Home / Blog / My Sharing About Life / 15 nguyên tắc vàng dành cho người làm kinh doanh

15 nguyên tắc vàng dành cho người làm kinh doanh

Trong quá trình làm kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, khả năng ra quyết định được xem là nhân tố sống còn để giúp bạn giải quyết những vấn đề phát sinh. Tuy nhiên bạn cần phải có những nguyên tắc làm nền tảng để đưa ra quyết định một cách đúng đắn.

Những nguyên tắc này thể hiện được lập trường, quan điểm của bản thân bạn, hoặc văn hóa doanh nghiệp mà bạn đang vận hành. Nó cực kỳ cần thiết trong những trường hợp vấn đề mới phát sinh, hoặc vấn đề có liên quan đến quyền lợi của nhiều người.

Dưới đây là 15 nguyên tắc vàng cho người làm kinh doanh mà tôi đã đúc kết và học hỏi được. Đó cũng là kim chỉ nam để tôi xây dựng hình ảnh bản thân và doanh nghiệp của mình.

  1. Quên tiền bạc đi, rồi tiền bạc sẽ đến

Nếu bạn làm một điều gì với động cơ là tiền bạc, bạn sẽ thất bại. Kiếm tiền chỉ là sản phẩm hoặc kết quả của việc giúp người khác giải quyết vấn đề.

“Khi tôi ngưng lo nghĩ về việc kiếm tiền và bắt đầu tập trung vào việc giúp đỡ người khác, tiền bạc lại đến một cách nhanh chóng hơn”

Tôi không tìm kiếm cách để kiếm tiền, tôi tìm kiếm vấn đề mà tôi có thể giúp người khác giải quyết.

  1. Luôn luôn bàn giao đúng hẹn những gì bạn đã hứa sẽ làm

Nếu bạn bán sản phẩm cho một người nào đó, hãy chắc chắn là nó được giao một cách nhanh chóng. Nếu bạn nói rằng sản phẩm sẽ có trong vòng 5 ngày tới, hãy vào giao trong vòng 3 ngày. Nếu như bạn không chắc mình có thể giao đúng hẹn, vậy thì đừng hẹn.

  1. Hãy là chính mình

Rất nhiều người bạn quý mến tôi bởi những gì tôi xây dựng trên mạng xã hội, nhưng khi gặp trực tiếp, họ còn quý mến hơn, bởi con người thật của tôi đúng là những gì mà họ thấy trên web.

Người ta không muốn mua từ một người bán hàng ăn nói tốt. Họ muốn mua từ một người bạn mà họ có thể tin tưởng.

Hãy là chính mình.

​4. Giao cho khách hàng sản phẩm mà giá trị của nó gấp 10 lần giá cả

Khi tôi tạo ra một sản phẩm nào đó, tôi cần chắc chắn rằng giá trị mà nó mang lại gấp 10 lần cái giá mà khách hàng phải bỏ ra để có nó.

Điều này là cực kỳ quan trọng nếu như đó là những sản phẩm đầu tiên bạn kinh doanh, hoặc đó là những khách hàng mà bạn mới tiếp xúc và cần tạo ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên.

  1. Không bao giờ đưa ra quyết định dựa trên yếu tố tiền bạc

Có những gói sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp mà có thể giúp tôi kiếm được rất nhiều tiền, tuy nhiên không phải bất kỳ khách hàng nào tôi cũng khuyến khích họ sử dụng. Bởi vì sao?

Bởi vì tôi nghĩ đó chưa phải là thời điểm thích hợp để khách hàng có thể trải nghiệm và sử dụng những dịch vụ đó. Tôi làm những gì đúng đắn dành cho khách hàng, chứ không phải là vì túi tiền của tôi.

Đó cũng là lý do mà tôi có những người khách hàng trung thành năm này qua năm khác, chứ không phải chỉ có lợi nhuận lớn một vài tháng rồi thôi.

  1. Luôn luôn đưa quyết định vì mục tiêu dài hạn

Trong quá trình lập nghiệp, có rất nhiều cơ hội đến với tôi. Có những cơ hội yêu cầu tôi phải bỏ công sức vào để thực hiện, nhưng cũng có những cơ hội mà có thể giúp tôi kiếm được một khoản lớn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tôi chỉ lựa chọn cơ hội mà nó có tiềm năng phát triển bền vững và lâu dài, không chỉ trong vài năm mà còn lên đến hàng chục năm.

Bởi tuổi trẻ, sức lực của mình là có giới hạn, do đó tôi muốn những thời gian quý giá mình bỏ ra lúc trẻ phải thật sự được dành cho những điều đáng giá và bền vững.

  1. Khi bạn mắc lỗi hoặc làm những điều ngớ ngẩn (bởi vì chắc chắn bạn sẽ vấp phải), hãy thừa nhận và nhận lỗi.

Trong quá trình phát triển bản thân để trở thành người tốt nhất có thể, tôi cũng nhận ra được rằng mình không phải là người hoàn hảo. Bạn cũng vậy. Khách hàng của bạn sẽ tha thứ và tôn trọng bạn nhiều hơn nếu bạn biết thừa nhận những sai sót và xin lỗi. Cố gắng để che giấu khuyết điểm sẽ chỉ hướng bạn trở thành một người nói dối.

