Home / Blog / My Sharing About Life / Xử thế đúng để thành đạt hơn

Xử thế đúng để thành đạt hơn

Khi mới bắt đầu đi làm, tôi ngộ nhận rằng mình sẽ trở nên thành đạt hơn nếu có năng lực chuyên môn siêu phàm. Nhưng càng làm lâu, tôi lại càng thấy năng lực chuyên môn thôi là chưa đủ, mà còn cần có những kỹ năng làm việc với con người để bổ trợ.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu và vận hành “đắc nhân tâm”, tôi thấm thía được những điều sau đây.

  • Với hầu hết những người chưa thành đạt, họ thường tỏ ra lo sợ khi gặp cấp trên, dèm pha với cấp ngang và chế giễu cấp dưới.
  • Với người trung bình, họ thường xu nịnh cấp trên, làm bạn với cấp ngang và kết thân với cấp dưới.
  • Với người thành đạt, họ nhận sự cố vấn từ cấp trên, cộng tác với cấp ngang và chỉ dẫn cấp dưới.

Cấp trên, cấp ngang và cấp dưới tôi đề cập ở đây, không chỉ bó hẹp trong mối quan hệ công việc, mà nó là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Cấp trên là những người giỏi hơn hoặc có nhiều kinh nghiệm sống hơn mình. Cấp ngang là những người bằng mình và cấp dưới là những người chưa được bằng mình.

Tôi đã áp dụng nguyên tắc của người thành đạt vào cuộc sống như thế nào?

  • Với cấp trên: tôi có thời gian ngồi lại hàng tuần, hàng tháng với người cố vấn của mình để cùng trò chuyện. Hàng ngày tôi đọc sách, nghe bài nói của những người thành đạt hơn mình trong cuộc sống.
  • Với cấp ngang: tôi nỗ lực để đóng góp hết sức trong đội ngũ của người cố vấn, lấy thế mạnh của mình đặt lên bàn làm việc, đồng thời cũng nhờ sự trợ giúp từ đồng nghiệp để giúp mình hoàn thiện những việc nằm trong sở đoản.
  • Với cấp dưới: tôi cũng có thời gian hàng tuần để chỉ dẫn, cố vấn cho những anh em đi sau, dựa trên những gì mình học được từ người cố vấn, kết hợp với trải nghiệm của chính cá nhân mình. Tôi làm việc dựa trên tinh thần cộng tác và cho đi không vụ lợi. Khi những người được mình cố vấn phát triển, đó cũng là lúc chính bản thân mình phát triển.

Một điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây, những nguyên tắc ở trên không chỉ được áp dụng trong 1 ngày, mà nó cần được duy trì đều đặn hàng ngày, trong một thời gian đủ lâu. Bởi vì “thành công không phải là một thời điểm, mà đó là một hành trình”. Nước đang đóng băng không thể nào sôi đột ngột. Nó cần phải rã băng, sau đó nóng từ 0 độ lên 100 độ, tích lũy đủ nhiệt ở 100 độ rồi mới thăng hoa. Con người cũng vậy, không thể nào một sáng thức dậy mà tôi bỗng thấy mình là người thành công, đó là một quá trình thay đổi nhỏ qua từng ngày, khi biến đổi đủ về lượng sẽ dẫn đến thay đổi về chất.

Tôi chúc cho bạn đủ mạnh mẽ và kiên trì để chinh phục những thành công phía trước.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.