Home / Blog / Personal Development / BÀI HỌC PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN: 10 CÁCH NÂNG CAO SỰ TỰ TIN

BÀI HỌC PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN: 10 CÁCH NÂNG CAO SỰ TỰ TIN

Việc phát triển cá nhân là niềm tin vào việc bản thân bạn hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực, thời gian và năng lượng cần phải bỏ ra để phát triển chính bạn.

Tôi tin tưởng rằng tất cả mọi người đều có những hạt giống thành công bên trọng họ. Tất cả những gì họ cần làm là gieo hạt, tưới nước, chăm bón cho hạt giống thành công đó, và đó cũng là lúc họ bắt đầu trưởng thành.

Vậy tại sao rất nhiều người thất bại trong việc phát triển và đạt đến tiềm năng của họ? Tôi kết luận rằng một trong những lý do chính, đó là sự nhận thức về bản thân quá kém. Rất nhiều người không tin tưởng vào chính bản thân họ. Họ không thấy hạt giống của những tiềm năng mà họ được trao tặng. Thử nghĩ mà xem, cho dù một người được ban cho hàng trăm những tiềm năng, nó cũng không thể phát triển nếu người đó lại tin rằng bản thân họ không có khả năng học hỏi, phát triển và đạt được điều gì đó tuyệt vời.

Bạn có đủ cơ hội để trở thành người mà bạn mong muốn, nếu bạn đưa ra lựa chọn, hành động, phát triển kế hoạch và không bao giờ từ bỏ. Nếu đam mê của bạn là 10 điểm, nhưng sự tự nhận thức về bản thân của bạn chỉ là 5 điểm, bạn sẽ không bao giờ hành động ở đẳng cấp 10 điểm. Bạn hành động như một người 5 điểm hoặc thấp hơn nữa. Một người không bao giờ có thể hành động vượt qua những gì họ nghĩ về chính mình.

Đừng nên trở nên quá lo lắng về những gì mọi người có thể nghĩ về bạn. Bạn nên quan tâm hơn đến việc bạn đang nghĩ gì về chính mình. Dưới đây là 10 bước giúp bạn xây dựng sự tự tin về hình ảnh cá nhân của mình:

  1. Bảo vệ những gì bạn đang nói với chính bản thân mình

Khi bạn đủ 17 tuổi, bạn đã được nghe câu “Không, bạn không thể” vào khoảng 150 ngàn lần. Và bạn cũng chỉ nghe câu “Được, bạn có thể” vào khoảng 5 ngàn lần. Có nghĩa là bạn cần phải nghe 30 cái KHÔNG THỂ để có được 1 cái CÓ THỂ. Điều đó tạo nên một niềm tin mạnh mẽ bên trong bạn vào những điều “TÔI KHÔNG THỂ”.

Nếu chúng ta muốn thay đổi cuộc sống, ta bắt buộc phải thay đổi cách ta suy nghĩ về chính bản thân mình. Nếu muốn thay đổi cách suy nghĩ về bản thân, ta cần phải thay đổi cách ta nói chuyện với chính mình. Và khi ta càng già hơn, ta lại càng phải nhận trách nhiệm cho chính những gì ta suy nghĩ, nói chuyện và tin tưởng.

Bất cứ khi nào bạn mắc sai lầm, đừng đổ hết tất cả những lỗi lầm lên đầu mình, hãy nói với bản thân là bạn đang trả giá cho sự phát triển và đó là cơ hội mà bạn học hỏi để làm tốt hơn vào lần sau. Bất cứ những điều tích cực nào bạn nói về bản thân đều có thể giúp bạn vươn lên, không nhiều thì ít.

  1. Ngưng việc so sánh bản thân với người khác

Điều gì xảy ra khi bạn so sánh bản thân mình với những người xung quanh? Thông thường sẽ có 2 kết quả: hoặc bạn nhận thấy những người khác đang ở xa phía trước và trở nên thất vọng, hoặc bạn thấy mình đang tốt hơn những người khác và trở nên tự hào. Tuy nhiên không có kết quả nào tốt với bạn, và nó cũng không giúp bạn để phát triển.

Người duy nhất bạn cần phải so sánh đó là chính bản thân bạn. Nhiệm vụ của bạn là ngày hôm nay phải trở nên tốt hơn chính bạn ngày hôm qua. Bạn làm điều đó bằng việc tập trung vào những thứ có thể làm được ở hiện tại, ngay chính hôm nay đây để giúp bạn phát triển và trưởng thành.

  1. Vượt qua niềm tin hạn hẹp về bản thân

Giới hạn lớn nhất mà con người trải qua trong cuộc đời của họ, thông thường là thứ mà họ áp đặt lên chính bản thân mình.

