Home / Blog / My Sharing About Life / Hiểu người không bằng hiểu mình

Hiểu người không bằng hiểu mình

Khi còn trẻ, tôi thường mong muốn mình có giác quan thứ 6 để thấu hiểu suy nghĩ của người xung quanh. Tôi từng nghĩ rằng, nếu mình có thể biết được người khác nghĩ gì, mình sẽ có sự nghiệp tốt hơn, có được người bạn đời phù hợp và những mối quan hệ tốt.
Theo bạn, làm cách nào để thấu hiểu được người đối diện? Tôi từng đọc nhiều sách, tham dự nhiều khoá học về Đắc nhân tâm. Tôi tìm thấy có rất nhiều cách từ đơn giản đến phức tạp để có được kỹ năng này, như NLP, nhân tướng học. Nhưng rồi cuối cùng tôi nhận ra con đường hiệu quả nhất để thấu hiểu người khác, chính là “thấu hiểu chính bản thân mình”.
Tại sao thấu hiểu bản thân lại giúp tôi thấu hiểu những người xung quanh? Dưới đây là 3 điều tôi đúc rút được từ chính trải nghiệm của bản thân mình.

  1. Không hiểu được bản thân mình thì không thể hiểu được người khác. Vốn dĩ mỗi người là một cá thể riêng biệt, mỗi người có hoàn cảnh xuất thân khác nhau, có những trải nghiệm sống khác nhau, dẫn đến cách suy nghĩ cũng khác nhau. Theo lẽ thường, khi biết được xuất thân, hoàn cảnh, mối quan hệ của một người, ta có thể biết được họ suy nghĩ thế nào. Và dĩ nhiên, người mà ta biết rõ nhất, có thông tin chính xác nhất, không ai khác chính là bản thân mình. Do đó, trước khi muốn biết mọi người nghĩ gì, ta cần hiểu bản thân mình nghĩ gì, muốn gì. Chỉ khi một người biết cách làm chủ chính cách nghĩ và hành động của mình, lúc đó cánh cửa để thấu hiểu người khác mới mở ra.
  2. Hiểu được bản thân là hiểu được cách suy nghĩ chung của mọi người. Xét cho cùng, mỗi chúng ta đều có “phần cứng” giống nhau, có nghĩa là đều có những bộ phận trên cơ thể giống nhau đến 99%, đặc biệt là ta có cách cảm nhận thế giới bằng 5 giác quan và một bộ não để suy nghĩ. Có những mô thức chung về suy nghĩ, phản ứng mà hầu hết chúng ta đều giống nhau, đơn cử như nhiệt độ cao thì ta thấy nóng, nhiệt độ thấp thì ta thấy lạnh. Do đó, nếu một người có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, biết được phản ứng của bản thân khi một tình huống tốt hoặc không tốt xảy đến với mình, thì khả năng lớn họ sẽ hiểu được phản ứng của người khác trong trường hợp tương tự.
  3. Thế giới bên trong quyết định thế giới bên ngoài. Ông bà thường nói “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, nếu một người liên tục lặp đi lặp lại một cách nghĩ, một thói quen sống trong thời gian dài, họ sẽ thu hút những người bạn tương tự. Giống như một người có chiều hướng suy nghĩ tích cực hàng ngày thì bạn bè họ cũng là những người tích cực và ngược lại. Chính những gì ta rèn luyện bên trong bản thân mình sẽ giúp ta kết nối những người bạn bè có chung những phẩm chất đó. Và hiển nhiên, ta sẽ dễ dàng thấu hiểu những người giống như vậy bởi có rất nhiều những điểm chung.

Kể từ khi biết được nguyên tắc “thấu hiểu bản thân để thấu hiểu người khác”, tôi như bừng tỉnh để thực hiện những thay đổi sâu sắc cho chính mình, điều này cũng giúp sự nghiệp của tôi bước sang trang mới tươi sáng hơn. Nếu trước đây tôi luôn gặp khó khăn trong việc xây dựng những mối quan hệ tốt, luôn lo sợ bản thân bị lừa dối và lợi dụng, thì giờ đây tôi có những người bạn chí cốt mà mình vô cùng tin tưởng để đồng hành trong suốt chặng đường lập nghiệp phía trước.
Có 3 thay đổi mà tôi cho là quan trọng nhất. Đầu tiên là cam kết để trở thành một người biết giữ uy tín và nhất quán: chỉ hứa những gì mình chắc chắn làm, và làm đúng những gì mình đã hứa. Thứ hai, tôi cam kết với việc phát triển năng lực bản thân mình hàng ngày, thông qua việc đọc sách, nghe huấn luyện & kết giao với những người giỏi hơn mình. Và cuối cùng, tôi luôn đặt cho mình câu hỏi “nếu mình là người bạn đối diện, mình sẽ nghĩ và làm như thế nào trong tình huống này”, điều này giúp tôi nhìn sự việc ở góc nhìn của những người xung quanh, thay vì chỉ nhìn ở góc nhìn phiến diện của chính mình.
Bạn thân mến, bạn có từng gặp khó khăn trong việc thấu hiểu suy nghĩ của một người nào đó chứ, đặc biệt nếu đó là người bạn đời, cha mẹ, con cái của bạn? Chính nhờ những thay đổi trên, tôi không những có được sự nghiệp như ý, mà còn có được một gia đình hạnh phúc. Tôi khuyến khích bạn áp dụng những điều mà tôi đã thực hiện vào chính cuộc sống của bạn. Hãy cùng chia sẻ với tôi những băn khoăn, trăn trở của bạn nếu bạn đã và đang gặp những khó khăn trong việc thấu hiểu bản thân và những người xung quanh nhé.
Cho sự thành công của bạn.
Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.