Home / Blog / Personal Development / ĐÂU LÀ THỨ ĐÁNG GIÁ HƠN CẢ VÀNG?

ĐÂU LÀ THỨ ĐÁNG GIÁ HƠN CẢ VÀNG?

Khi gia nhập vào hàng ngũ U40, tôi mới thấy có một thứ trong cuộc sống quý hơn cả vàng. Thậm chí nếu cho tôi đổi được tất cả của cải đang có và trở về với hai bàn tay trắng, tôi cũng chấp nhận để có được điều này. Điều quý hơn cả vàng, hơn tất cả báu vật gì trên thế giới – điều mà hầu như ai cũng có nhưng không giữ lại được – đó chính là thời gian tuổi trẻ.

Thầy của tôi từng nói, “cuộc đời như trận bóng có hai hiệp, cách mà một người chơi ở hiệp một như thế nào, sẽ quyết định rất lớn đến cách mà họ nhập cuộc ở hiệp hai”. Tôi cũng vừa mới bắt đầu hiệp hai của đời mình, và càng thêm thấm thía đến lời dạy này. Tôi cũng thường hay chia sẻ với các thế hệ đi sau rằng, giai đoạn tuổi trẻ, đặc biệt từ 25-30 tuổi là một giai đoạn vô cùng quan trọng. Bởi ở độ tuổi này, một người bắt đầu có thể tự lập về tài chính để làm chủ được những quyết định của mình, đồng thời cũng chưa có nhiều ràng buộc trong cuộc sống để ảnh hưởng đến việc ra quyết định như gia đình, con cái, cha mẹ già,…

Đối với tôi, một người ở tuổi 25 là một người vô cùng giàu có, bởi họ đang sở hữu một tài sản còn quý hơn vàng, đó là “thời gian tuổi trẻ”. Việc của một người ở giai đoạn này là sẽ đầu tư tài sản tuổi trẻ của mình vào đâu để sau này nó tiếp tục sinh lời, và dĩ nhiên nếu không đầu tư hiệu quả thì họ sẽ mất trắng. Vậy nên, ai biết cách tận dụng hiệu quả nhất thời gian tuổi trẻ này, người đó chắc chắn sẽ có một cuộc sống viên mãn về sau.

Bạn thân mến, nếu ai đó hỏi tôi “ở độ tuổi này, điều mà tôi tự hào nhất về bản thân là điều gì?”. Đó không phải là những bằng cấp tôi có được, cũng không phải sự nghiệp hiện tại và những gì tôi đang sở hữu. Điều tôi luôn luôn tự hào nhất về bản thân, đó là “sự nỗ lực đến hơn 100% khả năng và sức lực của mình ở giai đoạn thời gian tuổi trẻ”. Tôi cũng chia sẻ thêm cho bạn quan điểm & cách mà tôi đã sử dụng thời gian của mình trong giai đoạn này, cũng như là phần còn lại trong cuộc đời mình.

