Home / Blog / Personal Development / Con đường bạn đi có lâu dài?

Con đường bạn đi có lâu dài?

Làm sao để biết mình đang đi đúng con đường để có được một sự nghiệp phát triển lâu dài?

Thiết nghĩ, nếu ai cũng tự chất vấn mình điều này, thì sẽ chẳng có chuyện một người bỏ công việc chuyên môn để chạy Grab gần 10 năm trời rồi mới thốt lên “tôi đã bán rẻ tuổi trẻ, thời gian và sức khoẻ của mình”…

Mỗi chúng ta đang sử dụng một nguồn vốn giới hạn để đầu tư vào sự nghiệp, đó là “thời gian lao động”.

Nguồn vốn này ai cũng như ai, đã dùng rồi là không lấy lại được, mà dư cũng chẳng thể để dành.

Cách mà ta sử dụng nó hiệu quả như thế nào sẽ quyết định đến sự khác biệt trong sự nghiệp mai này.

Đó là lý do vì sao cùng 1 thế hệ kỹ sư ra trường, cũng cùng bắt đầu sự nghiệp với 2 bàn tay trắng, sau 10 năm lại có người lên làm quản lý, người vẫn làm kỹ thuật thuần tuý và người không còn theo nghề…

Tôi muốn cho bạn biết một bí mật này:

Nói về thời gian lao động, ta sẽ nghĩ đến 40 năm và thấy nó dài.

Nhưng trong đó, 10 năm đầu tiên sẽ là nền tảng để quyết định 30 năm sau này.

Trong 10 năm đầu tiên này, cần ít nhất 3 năm theo đuổi và nỗ lực hết sức với một định hướng để biết nó có tiềm năng phát triển lâu dài không.

Và nhiều khi 3 năm theo đuổi cũng được quyết định bằng 3 tháng thử việc để thấy môi trường làm việc có phù hợp hay không.

Ngay cả 3 tháng thử việc cũng được quyết định bằng 3 ngày làm việc đầu tiên để biết mình sẽ làm việc cùng ai.

Vậy nên, chỉ cần một vài ngày đầu tiên quan sát những người đồng nghiệp, đặc biệt là những người giữ vai trò quản lý, bạn sẽ biết được tương lai của mình như thế nào.

Bởi vì khi cùng đi chung 1 con đường, vị trí mà người đi trước đang đứng cũng chính là nơi mà bạn sẽ đến.

Để đánh giá một môi trường tốt cho sự phát triển sự nghiệp lâu dài, tôi cũng quan sát 3 điều:

  • Tổ chức có những người đã gắn bó từ 10 năm trở lên không? Đó là những người đã đưa ra quyết định đây là sự nghiệp của họ, và bạn cũng có thể là người tiếp theo.
  • Tôi có người cố vấn không? Bất cứ tổ chức nào coi trọng việc phát triển nhân sự lâu dài đều có cơ chế mentor-mentee, nơi mà một người luôn nhận được sự cố vấn bởi người giỏi hơn, và họ cũng có cơ hội để làm điều tương tự với những đồng nghiệp ít kinh nghiệm hơn.
  • Doanh nghiệp có đang tiếp tục mở rộng không? Một doanh nghiệp tốt luôn tìm cách mở rộng quy mô chứ không hoạt động ở chế độ duy trì. Bởi khi tiếp tục mở rộng, mới có chỗ trống cho những lãnh đạo tiềm năng phát triển.

Trong một xã hội mà việc kiếm tiền ngay lập tức trở nên quá dễ khiến ta có thể quên mất những giá trị sự nghiệp lâu dài để theo đuổi lợi ích trước mắt, tôi khuyến khích bạn sử dụng 3 nguyên tắc trên để đưa ra lựa chọn đúng đắn cho sự nghiệp của mình.

Với cá nhân, tôi không chỉ tìm kiếm, mà còn nỗ lực để tạo ra một môi trường như vậy dành cho các cộng sự đang cùng làm việc với tôi ở project ECIN. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một hướng đi lâu dài, project ECIN là điều đầu tiên tôi đề nghị bạn dành thời gian để nghiên cứu và triển khai.

Hãy cho tôi biết bạn còn những trăn trở nào nữa trên đường lập nghiệp, tôi sẽ giải đáp giúp bạn trong những bài viết tới.

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Tích lũy tài chính thế nào cho ổn?

Mục tiêu chung của hầu hết người đi làm, nói một cách thẳng thắn thì ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.