Home / Blog / Personal Development / Mơ mộng hơn để lựa chọn đúng hơn

Mơ mộng hơn để lựa chọn đúng hơn

Ước mơ là thứ không ai đánh thuế, là điều mà ai cũng có quyền làm nó và không bị giới hạn bởi bất kỳ một yếu tố nào. Tuy nhiên, nếu bất chợt một ai đó hỏi rằng “ước mơ của bạn là gì?”, tôi tin chắc phần lớn trong số chúng ta đều lúng túng để tìm ra câu trả lời.

Điều này khá khôi hài, bởi hầu hết mọi người đều mưu cầu hạnh phúc và mong muốn có được chất lượng cuộc sống tốt hơn, nhưng ngay cả việc nghĩ đến nó thôi cũng chưa rõ ràng, thậm chí là “không dám nghĩ đến” thì chắc chắn việc hiện thực hóa vẫn còn rất xa vời.

Tôi cũng đồng ý rằng khi ra đời lập nghiệp, một người cần phải sống thực tế hơn, thậm chí phải thực dụng trong hầu hết tình huống cuộc sống để chu toàn trách nhiệm làm con trong gia đình lớn và làm cha/mẹ trong gia đình nhỏ. Một trong những chiến lược mà hầu hết gia đình đang sử dụng, đó là “hy sinh đời bố để củng cố đời con” – tức là cha mẹ từ bỏ ước mơ của bản thân để con cái có điều kiện tốt hơn và sau này theo đuổi ước mơ của chúng.

Có 2 cách để một người tiếp cận cuộc sống. Thứ nhất là dùng hoàn cảnh & những việc đang làm ở hiện tại để thiết lập những gì có được ở tương lai – đây là cách mà hầu hết mọi người đang áp dụng. Và cách thứ hai, đó là dùng những gì mình mong muốn ở tương lai để thiết lập những việc cần làm ở hiện tại – đây là cách mà tôi đã áp dụng và cũng khuyến khích bạn lựa chọn nó.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì một trong những phương pháp để sống hiệu quả, đó là “lựa chọn trước, nỗ lực sau”. Nếu bạn lựa chọn đúng thế mạnh/công việc/người cố vấn/người bạn đời, sau đó bạn nỗ lực để củng cố thì bạn đã đúng sẽ lại càng đúng. Còn ngược lại, nếu lựa chọn sai và lại nỗ lực để theo đuổi sai lầm đó, thì đã sai lại càng sai. Việc thiết lập mục tiêu ở tương lai rồi sau đó lựa chọn phương tiện, phương pháp, công cụ,… ở hiện tại chính là để giúp bạn có lựa chọn đúng trước khi bắt đầu hành động.

Vậy nếu bạn là một người muốn “mơ mộng hơn để có những lựa chọn đúng hơn”, dưới đây là 3 lựa chọn tôi khuyên bạn nên cân nhắc:

  • Chọn nghiệp: đây chính là chọn công cụ phù hợp để giúp bạn đạt được mục tiêu cuộc sống. Đó không nhất thiết phải là chuyên môn hiện tại của bạn, nếu như nó không giúp bạn đạt được điều bạn mong muốn. Nếu bạn ở VN mà muốn bay qua US, tôi tin rằng bạn không thể chọn ô tô, cho dù đó là phương tiện bạn biết sử dụng và yêu thích.
  • Chọn nghề: để chinh phục mục tiêu lớn, bạn không cần phải giỏi mọi việc, nhưng ít nhất bạn phải nỗ lực để xuất chúng trong một việc. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã – chỉ khi bạn là người xuất sắc, bạn mới có thể kết giao và làm việc cùng những người xuất sắc khác.
  • Chọn người: chinh phục mục tiêu lớn hơn những gì bạn có thể có ở hiện tại đòi hỏi phải teamwork. Nên nhớ teamwork makes dreams work. Việc trở nên xuất chúng ở lựa chọn thứ 2 giúp bạn có cơ hội để gia nhập một team xuất chúng, cũng như có khả năng phát hiện & đào tạo những thành viên mới có tiềm năng. Nếu bạn muốn lái máy bay từ VN qua US một cách nhanh chóng và an toàn nhất, bạn cần phải ở trong một đội bay xuất sắc nhất, và bạn cũng cần là người xuất sắc nhất trong nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Bạn thân mến, bạn có mục tiêu lớn trong cuộc sống chứ? Nếu câu trả lời là có, vậy thì bạn đã lựa chọn đúng nghiệp, nghề, người để giúp bạn theo đuổi mục tiêu chưa? Nếu bạn vẫn tiếp tục trả lời là có, tôi chúc mừng bạn và chúc bạn tiếp tục kiên trì theo đuổi nó, vì mỗi ngày trôi qua bạn đang đến gần với mục tiêu hơn rồi đấy. Còn nếu như bạn trả lời không, tôi khuyến khích bạn thực hiện một sự thay đổi để có được tốt hơn cho tương lai của bạn sau này. Đừng ngại thay đổi, vì chúng ta đang sống trong một thế giới đang thay đổi từng ngày, nếu bạn không thay đổi thì có thể bạn đang đi ngược với số đông rồi đó.

Với cá nhân tôi, tôi vốn dĩ là một người khá lười biếng và lại có nhiều thú vui vô bổ. Tuy nhiên, tôi lại có may mắn được làm việc với những người có chí tiến thủ & tinh thần nỗ lực trong nhiều năm nay. Điều này khiến “một con ngựa lười” như tôi cũng phải tự thúc đít mình lên mà chạy cho kịp với “cả đàn”. Điều này đôi lúc làm tôi cảm thấy khó chịu, nhưng nó giúp tôi đạt được những thành quả mà mình mong muốn. Vậy nên, nếu bạn cũng tìm kiếm những môi trường giống vậy, bạn có thể liên lạc với tôi để ta nói chuyện nhiều hơn trước khi tôi giúp bạn kết nối với những môi trường phù hợp.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc & thành đạt,
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Để nghề chọn người, nhưng hãy để người chọn nghiệp

Hiếm có người nào chọn đúng nghề để làm. Tại sao lại như vậy? Thử hỏi… ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.