Home / Blog / My Sharing About Life / 2h cho mình quý như 8h cho sếp

2h cho mình quý như 8h cho sếp

Có rất nhiều người khi gặp khó khăn trong công việc đổ lỗi cho vấn đề cơ hội. 

Người tìm việc thì nói “tôi không có cơ hội phù hợp với chuyên môn”.

Người không lên level thì nói “tôi không có cơ hội phù hợp để thăng tiến”.

Nhưng hiếm ai chịu cải thiện hoặc phát triển kỹ năng mới để khiến bản thân phù hợp với cơ hội.

Khi leo lên bậc thang sự nghiệp, hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng khi làm tốt công việc ở level hiện tại thì sẽ được promote lên level cao hơn. 

Nhưng doanh nghiệp không nghĩ vậy. Doanh nghiệp sẽ trả đúng lương cho đúng việc. Nên nếu muốn được promote thì ngay khi được trả lương ở level hiện tại, bạn cần phải có khả năng làm tốt công việc ở level cao hơn. 

Những ai hiểu được điều này sẽ chú tâm đến việc phát triển năng lực để chuẩn bị cho cơ hội mới, thay vì chỉ đơn thuần làm tốt những công việc từ trước đến giờ. 

Hiển nhiên, điều này cần có sự nỗ lực nhiều hơn…

Hay nói cách khác, một người cần có thêm 2h dành cho sự phát triển cá nhân của mình thay vì chỉ làm 8h để hoàn thành công việc được sếp giao. 

Tôi đã thực hiện điều này trong suốt gần 15 năm qua. Tôi luôn luôn có thêm 2h mỗi tối làm việc để chuẩn bị cho tương lai của mình. 

Với tôi, 2h này cũng quý giá như 8h đi làm hành chính. Nó giống như bạn dùng 8h để chặt củi thì cũng nên dành thêm 2h để mài rìu. Rìu có bén thì củi chặt mới nhanh.

Vậy làm gì cho 2h mỗi ngày này? Tôi khuyến khích bạn làm 3 việc: 

  • Nâng cao năng lực cá nhân: có thể là kỹ năng chuyên môn hoặc kỹ năng mềm để giúp bạn giải quyết công việc hiệu quả hơn.
  • Phát triển kỹ năng lãnh đạo: bạn học cách lãnh đạo bản thân để giúp mình làm việc một cách kỷ luật, kiên trì và uy tín hơn. Sau đó bạn sẽ học cách lãnh đạo đội ngũ với quy mô từ nhỏ đến lớn dần. 
  • Kết giao với những người cầu tiến giống bạn: có thầy, có bạn thì sự học mới thông. Bạn không thể nào phát triển bản thân mỗi ngày trong khi những người xung quanh đi nhậu tuần vài bữa. 

Hiện tại, tôi cũng đang phát triển project ECIN để giúp bản thân và đội ngũ “mài rìu” sau giờ làm việc. Nếu bạn quan tâm đến những gì tôi đang triển khai, bạn có thể truy cập ở đây: http://bizbuilderww.tech/hiring/hainguyen/

Bạn thân mến, dành thêm 2h mỗi ngày để học và làm là một sự lựa chọn. Bạn có thực hiện hay không thì nó cũng chẳng ảnh hưởng đến thu nhập hiện tại. 

Nhưng bạn thấy đấy, công việc hiện tại là cái quả của sự học mà bạn đã gieo nhiều năm về trước. 

Và sự nghiệp của bạn ở tương lai cũng vậy, nó sẽ là cái quả của sự học mà bạn bắt đầu gieo ngày hôm nay.

Hãy sáng suốt lựa chọn, bạn nhé. 

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải. 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.