Home / Blog / Personal Development / WORK FOR FREE TO BECOME FREE (Làm việc không lương để được tự do)

WORK FOR FREE TO BECOME FREE (Làm việc không lương để được tự do)

Bài học đầu tiên khi tôi bước chân vào thế giới doanh nhân, đó là tôi phải học cách làm việc mà không cần được trả công. Tôi đã thật sự shock, vì “làm việc mà không có tiền lấy gì mà sống?”.

Tuy nhiên, người cố vấn nói với tôi rằng, “nếu tôi làm việc mà đòi hỏi về vấn đề lương bổng, tôi sẽ bị tiền bạc ràng buộc và mãi mãi không thể có được sự tự do”. Đó là thời điểm cách đây hơn 10 năm, và điều này đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của tôi.

Bạn biết không, khi càng theo đuổi lý tưởng này, tôi lại thấy nó càng ngày càng trở nên đúng đắn với tôi. Ở thời điểm hiện tại, người đàn ông làm việc không vì tiền lại có thu nhập tốt hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, những người đang phải vất vả theo đuổi đồng tiền.

Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, “làm việc không nghĩ đến lương” giúp tôi làm việc hiệu quả hơn. Nhiều bạn bè mắc kẹt trong vòng xoáy sáng 8 chiều 5, làm việc để đợi hết giờ và quanh quẩn với những việc lặp lại hàng ngày. Nhưng khi không được trả lương, tôi phải tìm cách thực hiện công việc với hiệu suất cao nhất, có nghĩa là hoàn thành trong thời gian ngắn hơn với hiệu quả cao hơn.

Thứ hai, “làm việc không nghĩ đến lương” giúp tôi ra quyết định sáng suốt hơn. Hầu hết những vấn đề trong cuộc sống đến từ yếu tố tiền bạc, và quyết định mà bị yếu tố tiền bạc chi phối thường là một quyết định tồi. Ưu tiên của tôi khi đưa ra những quyết định lập nghiệp, đó là lựa chọn đó phải giúp bản thân tôi phát triển, thứ hai là giúp đội ngũ của tôi phát triển, thứ ba là đóng góp được cho cộng đồng.

Thứ ba, “làm việc không nghĩ đến lương” giúp tôi có thu nhập cao hơn. Đó là hệ quả tất yếu của việc đưa ra những quyết định sáng suốt trong hành trình lập nghiệp, cũng như làm việc với hiệu suất cao. Điều đó giúp tôi có cơ hội liên tục phát triển năng lực, làm được nhiều việc hơn và gặt hái được nhiều thành tựu hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Bạn thân mến, nếu để ý, bạn sẽ thấy xung quanh mình, có những người được trả công để đến công ty 8h/ngày, nhưng họ chỉ làm việc phân nửa số giờ trong đó và tự hào rằng “tôi đã được làm việc ít hơn mà vẫn nhận đủ lương”. Hoặc có những người được giao làm một công việc và làm việc không hết sức mình để có thể được công ty đề nghị làm thêm giờ, trả thêm lương, và họ tự hào rằng “tôi đang kiếm được nhiều hơn”.

Đó chính là cái bẫy của những người đi làm để được trả lương. Bởi vì họ đang phí hoài một nguồn tài nguyên quý giá, chính là tuổi trẻ, sức lao động và thời gian của chính họ – những thứ đã trôi qua là không bao giờ lấy lại được.  Bản thân tôi lúc trước cũng từng rơi vào trường hợp như vậy trước khi áp dụng phương pháp “làm việc không lương” và bắt đầu nhận được sự chuyển biến tích cực trong sự nghiệp.

Tôi khuyến khích bạn có thể gạt bỏ những vấn đề tiền bạc sang một bên, tập trung vào hiệu quả công việc, đóng góp vào thành tựu chung của tổ chức mà bạn đang làm việc. Tôi tin rằng bạn sẽ được đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực của mình.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Tích lũy tài chính thế nào cho ổn?

Mục tiêu chung của hầu hết người đi làm, nói một cách thẳng thắn thì ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.