Home / Blog / Personal Development / Work to learn & grow, not to earn money

Work to learn & grow, not to earn money

Phương pháp đầu tiên mà tôi được học khi ra đời lập nghiệp, đó là “làm việc để học hỏi & trưởng thành, không phải để nhận lương”. Đây là bài học khiến tôi bối rối cực độ, bởi từ nhỏ đến lớn, hầu hết mọi người đều nói với tôi rằng “khi đi làm hãy cố gắng thăng tiến để kiếm được nhiều tiền, chỗ nào trả ít thì đừng có làm”.  

Nhưng đúng là như vậy, khi tôi càng tập trung vào mục tiêu học hỏi & trưởng thành, thậm chí làm rất nhiều việc mà không cần được trả lương, thì theo một cách nào đó, sự nghiệp của tôi lại càng thăng tiến và thu nhập của tôi lại gia tăng vượt ngoài những gì tôi tưởng tượng. Đó chính là luật nhân quả, khi tôi càng tập trung gieo cái nhân của việc trưởng thành & đóng góp vào sự phát triển của tổ chức, tôi sẽ nhận được nhiều quả ngọt sau này, mà tiền bạc là một phần trong đó. 

Robert Kiyosaki có chia sẻ trong bộ “Dạy con làm giàu” rằng, ngay từ lúc nhỏ, ông đã đi làm việc không công cho người “cha giàu” (là cha của một người bạn thân). Đến khi về nhà, người “cha nghèo” (cha ruột của ông) liền quát mắng, bảo rằng “con ngu quá, con không thấy mình đang bị lợi dụng sức lao động sao?”. Robert mang chuyện này kể lại với cha giàu, thì ông này mới trả lời rằng: “ta muốn con học cách lao động mà không nhận lương, bởi vì như vậy con sẽ không bị đồng tiền chi phối trong mọi quyết định & hành động của con. Đó là con đường để con được tự do tài chính và sống cuộc đời không phụ thuộc vào đồng tiền”. 

Câu chuyện này tôi được đọc cách đây hơn chục năm. Thời điểm đó, tôi không cảm nhận được quá nhiều về bài học này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi bản thân đang được sống dưới bóng râm của những hạt giống mà tôi đã gieo trồng và chăm bón nhiều năm trước bằng chiến thuật “làm việc để học hỏi và trưởng thành”, tôi có một cảm nhận sâu sắc hơn. Dưới đây là 3 điều tôi muốn chia sẻ với bạn vì sao chiến lược này lại quan trọng đến vậy:

  • Tôi tập trung đến hiệu quả công việc tốt hơn. Thông thường, một người làm việc vì lương sẽ tìm cách kiếm nhiều hơn bằng cách kéo dài thời gian lao động cho một công việc. Đối với tôi, cho dù công việc đi làm nhận lương hay kinh doanh riêng, tôi đều tập trung vào việc nâng cao hiệu suất công việc, làm sao để cùng một khung giờ làm, tôi có thể giải quyết nhiều việc hơn. Chính mục tiêu này giúp tôi không ngừng phát triển năng lực, cải thiện phương pháp xử lý công việc của mình, thay vì chỉ duy trì một cách làm cũ trong nhiều năm liền. 
  • Tôi đưa ra quyết định một cách sáng suốt hơn. Ông bà có nói “quyết định nào mà để đồng tiền chi phối thường không phải là một quyết định sáng suốt”, tôi thấy điều này đúng. Quyết định sáng suốt thường dựa trên những lợi ích dài hạn – quyết định đến sự nghiệp của một người, sự phát triển của tổ chức, trong khi đó những quyết định tồi lại hướng đến lợi ích ngắn hạn, mà tiền lương là một dạng như vậy. 
  • Tôi có thể làm việc với một tập thể lớn hơn. Điều giúp một đội ngũ phát triển, chính là một người có thể tạm thời gạt bỏ những lợi ích của cá nhân để đóng góp và hoàn thành mục tiêu của tập thể. Trong quá trình xây dựng đội ngũ của mình, nó đòi hỏi tôi phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền của, hay nói tóm gọn lại là phải chấp nhận “làm không công cho chính doanh nghiệp của mình, thậm chí là bù lỗ trong thời gian dài”. Nhờ việc hy sinh những lợi ích cá nhân, trong đó có lợi ích về tài chính trong thời gian đầu, mà tôi mới có thể xây dựng được doanh nghiệp của mình như hôm nay. 

Bạn thân mến, ở đây tôi muốn nói với bạn, việc “đi làm kiếm tiền” là một điều cần thiết để giúp tôi và bạn ổn định cuộc sống, thậm chí là có của cải tích luỹ. Tuy nhiên, nếu bạn có những mục tiêu lớn hơn, như là thăng tiến lên những bậc thang cao hơn trong sự nghiệp, hoặc là bước ra làm chủ doanh nghiệp của riêng bạn, thì “đi làm kiếm tiền” không phải là một lựa chọn phù hợp. Do đó, tôi khuyến khích bạn làm việc để học hỏi và trưởng thành, từ đó có thể nâng tầm chính bản thân bạn và cả tổ chức mà bạn đang công tác.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.  

Check Also

Để nghề chọn người, nhưng hãy để người chọn nghiệp

Hiếm có người nào chọn đúng nghề để làm. Tại sao lại như vậy? Thử hỏi… ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.