bóng và chơi game cũng đơn thuần là một trò giải trí chứ không phải là điều mình mong muốn làm suốt đời. Công việc chuyên môn cũng vậy, mặc dù cũng được làm đúng sở trường và có nhiều cơ hội thăng tiến, nhưng xét cho cùng, việc tôi đi làm mỗi ngày cũng là để ổn định kinh tế gia đình, nếu như doanh nghiệp ko trả lương cho tôi, chắc chắn tôi sẽ không thể gắn bó và tiếp tục làm việc.

Tôi tìm thấy đam mê thật sự của mình khi bắt đầu nhận dạy luyện thi đại học, sau này tiếp tục là hướng dẫn luận văn cho các bạn sinh viên, sau nữa là xây dựng kinh doanh và đào tạo lập nghiệp cho anh em đi làm. Đây là việc mà tôi sẵn sàng bỏ cả thời gian, tâm sức và cả tiền bạc của mình để hướng dẫn những thế hệ đi sau – chính là những yếu tố quan trọng để xác định “true passion”

Bạn thân mến, trên đây là ví dụ của riêng tôi, tôi không có ý nói nếu bạn là cầu thủ, Game thủ, hoặc đang làm công tác chuyên môn là không tốt, vì mỗi chúng ta sẽ có một thế mạnh riêng, một ngành nghề phù hợp riêng. Nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng định nghĩa về đam mê thật sự để tự nhìn nhận lại những lựa chọn hiện tại của mình, từ đó có thể giúp bạn định hướng sự nghiệp một cách tốt hơn.

Làm gì để có thể theo đuổi đam mê lâu dài? Tìm thấy được đam mê giống như có trong tay một hạt giống tốt, nhưng để hạt giống đó trưởng thành và ra hoa kết quả cần rất nhiều yếu tố. Trong gần 15 năm theo đuổi đam mê và biến nó thành một sự nghiệp như hiện tại, tôi cũng đã trải qua rất nhiều thử thách. Dưới đây là 3 điều mà tôi đã áp dụng để hiện thực hoá câu nói “hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

  1. Đam mê cần có tài chính vững vàng. Đối với tôi, tài chính là yếu tố quan trọng để có thể theo đuổi đam mê lâu dài. Giống như gieo một hạt giống cây ăn quả, nó cần một vài năm để ra mùa quả đầu tiên, trong thời gian đó, tôi vẫn cần phải trồng rau màu để sống sót cho đến ngày cây trĩu quả. Tôi ra đời với 2 bàn tay trắng, không có bất kỳ sự hậu thuẫn kinh tế từ người thân, do đó tôi đã duy trì công việc chuyên môn hành chính của mình trong gần chục năm nay, đồng thời dùng thời gian buổi tối và cuối tuần để theo đuổi đam mê. Điều này khiến tôi đi chậm trên con đường lập nghiệp, nhưng nó lại vô cùng vững chắc.
  2. Đam mê cần phải theo đuổi mỗi ngày. Tôi muốn nói ở đây là sự kiên trì và đều đặn. Không thể trông chờ một cây lớn nhanh và trĩu quả nếu ta không chăm sóc nó mỗi ngày. Đam mê cũng cần được nuôi dưỡng hàng ngày. Với tôi, mặc dù mỗi ngày tôi chỉ có từ 1-2h buổi tối để làm công việc đam mê của mình, nhưng tôi luôn cho đam mê của mình một ưu tiên hàng đầu để có thể dành thời gian phát triển nó đều đặn hàng ngày trong hơn 5 năm nay. Tôi quan niệm rằng, cho dù một ngày mình bận thế nào, nếu như tôi vẫn có thể đi làm để kiếm sống được thì ngày đó tôi sẽ dành thời gian cho việc phát triển đam mê của mình.
  3. Đam mê cần có tập thể. Một cái cây cho dù đẹp và lớn cỡ nào cũng không tạo được thành rừng. Đam mê mà không có những người đồng hành giống như cái cây đứng lạc lõng một mình, rồi cũng sẽ ngã đổ giữa gió bão. Ngay khi xác định được đam mê thật sự, tôi đã nhanh chóng đi tìm một người cố vấn, sau đó trở thành người giỏi nhất trong tổ chức của người cố vấn, rồi từ đó gầy dựng tổ chức do chính mình hướng dẫn. Phía trước, phía sau và hai bên tôi đều là những người bạn cùng chí hướng, điều này giúp tôi đi được xa hơn, chắc chắn hơn trên con đường lập nghiệp phía trước.

Người cố vấn của tôi từng nói “con người có thể đạt được bất kỳ điều gì họ muốn…nếu như họ sống đủ lâu”. Câu nói này luôn ám ảnh tôi, bởi vì tôi biết cuộc sống của mình không đủ lâu để có thể hoàn tất được mọi hoài bão. Tuy nhiên tôi cũng cảm thấy mình may mắn khi biết được định nghĩa đúng đắn về đam mê thật sự và 3 nguyên tắc để phát triển đam mê từ những ngày đầu lập nghiệp. Điều này giống như tôi chọn được đúng ngon núi mà mình cần phải leo ngay từ đầu. Bởi tôi biết có rất nhiều bạn bè leo lên đến gần đỉnh rồi mới nhận ra mình đã leo sai núi, và rồi ở độ tuổi ngoài 40, họ mắc kẹt giữa 2 luồng tư tưởng, nên leo tiếp hay tụt xuống để leo lại từ đầu.

Bạn thân mến, bạn có đang theo đuổi đam mê thật sự của mình chứ, nếu có hãy cũng tôi chia sẻ cách mà bạn đã tìm thấy đam mê đó, và làm thế nào để bạn theo đuổi nó lâu dài nhé. Tôi tin cùng nhau chúng ta có thể tạo nên những sự khác biệt trong cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Đảm bảo ở hiệp 1, làm gì ở hiệp 2?

Cuộc đời như một trận bóng đá có 2 hiệp. Hiệp 1 thì hầu hết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.