  1. Chỉ làm những gì mang đến lợi ích lâu dài. Điều này nói ra thì dễ, nhưng mà là thứ khó làm nhất. Trong thời buổi hiện tại, hầu hết mọi người đều muốn mọi thứ đến một cách nhanh chóng, bởi vậy mới ra đời những dịch vụ như “fast food”, “fast delivery”, “fast diet”,… Nhưng mà những gì đến nhanh thì lại không rẻ, và nhiều khi cũng không bổ. Giống như bạn bỏ gần trăm ngàn mua 1 phần ăn fastfood để giải quyết cơn đói, nó giúp bạn no nhanh và no lâu, nhưng hãy tưởng tượng bạn sẽ phát phì thế nào nếu dùng thường xuyên. Khi internet được phổ cập đến mọi nhà, sẽ không khó để bạn tiếp cận với những kiến thức & cơ hội mới, nhưng nếu không có những tiêu chuẩn cụ thể cho bản thân để lựa chọn được những gì phù hợp với mình, bạn có thể sẽ mất tiền, và mất luôn thời gian tuổi trẻ quý giá mà không nhận lại được những thành quả tương xứng.
    Đối với tôi, thời gian tuổi trẻ nên chọn lựa đúng 3 điều này: học đúng thầy, làm đúng việc, yêu đúng người. Chẳng ai muốn học xong rồi lại không áp dụng được gì vào cuộc sống, chẳng ai muốn làm một việc để sau vài năm lại phải tìm hướng khác để làm, cũng chẳng ai muốn dành hết thanh xuân để yêu một người rồi nhìn người đó lấy người khác. Tri thức, sự nghiệp, bạn đời – đó chính là những điều sẽ theo mình trọn đời, nên càng có tiêu chuẩn rõ ràng và chọn lựa thật kỹ thì ta sẽ không bao giờ phải tiếc nuối về thời gian tuổi trẻ đã qua.
  2. Đã làm là phải tập trung toàn lực. Đây chính là điều giúp tôi có thể chu toàn được việc nhà, việc công ty và việc kinh doanh riêng. Tôi có thời gian biểu của bản thân để biết giờ nào nên làm việc nào, và đã làm thì phải tập trung vào việc, không dùng thời gian làm việc này để lo nghĩ về việc khác. Tôi quan niệm rằng, đã dành thời gian làm việc nào, mà chỉ làm hời hợt, không hết mình thì chỉ khiến công việc kéo dài thêm. Thậm chí nếu ôm đồm nhiều việc quá thì cuối cùng tôi cũng không đủ tập trung để hoàn thiện mọi thứ. Vậy nên ông bà mới nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, hay “trăm hay không bằng tay quen”. Trong suốt gần chục năm qua, tôi đã sống cùng với quan điểm đó. Trong tuần, giờ hành chính tôi tập trung hoàn thành tốt nhất việc chuyên môn kỹ thuật của mình để không phải ở lại làm thêm giờ, buổi tối là thời điểm tôi vận hành & phát triển kinh doanh riêng. Cuối tuần là thời gian dành cho gia đình và mài dũa năng lực bản thân.
  3. Không bao giờ làm việc một mình. Tôi không nghĩ bản thân mình là một người giỏi để có thể biết mọi thứ, thậm chí nếu tôi có khả năng học và giỏi mọi thứ, tôi cũng sẽ không làm nổi vì mình không đủ thời gian sống để học & biết mọi thứ trên đời. Do đó, một lựa chọn quan trọng để giúp tôi nâng cao hiệu quả công việc, chính là là việc nhóm. Trong thời gian đầu lập nghiệp, tôi là một thành viên trong đội ngũ của người cố vấn và làm việc cùng với nhóm đó suốt gần 5 năm. Đến khi đủ lông đủ cánh, tôi tiếp tục kết nối, xây dựng nhóm làm việc của riêng mình, song song với việc làm việc cùng những lãnh đạo doanh nghiệp khác trong một tổ chức phi lợi nhuận. Cuộc sống cho ta đôi tay, không phải để mình đơn độc leo lên đỉnh núi, mà là dùng 1 tay để được người đứng trên cao nâng lên, đồng thời dùng tay còn lại tiếp tục nâng những người bên dưới.

Bạn thân mến, trên đây là 3 nguyên tắc quan trọng tôi đã áp dụng để sử dụng thời gian tuổi trẻ của mình cho hiệu quả. Tôi vẫn đang áp dụng chúng cho đến thời điểm hiện tại và thậm chí là trên hành trình lập nghiệp sau này. Vậy nên, tôi khuyến khích bạn cho dù đang ở độ tuổi nào, trình độ ra sao, hãy xác định một cách rõ ràng định hướng mà bạn muốn theo đuổi lâu dài, sau đó thiết lập thời gian hàng ngày để thực hiện nó, đồng thời tìm những người cùng chí hướng để cùng làm việc. Hôm nay chính là ngày đầu tiên cho những thành tựu mà bạn sẽ gặt hái trong 5-10 năm nữa.

Nếu như bạn cũng đang tìm một con đường để xây dựng sự nghiệp lâu dài, hoặc đang trăn trở về những lựa chọn hiện tại của mình, bạn cũng có thể nhắn với tôi để chúng ta cùng trao đổi thêm. Có thể những trải nghiệm của tôi sẽ giúp được bạn, hoặc như tôi đã nói “tôi không biết tất cả”, nhưng có thể chỉ cho bạn người biết những thứ mà bạn đang cần.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Tích lũy tài chính thế nào cho ổn?

Mục tiêu chung của hầu hết người đi làm, nói một cách thẳng thắn thì ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.