Home / Blog / My Sharing About Life / Giáo dục – bí quyết quan trọng bậc nhất để xây dựng thành công lâu dài

Giáo dục – bí quyết quan trọng bậc nhất để xây dựng thành công lâu dài

Chào bạn,

Chúc bạn có một ngày thành công và ngập tràn hạnh phúc.

Bạn định nghĩa như thế nào về thành công? Và theo bạn thì yếu tố nào cần thiết nhất để giúp một người trở nên thành đạt trong cuộc sống? Tôi nhớ rằng, vào thời điểm bắt đầu lập nghiệp, đó là 2 câu hỏi luôn làm tôi mất ngủ. Và rất may mắn là trong vài năm trở lại đây, tôi đã tìm được lời giải đáp, từ đó giúp tôi định hướng rõ ràng cho tương lai của mình. Tôi cũng muốn chia sẻ với bạn quan điểm của tôi, đó là những điều tôi nhìn thấy được thông qua trải nghiệm của mình.

Thành công là gì? Theo tôi thành công không phải là có nhiều tiền hoặc có được cuộc sống hào nhoáng mà nhiều người ngưỡng mộ. Thành công là có được cuộc sống mà bản thân mình mong muốn, và có được sự bình an trong suy nghĩ mà theo Dale Carnegie gọi là “Peace of Mind”. Điều này có nghĩa là mỗi chúng ta không phải lo lắng về vấn đề tiền bạc, công việc, gia đình và những mối quan hệ trong xã hội, từ đó có nhiều thời gian và tinh thần để làm những việc mình cảm thấy yêu thích, mang lại hiệu quả nhiều nhất, cũng như tạo thêm giá trị cho xã hội. Tôi nhận thấy 90% vấn đề xảy ra trong cuộc sống hiện tại, bắt nguồn từ tiền bạc. Thu nhập không đủ trang trải nhu cầu cuộc sống khiến nhiều người sống trong áp lực, căng thẳng, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình và những mối quan hệ bạn bè xung quanh. Bạn có tưởng tượng được cuộc sống của bạn sẽ thế nào nếu không phải lo nghĩ về vấn đề này, có phải nó sẽ tốt hơn hiện tại rất nhiều không?

Vậy thì yếu tố gì để giúp một người có thể thành công? Kiến thức chuyên môn, mối quan hệ xã hội, gia thế, may mắn? Có rất nhiều yếu tố, nhưng theo tôi yếu tố quan trọng nhất là GIÁO DỤC. Thực ra nghệ thuật sống, cách quản lý tài chính và cả kinh doanh làm giàu, nó đều là những kỹ năng, mà tôi nghĩ một người nếu được trau dồi những kỹ năng đó, nếu họ không trở thành xuất sắc, thì cũng có thể cải thiện được phần nhiều cuộc sống của mình. Nhìn nhận lại khoảng thời gian gần 20 năm học của mình, ngay cả đến bậc cao học, những gì tôi nhận được cũng là kiến thức chuyên môn đơn thuần và thiếu hẳn những kỹ năng vừa nêu trên. Tôi không muốn đề cập đến những bất cập trong hệ thống giáo dục hiện tại, bởi dù sao nước ta cũng là một nước đang phát triển và có nhiều việc cần hoàn thiện. Tuy nhiên, cái mà tôi và bạn có thể thay đổi, đó chính là trách nhiệm của mỗi chúng ta đến tương lai bản thân. Câu hỏi đặt ra là sau khi đi làm, có bao nhiêu người tiếp tục tìm tòi học tập để tiếp tục phát triển năng lực và hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu? Tôi nghĩ là rất ít.

Bạn biết không, đa phần những người bạn của tôi sau khi ra trường từ 5-10 năm, họ ở trong tâm thế chấp nhận với cuộc sống và tiếp tục làm một công việc có vẻ như nhàm chán, qua ngày với một lý do hết sức hợp lý “đó là chuyên môn tôi được đào tạo nên tôi phải làm nó”. Tôi không phản đối điều này. Nhưng có cần phải suy xét lại không? Tôi ví dụ năm nay bạn 30 tuổi, và có một đứa em 18 tuổi nói rằng tương lai bạn phải làm cái này, làm cái kia, phải trở thành người thế này thế nọ, liệu bạn có nghe theo không? Tôi nghĩ là không. Vậy thì có hợp lý không nếu cuộc sống hiện tại và tương lai của bạn lại phụ thuộc vào lựa chọn “thi đại học” của bạn vào năm 18 tuổi? Vậy bạn có chấp nhận được “đào tạo lại” ngay tại thời điểm này, để giúp mình củng cố thêm những kỹ năng sống và có được những lựa chọn tốt hơn không?

Bạn thân mến, khi bạn đọc đến dòng này, tôi tin chắc bạn cũng là một người có tư duy tích cực và thực sự quan tâm đến việc thay đổi cuộc sống của mình. Nếu bạn thấy những chia sẻ của tôi là hợp lý, và bạn mong muốn “bước một chân ra khỏi vùng an toàn” để tìm kiếm cho mình những cơ hội mới, tôi cũng có những thông tin cực kỳ hấp dẫn dành cho bạn. Trong khoảng vài năm nay, tôi và một số anh em cùng chí hướng đã xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo doanh nhân khởi nghiệp, bao gồm những khóa đào tạo offline, online, cố vấn kinh doanh và môi trường thực hành. Đây là tâm huyết và nỗ lực rất lớn của nhóm, cùng với sự hỗ trợ từ một số tổ chức đào tạo phi lợi nhuận quốc tế, để mang đến một môi trường phát triển tư duy, kỹ năng và kinh doanh mở, và đặc biệt hầu hết chương trình là MIỄN PHÍ. Nếu bạn mong muốn nhận được sự hỗ trợ, bạn có thể chia sẻ một số nguyện vọng của bạn tại đây. http://goo.gl/forms/xqFXnxvetyCfDBXZ2

Tôi sẽ sắp xếp để liên lạc và trao đổi với bạn trong thời gian sớm nhất.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...