Home / Blog / Business Learning / 4 câu hỏi đánh giá năng lực kinh doanh và khả năng nắm bắt cơ hội của bạn

4 câu hỏi đánh giá năng lực kinh doanh và khả năng nắm bắt cơ hội của bạn

Tôi viết bài viết này sau khi nghe xong bài nói “Evaluating A Business” từ một chuyên gia nước ngoài. Tôi đã nghe bài nói này cách đây khoảng hơn 3 năm. Nhưng đến thời điểm này, sau khi tích lũy thêm một số trải nghiệm từ cuộc sống và kinh doanh, tôi mới có cảm nhận và cái nhìn sâu sắc hơn.

Tôi chia sẻ những điều tiếp theo cho các bạn đang thật sự mong muốn xây dựng kinh doanh để thay đổi cuộc sống. Nếu bạn không mong muốn điều này, tôi khuyên bạn nên đóng cửa sổ này lại hoặc chuyển đến một trang giải trí khác chẳng hạn. Bởi vì nếu bạn chỉ đọc để biết hoặc để xem tôi nói có gì hay ho không, thì tốt nhất bạn không cần phải lãng phí thời gian mình ở đây.

Đầu tiên, khái niệm “kinh doanh” mà tôi nói, đó có nghĩa là xây dựng một doanh nghiệp do chính bạn làm chủ, với mục tiêu tạo lập một sự nghiệp có tính chất bền vững và mang lại những giá trị thật cho xã hội. Nếu bạn quan tâm một loại kinh doanh theo dạng “mì ăn liền”, tức là chớp thời cơ để làm giàu nhanh, sau đó ra sao thì ra, bạn cũng không cần phải đọc tiếp những dòng phía dưới.

Bạn thân mến, tôi và bạn đang sống ở kỷ nguyên thông tin, thời mà bất cứ thứ gì cần tìm cũng chỉ cần google là xong, do đó tôi tin chắc việc tìm kiếm một cơ hội làm kinh doanh không phải là khó. Thậm chí nếu bạn là một người có năng lực, bạn sẽ có hàng tá những lựa chọn. Bản thân tôi mỗi ngày cũng đều có vài người bạn chia sẻ một cơ hội làm ăn nào đó qua điện thoại, email, mạng xã hội,..

Nếu bạn đang trăn trở làm cách nào để lựa chọn đúng một cơ hội trong thời đại “vàng thau” lẫn lộn, hàng thật không ít nhưng hàng nhái cũng nhiều, không có cách nào khác bạn phải nâng cao tầm nhìn và sự hiểu biết về kinh doanh của mình.

Tôi có một câu hỏi dành cho bạn, nếu một người bạn đề nghị đến bạn một cơ hội hợp tác kinh doanh, câu hỏi đầu tiên bạn sẽ dành cho người bạn đó là gì? Hãy suy nghĩ thật kỹ, vì điều này sẽ xác định tầm nhìn về kinh doanh của bạn ở thời điểm hiện tại.

Thông thường câu hỏi của bạn sẽ xoay quanh 4 vấn đề: sản phẩm, lợi nhuận, cách vận hành, hoặc về những người đang làm kinh doanh. Và thông qua cách bạn trả lời, tôi có thể biết được bạn đang ở “level” nào trong kinh doanh.

  • Bạn hỏi về sản phẩm: Tôi chắc chắn khả năng cao là bạn chưa bao giờ bắt tay vào thực hiện một kinh doanh nào.
  • Bạn hỏi về lợi nhuận: Bạn đang buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ, kiếm đồng lời qua ngày hoặc đã từng làm kinh doanh ở mức độ nhỏ mà thất bại.
  • Bạn hỏi về cách vận hành: Bạn có kiến thức và nền tảng tốt về kinh doanh, bạn cũng đang phát triển kinh doanh nhưng có thể đang gặp khó khăn khi bắt đầu mở rộng quy mô.
  • Bạn hỏi về người đang làm kinh doanh: bạn đã làm kinh doanh thành công ở mức độ bạn mong muốn và có nhiều trải nghiệm thực tiễn.

