Home / Blog / Business Learning / 3 CHIẾN LƯỢC ĐỂ THOÁT NGHÈO VÀ TRỞ NÊN GIÀU CÓ BỀN VỮNG

3 CHIẾN LƯỢC ĐỂ THOÁT NGHÈO VÀ TRỞ NÊN GIÀU CÓ BỀN VỮNG

Khi kinh tế thuận lợi, người giàu thì giàu lên, người trung lưu thì có thêm của để dành, người nghèo thì cũng kiếm được miếng ăn.

Nhưng khi kinh tế biến động, người giàu vẫn giàu lên, trong khi người trung lưu trở thành người nghèo, còn người nghèo thì phải tìm kiếm sự trợ giúp từ xã hội.

Phân hóa xã hội càng trở nên rõ ràng hơn sau mỗi lần kinh tế biến động. Bởi lực lượng giàu có thì càng ngày càng giàu hơn, trong khi đó những người trung lưu không trở thành người giàu, mà lại tiến về tầng lớp nghèo.

Đây chính là những dự đoán của Robert Kiyosaky mà tôi biết được cách đây hơn chục năm về trước. Và khi càng sống và đặc biệt là trải nghiệm qua không dưới 3 lần kinh tế biến động, tôi thấy điều này đúng.

Vậy theo bạn, đâu là điều khiến những người giàu trở nên khác biệt so với người trung lưu và người nghèo? Đâu là điều làm cho những người trung lưu không thể trở nên giàu có?

Tôi đã tìm được câu trả lời cho điều này và áp dụng nó từ những năm đầu của thập kỷ trước, nhờ vậy mà tôi có được sự chuẩn bị tốt nhất trong giai đoạn kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch vừa qua, đồng thời biến nguy thành cơ. Tôi tin rằng nếu bạn cũng áp dụng những điều dưới đây, bạn sẽ tạo ra được sự đảm bảo cho sự nghiệp trong thời gian tới.

  • Đầu tư cho bản thân. Người trung lưu thường làm việc đủ 8h để kiếm sống và dành thời gian còn lại để nghỉ ngơi. Điều này không xấu, nhưng không giúp họ vươn lên khỏi số đông. Và dĩ nhiên khi kinh tế khó khăn, số đông gặp khó khăn về công việc thì những người trung lưu này cũng bị ảnh hưởng. Nên cố gắng sắp xếp để có thêm 2h mỗi tối làm thêm những việc có thể giúp bạn nâng cao năng lực cá nhân, từ đó bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, trở thành đội ngũ cốt lõi trong doanh nghiệp. Lúc này, khi doanh nghiệp cắt giảm thì bạn sẽ được giữ lại, hoặc nếu doanh nghiệp có phá sản thì bạn cũng dễ dàng tìm được một cơ hội khác tốt và nhanh chóng hơn.
  • Gia tăng hệ số đòn bẩy. Thông thường bạn tạo ra thu nhập bằng chính sức lao động của bạn. Và hiển nhiên, khi bạn không thể lao động thì không thể tạo ra tiền. Có một cách tốt hơn, đó là bạn xây dựng được một đội ngũ làm việc cùng mình, từ đó tạo ra đòn bẩy về thời gian lao động, cũng như giúp bạn bù lấp những điểm yếu (khiến bạn mất nhiều thời gian để làm mà không hiệu quả), thậm chí dự phòng khi bạn không thể làm việc (có người làm được những việc ở thế mạnh của bạn). Xây dựng một đội ngũ không đơn giản, đòi hỏi bạn phải có thêm năng lực về quản lý, lãnh đạo và hàng loạt những kỹ năng mềm khác, tuy nhiên khi bạn làm được bước 1 – đầu tư cho bản thân, thì bước thứ 2 này bạn sẽ thực hiện được.
  • Tạo ra dòng tiền. Hầu hết chiến lược của người nghèo và trung lưu nhằm giúp họ kiếm tiền (cash). Tuy nhiên người giàu sẽ tìm kiếm dòng tiền (cashflow). Bạn mua một con gà con, sau đó nuôi nó lớn và bán con gà thì bạn đang kiếm tiền. Bạn mua một con gà mái, nuôi nó để sau đó nó đẻ trứng, rồi bạn bán trứng thì bạn đang kiếm dòng tiền. Cách dễ nhất để tạo ra dòng tiền là bạn mua tài sản có giá trị và cho thuê hàng tháng. Một cách khó hơn nhưng phù hợp khi bạn chưa có đủ tài chính để mua tài sản có giá trị, đó là phát triển doanh nghiệp bằng cách xây dựng được một đội ngũ làm việc cốt lõi và mạng lưới khách hàng trung thành đủ lớn. Bạn có thể bắt đầu doanh nghiệp với quy mô một thành viên là chính bạn và phát triển nó với quy mô rộng hơn theo thời gian.

Bạn thân mến, tôi đã kiên trì theo đuổi 3 chiến lược trên từ năm 2012, thời điểm mà tôi bắt đầu xây dựng doanh nghiệp theo hướng ECIN. Đây là những chiến lược dài hạn, nên cần thời gian để thấy được kết quả. Trong 5 năm đầu tiên, tôi gần như chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa, bởi tôi lựa chọn phát triển bộ rễ, trong khi bạn bè phát triển hoa lá cành và hái quả. Nhưng 5 năm sau đó, khi bạn bè dậm chân tại chỗ và trăn trở tìm đường tiến thân, thì tôi lại bon bon phát triển.

Nhờ những kỹ năng quản lý & lãnh đạo được trui rèn từ những năm đầu lập nghiệp, tôi bắt đầu được gia nhập vào đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp hành chính, nhưng song song đó, doanh nghiệp riêng mà tôi gầy dựng nhiều năm cũng vào guồng. Tôi vừa có thu nhập tốt hơn, vừa giải quyết công việc hiệu quả để làm chủ được thời gian và cuộc sống của mình. Cũng khó để mô tả điều này cho bạn, nhưng tôi có thể chia sẻ cho bạn thông tin thu nhập từ việc hành chính và một business ngoài giờ của tôi bằng cách click vào đây.

Đối với tôi, lập nghiệp là một con đường không phải 5-10 năm tuổi trẻ, cũng không phải 40 năm đi làm, đó là một chặng đường mà thế hệ nối tiếp thế hệ. Tôi tin rằng nếu bạn có con cái, bạn sẽ muốn thế hệ đi sau kế thừa được những điều tốt đẹp mà thế hệ đi trước đã tạo dựng lên. Đối với tôi, đó không chỉ là truyền thống gia đình, nhân cách của cha mẹ, mà còn là tri thức (thuật lãnh đạo) và công cụ (doanh nghiệp) mà tôi đã và sẽ dành cả đời để phát triển.

Những ngày này cuối năm, tôi đang lên kế hoạch cho một năm mới phát triển rực rỡ hơn, tôi cũng muốn kết nối và làm việc với những bạn bè gần xa có cùng chí hướng để xây dựng một sự nghiệp lâu dài. Nếu bạn cũng muốn làm việc cùng tôi và đội ngũ, đừng ngại nhắn cho tôi biết để ta trao đổi kỹ hơn nhé.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Để nghề chọn người, nhưng hãy để người chọn nghiệp

Hiếm có người nào chọn đúng nghề để làm. Tại sao lại như vậy? Thử hỏi… ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.