Home / Blog / Business Learning / BỀN VỮNG HAY THẦN TỐC?

BỀN VỮNG HAY THẦN TỐC?

Trong suốt nhiều năm nay, tôi luôn lấy “phát triển bền vững” là trọng tâm trong hành trình xây dựng sự nghiệp & doanh nghiệp của mình.

Tuy nhiên, trong giai đoạn mà các start-up công nghệ mọc lên như nấm sau mưa, nhiều người không coi trọng nguyên tắc này.

Gần như cả xã hội hướng đến việc “tăng trưởng thần tốc” như là một chuẩn mực để so sánh tiềm năng doanh nghiệp.

Từng có thời điểm, việc mở rộng doanh nghiệp là một trò chơi “đốt tiền” không hơn không kém. Founder mở ra doanh nghiệp, dùng vốn cá nhân để chạy khuyến mãi, chấp nhận chịu lỗ để có doanh thu đẹp.

Sau đó founder dùng chỉ số doanh thu đó để tái định giá doanh nghiệp và gọi vốn nhiều hơn từ bên ngoài. Rồi họ tiếp tục chiến thuật đốt tiền đó, dùng vốn để đổi thành doanh thu nhằm tăng định giá doanh nghiệp để gọi vốn nhiều hơn.

Đến khi không gọi được vốn nữa thì doanh nghiệp phá sản vì thực tế là chưa bao giờ kinh doanh của họ có lợi nhuận.

Với cá nhân, tôi là một người làm trong ngành công nghệ cao, được tiếp cận rất nhiều cơ hội kể như trên, được đề nghị vai trò co-founder hoặc làm cổ đông. Nhưng tôi hoàn toàn đứng ngoài cuộc chơi.

Bởi vì ngay từ đầu, “phát triển bền vững” là tiêu chí hàng đầu để tôi lựa chọn đầu tư tâm huyết, thời gian và cả tiền bạc của mình để tham gia.

Bạn thân mến, nếu bạn cũng là một người đang trăn trở cho việc tìm một hướng đi lâu dài cho sự nghiệp, đặc biệt là muốn đứng ra làm chủ thay vì chỉ đi làm job như trước giờ, tôi cũng rất vui chia sẻ cho bạn quan điểm cá nhân về “phát triển bền vững”.

Nguyên tắc 1: doanh nghiệp phải có lợi nhuận. Không dễ để có lợi nhuận ngay từ đầu, nhưng doanh nghiệp không thể nào tồn tại nếu không bao giờ có lợi nhuận. Một doanh nghiệp khi có lợi nhuận = doanh thu – chi phí > 0 trong thời gian dài, có nghĩa là họ đã và đang trên đường tối ưu hóa quy trình vận hành (để giảm chi phí), và có một mạng lưới khách hàng đủ tốt (duy trì & tăng trưởng doanh thu)

Nguyên tắc 2: doanh nghiệp phải có core team. Tôi “định giá” doanh nghiệp dựa trên đội ngũ vận hành doanh nghiệp đó, chứ không dựa vào chỉ số về tài chính. Con người luôn luôn là “core”, là cốt lõi trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào, ở bất kỳ ngành nghề nào.

Nguyên tắc 3: doanh nhân phải đủ tâm, tầm, tài. Doanh nhân 3T chính là hiện tại & tương lai của doanh nghiệp. Thiếu tâm thì không thể xây dựng đội ngũ, thiếu tầm thì không thể bắt kịp thời cuộc và thiếu tài thì làm gì cũng dở.

Những nguyên tắc ở trên không chỉ là tiêu chí để tôi lựa chọn đối tác, mà còn là “golden rules” để phát triển năng lực bản thân và xây dựng doanh nghiệp hiện tại. Tôi khuyến khích bạn khi đứng trước bất kỳ một lựa chọn tiềm năng nào, hãy chậm một bước để đánh giá dựa trên những tiêu chí trên.

Nên nhớ, cho dù lựa chọn bất kỳ một con đường nào, bạn cũng sẽ phải đánh đổi bằng “thời gian”. Và “thời gian” chính là nguồn vốn hữu hạn mà mỗi người được cấp trong cuộc đời. Hãy đưa ra lựa chọn đúng.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Khởi nghiệp kiểu nào cho bớt dở?

Có 3 dạng khởi nghiệp phổ biến: Khởi nghiệp tự thân: đây giống như dạng ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.