  1. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất có thể

Hãy đối xử với khách hàng theo cách mà bạn muốn được họ đối xử. Hãy hoàn thiện bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn, cũng như đào tạo đội ngũ nhân viên của bạn thật tốt. Bởi vì họ chính là đại diện cho bạn.

  1. Nói “cảm ơn” một cách thường xuyên và chân thành

Nếu bạn không làm điều này, khách hàng của bạn sẽ mua từ một người bán hàng khác biết nói lời cảm ơn.

  1. Giữ vững lập trường của bạn

Hãy sống dựa trên con người thật và những niềm tin của bạn. Bạn sẽ chẳng bao giờ làm hài lòng hết mọi người, và nếu như bạn muốn làm hài lòng tất cả, điều đó chỉ khiến bạn trở thành kẻ 2 mặt. Giữ vững lập trường và niềm tin sẽ giúp bạn tạo được những fan hâm mộ trung thành đúng nghĩa.

  1. Đừng bao giờ “đốt mối quan hệ” vì tiền bạc.

Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều những mối quan hệ hợp tác, những công ty cổ phần phá sản bởi vì những kiện tụng xung quanh vấn đề tài chính. Người ta nghi ngờ nhau về việc chia chác lợi nhuận và tiền bạc.

Nên nhớ, tiền bạc cũng chỉ là một công cụ dùng để trao đổi, không phải là tất cả. Việc làm tổn thương những mối quan hệ vì vấn đề tiền bạc chính là cách để kết thúc mối quan hệ đó nhanh nhất.

Trong thời buổi thông tin, những gì ta làm tổn hại đến người khác chắc chắn sẽ lan nhanh và xa hơn cả tưởng tượng, và hiển nhiên không ai muốn làm ăn với một kẻ lật lọng…

  1. Đừng bao giờ tranh cãi với khách hàng

Đơn giản chỉ cần hoàn tiền lại cho họ và nói lời cảm ơn với thái độ tôn trọng. Ta sẽ chẳng biết tương lai như thế nào, một người chưa là khách hàng của ta tại thời điểm này, không có nghĩa là không bao giờ.

  1. “Sa thải” những khách hàng tệ hại

Và ở mặt khác, nếu như một ai đó đối xử với bạn, với nhân viên của bạn bằng thái độ thiếu tôn trọng, hãy “sa thải” người khách hàng đó. Hãy hoàn tiền lại cho họ, loại bỏ họ khỏi danh sách khách hàng của bạn, và cầu cho họ sẽ ổn. Những người như thế không đáng để bạn phục vụ.

Nếu bất kỳ ai xuất hiện trên trang cá nhân của tôi với mục đích chọc phá, họ sẽ bị block. Nếu họ gửi email bất lịch sự, tôi sẽ block và xóa khỏi danh sách chăm sóc khách hàng. Cuộc sống này quá ngắn, đừng tốn thời gian thương thảo với những kẻ chẳng ra gì.

  1. Hãy biết bảo vệ hình ảnh bản thân

Khi bạn bắt đầu gặt hái những thành công trên chặng đường kinh doanh của mình, bạn bắt đầu có một chút danh tiếng. Trong lúc những người bạn tiếp xúc có thể trở thành fan hâm mộ của bạn khi bạn áp dụng những nguyên tắc trên, bạn chắc chắn cũng sẽ có những kẻ ghét bạn.

Khi có những kẻ chỉ trích bạn công khai, hãy phớt lờ họ, bởi vì mục đích của những kẻ đó là muốn gây sự chú ý của bạn và công chúng. Nếu bạn thật sự là một người làm đúng, bạn cũng không cần thiết phải chứng minh là mình đúng.

Có rất nhiều kẻ ngồi đằng sau màn hình điện thoại, máy tính để chỉ trích người khác, bạn chẳng cần bận tâm đến chúng làm gì. Đừng để cuộc sống tốt đẹp của bạn bị vướng bận vì những kẻ ghen ghét mình.

Danh tiếng của bạn cũng chính là kinh doanh của bạn. Hãy bảo vệ nó.

  1. Cám ơn người cố vấn

Không ai trong chúng ta có thể làm kinh doanh hoặc đạt được thành tựu một mình. Tất cả ta đều cần có những người thầy và người cố vấn. Tôi cũng tin tưởng giảng dạy là một ngành nghề cao thượng trên thế giới.

Cách đơn giản mà tốt nhất để bắt đầu xây dựng mối quan hệ với những ai mà bạn đã học hoặc tham khảo họ, đó là hãy để họ biết sự giúp đỡ của họ đã làm ảnh hưởng tích cực thế nào đến cuộc sống của bạn.

Hãy gửi email cám ơn họ, và bạn sẽ có được thời gian của họ.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.