Home / Blog / Personal Development / MÔ PHỎNG CUỘC CHƠI LẬP NGHIỆP

MÔ PHỎNG CUỘC CHƠI LẬP NGHIỆP

Cuộc sống đã trở nên an toàn hơn từ khi có các chương trình mô phỏng.

Ở thời điểm hiện tại, trước khi lái xe bạn cần phải trải qua hàng giờ lái mô phỏng.

Phi công muốn lái máy bay thì cũng cần tích lũy hàng trăm giờ bay mô phỏng.

Mô phỏng không chỉ giúp giả lập tình huống lái bình thường để học viên lái cho quen, mà quan trọng hơn nữa là còn tạo ra những tình huống nguy cấp để học viên trau dồi kinh nghiệm xử lý.

Bởi vì có những tình huống trong thực tế mà nếu xử lý sai là… đi một đời, và cách tốt nhất để chuẩn bị là đưa nó lên trình mô phỏng.

Với cá nhân tôi, khi công tác trong ngành thiết kế vi mạch cũng vậy. Một thiết kế trước khi đi đến khâu sản xuất mẫu thử cũng phải trải qua hàng trăm, hàng ngàn loại mô phỏng khác nhau.

Bởi vì thiết kế nếu có lỗi để đến khâu tạo mẫu thử mới phát hiện là đã làm tiêu tốn cả triệu USD. Thậm chí nếu lỗi để lọt qua đến khi sản xuất đại trà thì thiệt hại khôn lường, có khả năng làm cả doanh nghiệp phá sản.

Quay lại chuyện lập nghiệp, tôi quan sát thấy hầu hết các bạn đang phải trả những cái giá quá đắt cho các bài học cuộc sống của mình. Cái giá đó có thể khiến mất thời gian, mất tiền, mất các mối quan hệ, và thậm chí mất luôn cả tương lai.

Tôi có những người bạn đi làm vài năm thì nghỉ job khởi nghiệp, sau đó ôm một đống nợ, rồi quay lại đi làm. Cuối cùng, họ dành hết thanh xuân chỉ để đi làm trả nợ. Đến 40 tuổi mới về lại được Zero.

Tôi cũng có những người đồng nghiệp cũ vay tiền mua nhà, vay tiền đầu tư BDS này nọ. Sau đó vì tâm trí lên xuống theo những khoản đầu tư mà họ làm việc không tập trung, cuối cùng mất việc. Khi mất việc thì mất luôn dòng tiền để trả các khoản nợ, cuối cùng cũng phải cầm cố, bán tháo tài sản để quay lại điểm Zero.  

Vậy câu hỏi ở đây là với mỗi chúng ta trên hành trình lập nghiệp, liệu có chương trình nào mô phỏng đời lập nghiệp để ta có thể “sống thử” nhiều cuộc đời đến năm 60 tuổi không? Câu trả lời là có.

Thực ra ngay từ nhỏ, mỗi chúng ta cũng đã được tiếp cận những trò chơi mô phỏng cuộc đời kinh điển như Cờ tỷ phú, hoặc là The Sims.

Dĩ nhiên, với một người trưởng thành thì những trò chơi này không còn phù hợp nữa. Nhưng có một trò chơi được thiết kế riêng cho người lập nghiệp, đó là Cashflow của Robert Kiyosaky.

Cá nhân tôi đã từng chơi game này vào những năm 25 tuổi. Nhờ đó tôi biết cách phân biệt một cách rạch ròi giữa  tiền và dòng tiền, tài sản và tiêu sản, thu nhập năng động và thụ động.

Sau đó tôi đã áp dụng vào thực tế lập nghiệp để đạt tự do tài chính vào năm 35 tuổi.

Hiện tại tôi cũng đang truyền đạt lại những nguyên tắc kinh điển này cho thế hệ đi sau thông qua workshop Cashflow Management.

Vậy nên, tôi khuyến khích bạn tạo cho mình một cơ hội để trải nghiệm trò chơi này, và tốt nhất là hãy chơi dưới sự hướng dẫn của một người có kinh nghiệm để được phân tích những tình huống xảy ra trong game.

Bạn cũng có thể liên lạc với tôi qua tin nhắn để được hướng dẫn chi tiết hơn.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Để nghề chọn người, nhưng hãy để người chọn nghiệp

Hiếm có người nào chọn đúng nghề để làm. Tại sao lại như vậy? Thử hỏi… ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.