Home / Blog / Personal Development / Mê game, mê thể thao, không bổ ngang thì bổ dọc

Mê game, mê thể thao, không bổ ngang thì bổ dọc

Tôi là một người có cách tiếp cận sự nghiệp tương đối khác biệt so với đám bạn cùng lứa. Thậm chí trong quá khứ, một số bạn bè còn nghĩ tôi như thành phần cá biệt ở trong lớp.

Tôi có 2 đam mê từ nhỏ, thậm chí đến giờ vẫn mê, đó là chơi game và đá bóng. Thời còn đi học, ngoài những thời gian đến lớp thì phần lớn thời gian còn lại tôi dành hết cho đam mê này. Thậm chí trong năm mà chúng tôi thi đại học, khi bạn bè dùi mài kinh sử với mục tiêu đậu vào ngôi trường mơ ước, thì mục tiêu của tôi lại là xưng bá trên cộng đồng game thủ và vô địch giải bóng đá của trường và đi thi đấu hội khỏe phù đồng của thành phố. Sau này lên ĐH, tôi thậm chí còn vắng mặt trong hầu hết các buổi lên lớp để theo đuổi sở thích đó. Bạn bè chỉ thấy tôi có mặt đều đặn ở các tiết thể dục, vì sau đó cả lớp sẽ chơi bóng đá. Tôi đồng thời cũng ẵm luôn chức vô địch ở một vài giải game bán chuyên.

Đó là lý do vì sao bạn bè coi tôi là một thành phần cá biệt trong lớp. Bởi theo đuổi những đam mê này có nhiều thời điểm khiến thành tích học tập của tôi giảm sút, thậm chí cũng là một trong những nguyên nhân khiến tôi thi trượt đại học năm đầu.

Đối với phần lớn mọi người, mê chơi game, mê chơi thể thao để rồi rớt đại học là một điều vô cùng xấu hổ. Vậy tôi có hối hận với những gì mình làm thời niên thiếu của mình không? Tôi muốn xác nhận với bạn rằng trong hơn chục năm lập  nghiệp, mỗi khi nhìn lại tôi đều thấy cảm ơn những trải nghiệm đó của mình. Tại sao vậy?

  • Thứ nhất, tôi được trui rèn tư duy dám sống khác biệt so với đám đông từ khi còn rất trẻ. Chính việc sống khác biệt này giúp cuộc sống của tôi phong phú và nhiều màu sắc hơn, tôi cũng có cơ hội được trải nghiệm nhiều hơn và trưởng thành sớm hơn. Tôi rèn luyện được kỹ năng dám nghĩ dám làm, dám đặt những mục tiêu cao hơn so với khả năng hiện tại để tiếp tục rèn luyện, nâng cấp bản thân. Điều này đã giúp tôi mạnh dạn ra quyết định xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình ngay khi không có gì trong tay và vượt qua nhiều thử thách để phát triển nó trong hơn chục năm nay.
  • Thứ hai, tôi học được cách sắp xếp thời gian và thứ tự ưu tiên trong cuộc sống. Một người làm được nhiều việc không đồng nghĩa họ làm nhiều việc cùng một lúc. Họ cũng chỉ làm một việc ở một thời điểm, nhưng có sự tập trung để hoàn thành việc đó đúng hạn trước khi chuyển sang việc khác, cũng như họ biết cách ưu tiên việc nào nên làm trước, việc nào có thể để lại làm sau. Kỹ năng này với tôi là vô cùng quan trọng, bởi nó giúp tôi cân bằng được việc duy trì công việc chuyên môn, phát triển doanh nghiệp riêng, cũng như vẫn có thời gian cho bản thân & gia đình.
  • Thứ ba, tôi có môi trường rèn luyện những kỹ năng cần thiết trước khi vào đời. Đi làm lâu năm, bạn sẽ thấy để thăng tiến trong sự nghiệp thì kỹ năng chuyên môn thôi là chưa đủ, nhưng bạn cũng không biết hoàn thiện những kỹ năng cần thiết khác ở đâu. Đối với tôi, việc chơi game giúp tôi trải nghiệm những tình huống mô phỏng khá giống với thực tế, trau dồi ngoại ngữ, tư duy giải quyết vấn đề và phát triển đồng đều 2 bán cầu não thông qua việc phải sử dụng cả 2 tay để thao tác. Chơi thể thao giúp tôi không chỉ rèn luyện thể chất, mà còn rèn luyện được tinh thần đồng đội, biết cách hạ cái tôi để đặt lợi ích tập thể lên trước. Tôi cũng tập luyện chơi bóng bằng cả 2 chân, điều này rất tốt để phát triển não bộ cả về tuy duy logic và óc tưởng tượng.

Nói tóm lại, tôi được nhiều hơn mất khi theo đuổi những đam mê của mình. Tôi có thể mất một vài năm chậm chân hơn để theo đuổi thành tích học tập của bạn bè, hoặc thậm chí mất mặt khi thi rớt một vài kỳ thi. Nhưng cuối cùng thì “đời thằng nào, thằng đó phải tự sống và tự lo”, nên tôi cũng chẳng lo lắng về việc mọi người đã nghĩ về mình như thế nào. Tôi chỉ chú tâm vào việc theo đuổi và phát triển những điều mà tôi thấy nó tốt cho bản thân và sự nghiệp của mình. Càng kiên trì với lý tưởng này, những kết quả tôi nhận được càng trở nên rõ ràng và to lớn hơn.

Đến thời điểm hiện tại, tôi đang áp dụng phương pháp này để dạy con của mình, bé đã được tiếp cận với game ngay từ 1 tuổi và được tập bóng cùng tôi từ lúc biết đi. Sắp tới tôi cũng sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để con cái trưởng thành và kế thừa một sự nghiệp đang ngày càng trở nên đồ sộ mà tôi đang gầy dựng và sẽ truyền lại sau này.

Bạn thân mến, thông qua bài viết này, tôi cũng muốn nhắn với bạn rằng hãy tạo điều kiện cho bản thân hoặc con cái của bạn có thêm những trải nghiệm ngoài học tập, giống như chơi game hoặc thể thao. Dĩ nhiên phải có tuyển chọn và định hướng, để những trải nghiệm đó có thể hỗ trợ con đường lập nghiệp sắp tới. Bạn cũng có thể chia sẻ thêm với tôi một vài đam mê của bạn, và nó đã giúp bạn như thế nào trong quá trình xây dựng sự nghiệp nhé. Tôi rất mong được đọc và học thêm những trải nghiệm của bạn.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

 

 

Check Also

Điều gì quyết định tương lai sự nghiệp?

Điều gì quyết định tương lai của một người trong từ 10 đến 20 năm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.