Home / Blog / My Sharing About Life / Đừng chỉ làm việc vì tiền…

Đừng chỉ làm việc vì tiền…

Làm việc vì tiền không có gì xấu, nó là nhu cầu tối thiểu để một người ổn định cuộc sống.

Nhưng nếu như bạn có những mục tiêu lớn hơn, đặc biệt là muốn tạo ra sự khác biệt so với số đông, bạn cần tìm ra những lý do khác. 

Vừa qua tôi có dịp được đối thoại trực tiếp về việc tuyển và giữ người tài với một giám đốc cấp cao đang trực tiếp điều hành  đội ngũ khoảng gần 2000 kỹ sư.

Bài học quan trọng nhất mà tôi nhận được, đó là không thể dùng tiền làm yếu tố tiên quyết để tuyển và giữ người. 

Thậm chí nếu một nhân viên đưa ra quyết định làm việc chỉ vì yếu tố lương thưởng thì cũng không cần tuyển. Ở chiều ngược lại, nếu một nhân viên muốn đổi việc vì có nơi khác trả cao hơn, tôi cũng không nhất thiết phải giữ họ lại. Bởi vì sớm hay muộn những người làm việc chỉ vì tiền cũng ra đi khi có một offer khác lương cao hơn.

Tôi đã “đứng hình” trong một vài phút khi nghe những lời này. Tuy nhiên, càng ngẫm lại càng thấy đúng. 

Những doanh nghiệp tham gia vào “bong bóng” trả lương cao hơn mặt bằng chung để thu hút nhân viên thường khó tồn tại bền vững. 

Nhân viên chỉ chú trọng đến tiền lương thường khó phát triển sự nghiệp lâu dài. Thay vì tập trung vào nâng tầm bản thân để “cho đi” bằng cách gánh vác được những nhiệm vụ cao hơn, họ chỉ chú tâm làm sao để có thể thu về nhiều nhất với bộ năng lực hiện tại.

Vậy thì nếu lương bổng không phải là yếu tố quyết định, thì một người lập nghiệp nên tập trung vào yếu tố nào?

Cá nhân tôi luôn tin vào nhân quả. Tôi tin rằng thu nhập ở hiện tại là quả của rất nhiều cái nhân mà mình đã gieo ở trong quá khứ. Trong số đó, có 3 cái nhân chính mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục gieo trồng:

  • Tri thức mà mình nhận được. Đây là cái nhân quan trọng nhất, nó quyết định đến những cái nhân còn lại. Tôi tin rằng một người chỉ có thể nâng tầm sự nghiệp khi họ coi trọng việc liên tục trau dồi và phát triển năng lực cá nhân. Phát triển năng lực cá nhân không có gì lạ, ai cũng biết. Nhưng không phải ai ra đời lập nghiệp cũng coi trọng nó.
    Hầu hết chúng ta chỉ dành thời gian làm những việc ở trong khả năng hiện tại và rồi hài lòng với những gì mình làm được. Nhưng nếu muốn vươn đến đỉnh cao mới, mỗi người cần sắp xếp thêm thời gian để học và làm những việc mới để chuẩn bị cho tương lai.
  • Tri thức mình đã cho đi. Một quy luật tất yếu của sự phát triển, đó là phải có “dòng chảy”. Ở đâu có dòng chảy, ở đó có sự phát triển. Tiền bạc và của cải nếu không được trao đổi liên tục thì nó sẽ không còn giá trị. Kiến thức cũng vậy, nếu nó không được truyền từ người biết nhiều đến người biết ít thì nó sẽ bị “thất truyền”. 
    Cá nhân tôi luôn tim kiếm cơ hội để có thể “phục vụ” được nhiều hơn, đặc biệt thông qua việc đào tạo, chia sẻ lại những trải nghiệm của mình. Điều này giúp tôi hiểu được sâu sắc hơn những gì mình đã biết, đồng thời có thêm người chia sẻ trách nhiệm, để tôi có thêm thời gian học và làm những việc ở level kế tiếp. 
  • Mối quan hệ mình đã gầy dựng. Thông qua việc chia sẻ tri thức, tôi đồng thời cũng gầy dựng thêm được những mối quan hệ hữu hảo. Trước mắt là giúp chúng tôi làm việc với nhau hiệu quả hơn. Sau nữa là tôi có thêm những người sẵn sàng giúp lại mình khi cần ở tương lai. 

Khi tập trung vào gia tăng năng lực cá nhân, đội ngũ và xây dựng mối quan hệ hữu hảo, cái quả mà tôi nhận được đó chính là sự tin tưởng của cấp trên để giao cho tôi những trách nhiệm cao hơn, đồng thời nhận được sự tín nhiệm của cấp dưới để cùng đồng hành trong những nhiệm vụ mới. Và dĩ nhiên, theo luật nhân quả, thu nhập của tôi cũng được gia tăng, không chỉ là theo cấp số cộng, mà là cấp số nhân. 

Sau tất cả, tôi không quá quan tâm “mình sẽ nhận được quả gì”, việc của tôi là tập trung “gieo được nhiều nhân nhất có thể”, đồng thời giữ vững niềm tin cuộc sống luôn vận hành theo nhân quả. 

Bạn của tôi, nếu bạn là một người muốn xây dựng một sự nghiệp phát triển lâu dài, tôi khuyến khích bạn tập trung vào phát triển cái “nhân”, thay vì chỉ ngồi đó mong chờ cái “quả” đến với mình. Trong hầu hết trường hợp, nếu bạn không gieo cái nhân “đúng, đủ, đều”, thì cái quả mà bạn nhận được sẽ không phải là điều mà bạn mong đợi. 

Hãy tập trung vào gầy dựng những giá trị cốt lõi bên trong bạn, thay vì chỉ mong chờ thời thế been ngoài. Hãy nhớ, thành công/may mắn = cơ hội + sự chuẩn bị. Khi bạn chuẩn bị đủ, bạn sẽ nhìn thấy cơ hội. Và rồi khi nắm bắt cơ hội và kiên trì thực hiện, bạn chắc chắn sẽ thành công.

Check Also

Điều gì quyết định tương lai sự nghiệp?

Điều gì quyết định tương lai của một người trong từ 10 đến 20 năm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.