Home / Blog / Business Learning / Tự do tài chính – con đường giúp bạn nhận lương hưu trước tuổi 40.

Tự do tài chính – con đường giúp bạn nhận lương hưu trước tuổi 40.

Sau 2 năm kinh tế nhiều biến động, tôi thấy nhiều bạn bè của mình bị ảnh hưởng công việc và chọn cách rút BHXH 1 lần để trang trải cuộc sống. Thậm chí vấn đề này đang là câu chuyện nóng hổi trên các mặt báo.

Thiết nghĩ, ai cũng cần có lương hưu khi không còn đủ sức lao động, để về già có thể tự chủ hơn về tài chính và bớt phụ thuộc con cái. Tuy nhiên, chặng đường hưu trí với hầu hết bạn bè tôi vẫn còn hơn vài chục năm, trong khi cái ăn cái mặc là thứ cấp thiết phải tính đến ngay bây giờ.

Vậy nên, tôi cũng vô cùng đồng cảm với những bạn bè chọn cách rút BHXH để lo cho cuộc sống gia đình. Nhưng…nếu từ bỏ con đường lương hưu, vậy còn kế hoạch nào khác để một người có được kế hoạch dự phòng để đảm bảo mai này?

Rất may mắn, còn một con đường khác: con đường xây dựng sự tự do tài chính.

Tôi đã gầy dựng con đường này từ những năm mình 25 tuổi. Và đến thời điểm hiện tại, khi chuẩn bị bước vào ngưỡng 35, tôi đã chạm đến đích. Đối với tôi, đó là một chặng đường không ngắn, vì cũng mất ngót nghét gần chục năm theo đuổi. Tuy nhiên, nếu so sánh với kế hoạch hưu trí, cần tích lũy trong 20 năm và đợi đến 65 tuổi để nhận, thì tôi thấy con đường tự do tài chính lại là một con đường tắt để giúp tôi đảm bảo được cuộc sống mai này.

Tôi cũng muốn nhắc lại với bạn rằng, tự do tài chính không phải là con đường dành cho những kẻ lười biếng, những kẻ muốn nghỉ ngơi & hưởng thụ ngay từ tuổi 30. Đó là một con đường dành cho những người muốn có được một cuộc sống ý nghĩa, sẵn sàng làm việc hăng say & đối mặt với những thử thách trong thời gian đầu, để sau này có được sự đảm bảo về tài chính và quyền tự quyết trong sự nghiệp của mình.

Nếu bạn làm việc mà suốt ngày phải lo nghĩ về cơm áo gạo tiền, về những vấn đề tài chính gia đình, tôi tin rằng bạn sẽ không thể nào làm việc một cách thoải mái & hiệu quả được. Với tôi hiện tại, mỗi ngày đi làm là một ngày vui, vì biết mình đang đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của doanh nghiệp & xã hội. Và một điều khá hài hước, khi tôi làm việc không phải lo nghĩ về thu nhập, thì bằng một cách nào đó tiền bạc lại đến với tôi nhiều hơn. Giống như việc người nông dân tập trung vào việc chăm sóc vườn cây mà không lo nghĩ đến việc cái cây sẽ cho bao nhiêu quả, cuối cùng người đó sẽ có một vụ mùa bội thu.

Vậy nếu bạn cũng đang đi tìm con đường tự do tài chính đúng nghĩa, cũng sẵn sàng nỗ lực hơn từ trước đến giờ trong khoảng 5-10 năm để có được sự đảm bảo lâu dài cho cuộc sống của mình. Dưới đây là những gợi ý của tôi dành cho bạn.

  • Bắt đầu xây dựng đội ngũ của bạn. Bạn không thể tự do khi bạn còn phải tự lo. Xây dựng một đội ngũ làm việc cùng bạn sẽ giúp gia tăng sức mạnh đòn bẩy. Khi đội ngũ càng lớn mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, sự tự do của bạn càng lớn.
    Bạn đang đi làm job hay có business riêng cũng không quan trọng, điều bạn cần là xây dựng một đội ngũ cốt lõi, để khi bạn đi đến bất cứ một môi trường doanh nghiệp nào khác, đội ngũ đó đều đồng lòng đi cùng bạn.
  • Học cách cho đi thời gian: “muốn có cái gì thì học cách cho đi thứ đó”. Với kế hoạch lương hưu, bạn phải tích lũy thời gian làm việc ít nhất 20 năm. Với kế hoạch tự do tài chính, bạn cũng cần bỏ thời gian vào đó. Hãy dùng thời gian này để làm 2 việc: tìm người phù hợp đưa vào tổ chức của bạn và đào tạo, hỗ trợ đội ngũ đi sau. Nếu bạn dành thời gian đúng cho một người lãnh đạo tiềm năng, bạn sẽ có cả một team lớn sau này.
  • Phát triển năng lực lãnh đạo. Khả năng lãnh đạo của bạn quyết định đến quy mô của đội ngũ mà bạn gầy dựng nên. Làm sao để trở thành một lãnh đạo giỏi? Hãy tìm kiếm một người lãnh đạo giỏi khác và đi theo học hỏi từ họ. Bạn cũng có thể rèn luyện kỹ năng này thông qua việc tham gia vào các hoạt động tự nguyện và xung phong nhận lãnh những vai trò trong tổ chức tự nguyện đó.

Bạn của tôi, tôi luôn tin rằng “lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực”. Nếu đưa ra được lựa chọn đúng ngay từ đầu, thì khi bạn càng nỗ lực, kết quả nhận được càng đúng. Còn nếu lựa chọn sai, càng nỗ lực lại càng sai. Bạn biết đó, một trong những nỗi đau lớn nhất của cuộc đời, đó là “dành hết thanh xuân để yêu một người, sau đó người đó đi theo kẻ khác, để rồi khi nhìn lại thì thấy mình đã hết bà thanh xuân”.

Bản thân tôi là một người may mắn, khi tôi tìm được lựa chọn đúng từ khi mình còn rất trẻ để từ đó theo đuổi trong suốt tuổi xuân của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đã qua tuổi xuân, cũng đừng quá lo lắng, hãy cứ mạnh dạn bắt đầu con đường tự do tài chính của bạn. Vì tôi tin rằng nó sẽ tốt đẹp hơn nhiều so với con đường chờ lương hưu mà hầu hết chúng ta đang có.

Tôi chúc cho bạn đủ mạnh mẽ trên hành trình sắp tới.
Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.