Home / Blog / Personal Development / Tạo nên con người mới để gặt về thành tựu mới

Tạo nên con người mới để gặt về thành tựu mới

Hầu hết mọi người đều mong muốn có những điều mới mẻ, tốt lành trong cuộc sống mỗi một dịp năm mới. Nhưng “không thể trông đợi một kết quả mới nếu vẫn giữ nguyên cách làm cũ”, hầu hết chúng ta vẫn cứ làm những việc lặp đi lặp lại trong nhiều năm, do đó cũng dễ dự đoán kết quả mà họ nhận được – không có gì khác. Vậy nếu muốn có được những kết quả mới, một người cần phải làm những gì? Dưới đây là 3 điều quan trọng mà tôi áp dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống.

  • Tư duy mới để có cái tâm đúng. Gốc rễ của mọi kết quả mà một người nhận được , đó chính là tư duy – cách mà một người suy nghĩ.  Suy nghĩ đúng sẽ tạo ra hành động đúng, từ hành động đúng sẽ có kết quả đúng. Làm thế nào để có tư duy đúng? Đây là một quá trình dài, bắt đầu từ việc đọc & học từ sách, hồi ký của những người thành đạt, sau đó áp dụng vào chính thực tiễn cuộc sống bản thân, cuối cùng là chiêm nghiệm & đúc kết lại trở thành nền tảng niềm tin, quan điểm sống của chính mình. Vậy nên, đầu năm nên liệt kê danh mục khoảng 12 cuốn sách nên đọc, mỗi tháng đọc 1 cuốn, trong quá trình đọc nên chọn ra những điều có thể áp dụng vào cuộc sống. Qua năm sau, đọc lại lần nữa, lần này để nhìn nhận lại những gì mình áp dụng hiệu quả như thế nào, có cần cải thiện gì không. Năm thứ ba đọc thêm lần cuối, lần này sẽ chọn lọc lại những gì phù hợp và tạo thành nền tảng niềm tin.
  • Mối quan hệ mới để mở rộng tầm nhìn. Những gì mà một người sẽ gặt hái được trong cuộc sống bị giới hạn bởi tầm nhìn & mục tiêu của chính họ. Điều này lý giải vì sao có những người hài lòng với mức thu nhập vài triệu/tháng và không phấn đấu nữa, nhưng có người thu nhập nứt đố đổ vách vẫn tiếp tục làm việc cần cù. Thông thường, nếu một người được coi là 5 điểm thì sẽ cảm thấy thoải mái khi kết giao với người 3, 4 điểm. Điều này không sai, nhưng đề giúp cải thiện tầm nhìn, một người nên tìm cách để có thể kết giao với những người 6 điểm trở lên. Kết giao với những người thành đạt hơn mình dĩ nhiên là sẽ không thoải mái, nhưng đó là cách vô cùng hiệu quả để có được những tầm nhìn mới (với chính mình) và đã được kiểm chứng (thông qua sự thành đạt của người đi trước).
  • Kỹ năng mới để mài dũa tài năng. Năng lực làm việc của một người sẽ quyết định độ khó của công việc, cũng như hiệu quả và thời gian hoàn thành công việc đó. Kỹ năng mới ở đây cần phải hiểu theo cả chiều rộng và chiều sâu. Chiều rộng là những kỹ năng mình chưa có nhưng cần thiết cho công việc nên cần phải phát triển nó để giúp hoàn thành công việc mới. Chiều sâu là những kỹ năng có sẵn, cần được tiếp tục trau dồi nâng cao để giải quyết công việc cũ nhanh chóng, hiệu quả hơn, từ đó có thêm thời gian để phát triển kỹ năng mới.

Bạn thân mến, trong cuộc sống có rất nhiều thứ ta không có quyền chọn lựa, giống như là hoàn cảnh xuất thân, thậm chí là những khó khăn sẽ đến. Tuy nhiên, rất may mắn là những thứ quan trọng nhất để quyết định đến sự thành bại của một người, ta có toàn quyền chọn lựa. “Thành công không phải là may rủi, mà đó là sự lựa chọn”. Một người có quyền chọn việc sử dụng thời gian của mình để đọc sách nào, chơi với ai và làm những gì, từ đó mở rộng tâm-tầm-tài và gặt hái những thành tựu mới.

Hãy cùng chia sẻ với tôi những dự định tương lai của bạn để mở rộng 3 khía cạnh tâm – tầm – tài nhé. Nếu chưa có, tôi nghĩ đây chính là thời điểm phù hợp để bạn lên kế hoạch và lựa chọn. Cầu chúc mọi điều tốt lành đến với bạn.

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Để nghề chọn người, nhưng hãy để người chọn nghiệp

Hiếm có người nào chọn đúng nghề để làm. Tại sao lại như vậy? Thử hỏi… ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.