Người chuyên gia trong bài nói “Evaluating A Business” chia sẻ rằng, một người bình thường, họ sẽ hỏi về sản phẩm, rồi đến lợi nhuận, cách vận hành, và cuối cùng là con người. Nhưng những người chuyên gia họ lại hỏi theo chiều ngược lại.

Nếu bạn đang tìm kiếm một định hướng kinh doanh, nhưng bạn chỉ quan tâm đến 3 yếu tố đầu tiên, nhưng quên mất yếu tố cuối cùng là những ai đang thực hiện kinh doanh, tôi xin chia buồn cùng bạn, bởi bạn có thể sẽ gặp thất bại. Điều này giống như bạn muốn đến một điểm đích, bạn bước lên một chiếc xe sang trọng, đầy đủ tiện nghi, bạn đang chờ chiếc xe lăn bánh…nhưng cuối cùng bạn nhận ra người lái chiếc xe lại là…một con khỉ. Bạn có thể có sản phẩm, có lợi nhuận, có hệ thống vận hành tốt, nhưng bạn chắc chắn sẽ gặp những khó khăn phát sinh trên quá trình xây dựng kinh doanh. Và lúc này 3 yếu tố đó không thể giúp được bạn, bản thân bạn cũng không thể giúp được bạn, bởi vì đã nói là khó khăn tức là bạn không giải quyết được. Vậy lúc này bạn muốn xung quanh mình là những chuyên gia, hay xung quanh bạn là…những con khỉ?

Bạn thân mến, tôi có dịp tiếp xúc và giao lưu với nhiều doanh nhân thành đạt ở độ tuổi còn rất trẻ, đa số họ vào khoảng từ 30-35 tuổi. Khi tôi đặt đề nghị về một dự án hợp tác kinh doanh, hầu hết họ đều hỏi tôi rằng “những ai đang làm dự án này?” Thời gian đầu tôi rất lấy làm ngạc nhiên, bởi có những doanh nhân đưa ra quyết định hợp tác ngay khi tôi trả lời xong câu hỏi trên, thậm chí tôi còn chưa kịp cho họ xem những tài liệu về sản phẩm, lợi nhuận, hoặc những hệ thống hỗ trợ mà tôi đã chuẩn bị sẵn.

Đó chính là khác biệt, bạn của tôi. “Nếu trên đỉnh núi có đèn, chắc chắn có người ở trên núi, và chắc chắn sẽ có đường dẫn lên”. Những người doanh nhân hiểu rằng, chỉ cần có người thành công trong một lĩnh vực, điều đó đồng nghĩa với việc có cách để làm, có lợi nhuận được sinh ra và sản phẩm chắc chắn phải bán được.  Và họ cũng sẽ không hỏi định hướng này có làm được không, mà là tôi phải áp dụng cách làm thế nào để đạt được thành công tương tự.

Bạn của tôi, tôi chia sẻ những điều trên, không phải để bạn có hiểu biết như một chuyên gia kinh doanh, bởi điều này đòi hỏi ở bạn thời gian và những trải nghiệm thực tế.  Nhưng bạn hoàn toàn có thể ĐẶT CÂU HỎI NHƯ MỘT CHUYÊN GIA, để có được những thông tin đầy đủ và chính xác nhất, giúp bạn đưa ra quyết định bắt đầu kinh doanh.

Tôi sẽ kết thúc bài viết ở đây, bởi đã gần 2h sáng Thứ bảy. Tôi cầu chúc những điều tốt lành nhất sẽ đến với bạn.

Người cố vấn kinh doanh của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

BỀN VỮNG HAY THẦN TỐC?

Trong suốt nhiều năm nay, tôi luôn lấy “phát triển bền vững” là trọng tâm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.