Home / Blog / Personal Development / Ảnh hưởng để tác động, không phải để thành người ảnh hưởng

Ảnh hưởng để tác động, không phải để thành người ảnh hưởng

Trong thời đại mà hầu hết các bạn trẻ đều nung nấu ước mơ trở thành một người nổi tiếng, có nhiều follower thông qua các social network, thì có lẽ kỹ năng cần phải có, thậm chí quan trọng hơn cả năng lực chuyên môn, chính là kỹ năng “tạo ảnh hưởng”.
Vậy theo bạn, những kỹ năng nào để giúp tạo ảnh hưởng? Có thể bạn sẽ trả lời đó là Personal Branding (xây dựng thương hiệu cá nhân) và Content Creating (tạo dựng nội dung). Điều này đúng nhưng chưa đủ. Làm chủ 2 kỹ năng trên có thể giúp bạn trở thành một ngôi sao sáng, tuy nhiên nó không thể giúp bạn sáng mãi.
Để có sự ảnh hưởng lâu dài, bạn cần phải học cách để trở thành người có giá trị (value) và tạo dựng tác động tích cực (positive impact) đến những người mà bạn kết giao, xa hơn nữa là cộng đồng mà bạn đang sinh sống, làm việc. Đó mới là cốt lõi đảm bảo cho sự ảnh hưởng lâu dài.
Vậy làm gì để trở thành một người có sức ảnh hưởng lâu dài? Dưới đây là 3 chỉ dẫn của tôi:
  • Không ngừng hoàn thiện bản thân. Dĩ nhiên rồi, trước khi tạo dựng giá trị, cần phải biến mình thành một người có giá.
  • Đặt quyền lợi cá nhân xuống dưới cùng. Ưu tiên hàng đầu của bạn phải là sự phát triển của tổ chức và đội ngũ, không phải là quyền lợi và sự thăng tiến của chính bạn.
  • Cho đi thời gian của bạn. Hãy cam kết lịch làm việc hàng tuần/hàng ngày của bạn cho từng cá nhân mà bạn đang ảnh hưởng để giúp họ phát triển.
Trong hơn 10 năm học tập và thực hành nghệ thuật lãnh đạo, kết hợp với việc chuyển đổi cơ cấu doanh nghiệp từ offline sang online, tôi sâu sắc thấu hiểu nguyên tắc này.
Từng có thời gian tôi gầy dựng thương hiệu cá nhân trên nhiều cộng đồng doanh nhân, từng được mời chia sẻ ở nhiều diễn đàn và báo đài. Điều này giúp tôi được biết đến nhiều hơn, mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn.
Tuy nhiên, doanh nghiệp của tôi chỉ thực sự phát triển khi tôi chú tâm vào việc phát triển đội ngũ nhân sự, dành thời gian cá nhân để theo sát chỉ dẫn, kèm cặp và đồng hành cùng từng thành viên một. Tôi đã lựa chọn cách ảnh hưởng “sâu” với một số ít người, thay vì ảnh hưởng “nông” đến nhiều người.
Bạn của tôi, dù muốn hay không, những gì bạn làm cũng đang ảnh hưởng ít nhất đến gia đình lớn, gia đình nhỏ và thế hệ sau của bạn. Tôi khuyến khích bạn áp dụng 3 nguyên tắc ảnh hưởng trên, rồi bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực lên cuộc sống của những người xung quanh và cả chính bạn.
Hãy sống để trở thành một người tạo dựng tác động tích cực (positive impact) hơn là một người ảnh hưởng đơn thuần, bạn nhé.

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.