Khi một người đặt lên giới hạn cho những gì họ sẽ làm, điều đó có nghĩa là đặt luôn giới hạn cho những gì họ có thể làm.

Hãy nhớ rằng, về sau cùng thì không phải việc bạn là ai đang níu chân bạn lại, mà đó là vì những gì bạn nghĩ mình không thể làm được.

  1. Mang lại giá trị cho người khác

Hãy làm một điều khác biệt, cho dù đó là điều nhỏ, cho cuộc sống của những người xung quanh để giúp họ nâng tầm bản thân. Thật khó để có thể nghĩ xấu về chính mình nếu bạn đang làm những điều tốt đẹp để giúp một người nào đó. Thêm một điểm cộng nữa, việc bạn gia tăng giá trị cho người khác sẽ giúp họ đánh giá cao hơn về bạn. Điều này tạo nên một vòng xoay của những cảm xúc tích cực từ người này lan truyền đến người khác.

  1. Làm điều đúng đắn, cho dù đó là điều khó làm

Một trong những cách tốt nhất để nâng tầm bản thân bạn, đó là làm những gì đúng đắn. Điều này tạo nên cho bạn cảm giác hài lòng về chính mình một cách vững chắc.

Trở nên chân thật với bản thân và chân thật vớii những giá trị bạn đang có, đó là công cụ tuyệt vời nhất để xây dựng sự tự tin. Bất cứ khi nào bạn hành động để xây dựng tính cách của mình, bạn sẽ trở nên một người mạnh mẽ hơn. Thử thách càng khó khăn, cơ hội xây dựng tính cách càng rộng mở.

  1. Tập luyện việc tự kỷ luật mỗi ngày với một lĩnh vực cụ thể trong cuộc đời bạn

Nếu có một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống trông có vẻ ngoài tầm của bạn, hãy cố gắng luyện tập giải quyết nó từng bước, từng bước một hàng ngày, thay vì cố gắng vượt qua tất cả trong cùng một lúc.

Sự kỷ luật là nền tảng để xây dựng kỹ năng làm chủ cảm xúc. Hãy tăng tốc cho bản thân bạn bằng việc giải quyết khó khăn theo từng bước nhỏ một, và nó sẽ giúp bạn tiến lên trước, càng ngày càng trở nên  tích cực hơn.

  1. Ăn mừng những thắng lợi nhỏ

Tạm dừng lại để ăn mừng chiến thắng cũng là một điều tốt với bạn. Nếu lúc nào bạn cũng nghĩ không có gì là đủ tốt, bạn sẽ đánh mất khao khát. Do đó việc ăn mừng chiến thắng sẽ động viên bạn. Nó sẽ truyền cảm hứng để bạn tiếp tục bước tới. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc này.

  1. Gợi mở lên tầm nhìn tích cực cho bản thân bạn, dựa trên những gì bạn cảm thấy giá trị nhất

Nếu bạn đang có một tầm nhìn tích cực cho mình, và đang hành động để hoàn thiện tầm nhìn đó, bạn sẽ càng cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.

Nếu bạn suy nghĩ về những gì bạn đề cao trong cuộc sống và hình dung về nó sẽ tuyệt vời thế nào khi bạn đạt được, điều này sẽ động viên bạn để thực hiện những hành động tích cực. Và mỗi một hành động tích cực sẽ giúp bạn tin tưởng vào bản thân mình nhiều hơn, và từ đó lại giúp bạn thực hiện thêm những điều tích cực nữa.

  1. Thực hành chiến thuật “1 từ”

Nếu được chọn ra 1 từ để miêu tả về chính bản thân bạn, bạn sẽ chọn từ nào?

  1. Nhận lấy trách nhiệm với chính bản thân bạn

Ta thường có xu hướng chấp nhận cuộc sống và hài lòng với những gì đang có hơn là việc vươn đến những mục tiêu xa hơn. Nếu ta không có một kế hoạch và mục đích cho cuộc sống của mình, ta sẽ trở thành một phần trong kế hoạch của ai đó.

Hãy tiếp tục tiến về phía trước, hãy tiếp tục tin tưởng vào những gì bạn đang làm.

 

##Bài viết được Hải dịch và tổng hợp lại từ cuốn sách “15 invaluable Laws of Growth” của John C.Maxwell. Sách chưa có bản tiếng Việt, được dịch lại dựa trên hiểu biết và vốn từ của cá nhân Hải nên một vài chỗ có thể không chính xác như nguyên văn. Bạn có thể tải bản tóm lược tiếng Anh tại đây.

Check Also

Để nghề chọn người, nhưng hãy để người chọn nghiệp

Hiếm có người nào chọn đúng nghề để làm. Tại sao lại như vậy? Thử hỏi… ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.