Home / Blog / My Sharing About Life / 3 bài học xương máu để sự nghiệp không “mắc dịch”

3 bài học xương máu để sự nghiệp không “mắc dịch”

SG vừa mới bắt đầu những ngày mở cửa. Nhưng không biết sẽ mở được bao lâu. Thậm chí mùa dịch này vừa đi qua thì trong tương lai dịch khác cũng tới. Vậy bạn và tôi đã rút được bài học nào sau một đợt “mắc dịch” này? 

Dưới đây là 3 bài học xương máu về sự nghiệp & kinh tế mà tôi muốn cùng chia sẻ với bạn. 

  1. Từ bỏ thói quen trả góp. Trả góp là một hình thức tiêu dùng trước và trả tiền sau. Điều này cũng tốt với điều kiện bạn đảm bảo được thu nhập đều đặn, còn nếu không, bạn sẽ túng quẫn. Tôi luôn luôn trả hết một lần cho những món đồ mà mình mua, từ điện thoại, xe cộ cho đến đất đai, nhà cửa. Không phải vì tôi có điều kiện, mà vì khi muốn sở hữu thứ gì, tôi đều có kế hoạch để tích luỹ từ trước. Nó giúp tôi hình hành thói quen quản lý tài chính & tiết kiệm (thay vì thói quen trả nợ) hàng tháng, cũng như giúp tôi có được “peace in mind” (dịch ra là sự bình yên trong tâm trí). 
  2. Chuyển đổi công việc lên online. Có lẽ sau hơn 4 tháng giãn cách ở SG, chỉ những người có thể làm việc trên máy tính & online mới còn trụ nổi và không phải tìm đường về quê. Vậy nên hãy tìm cách chuyển đổi công việc của bạn lên online, hoặc nếu không thể, hãy tìm thêm một công việc ngoài giờ giúp bạn có thể làm việc online để dự phòng. Với bản thân tôi, mặc dù được làm việc đúng với chuyên môn và có nhiều cơ hội thăng tiến, tôi vẫn luôn nỗ lực thêm mỗi ngày để gầy dựng thêm những mảng làm ngoài mà tôi có thể vận hành ngay tại nhà. Chính điều này giúp công việc của tôi không bị ảnh hưởng trong mùa dịch vừa qua. 
  3. Học cách làm việc không vì lương. Điều này có vẻ hơi buồn cười, không có lương sao mà sống. Nhưng bạn thấy đấy, lương của bạn là gánh nặng của người chủ khi doanh nghiệp không vận hành, và nếu không nhận lương thì bạn trở thành gánh nặng của gia đình. Trong nhiều năm qua, tôi đã không quan tâm đến việc mình được trả bao nhiêu mà tập trung vào việc mình đã làm việc hiệu quả ra sao, đóng góp vào sự phát triển của tổ chức như thế nào. Tôi còn xây dựng một team làm việc không nhận lương, mà được nhận thưởng thông qua kết quả mà mỗi thành viên tạo ra. Điều này giúp tôi trở thành một trong những người làm việc hiệu suất nhất trong doanh nghiệp. Trong những đợt khủng hoảng, những người như vậy thường được doanh nghiệp trả thêm để giữ chân họ ở lại, thay vì tìm cách sa thải để cắt giảm. 

Trong những ngày chuẩn bị trở lại với nhịp sống hối hả, tôi lại nhớ về bản thân mình cách đây 10 năm. Thời điểm đó, tôi đã gặp một biến cố về sức khoẻ và khiến tôi phải dừng mọi công việc trong 2 tháng để chữa bệnh. Sau khi trở lại với công việc, cảm giác của tôi lúc đó có thể cũng giống với bạn lúc này. Tôi hiểu rằng bản thân mình phải thực hiện sự thay đổi để chuẩn bị cho những tình huống xấu hơn trong tương lai. Và tôi đã thực hiện những thay đổi vừa nêu ở trên, để ngày hôm nay tôi nhẹ nhàng vượt qua cơn khủng hoảng.

Bạn thân mến, bạn đã đúc rút được bài học gì cho mùa dịch và đang thực hiện thay đổi để hướng đến một tương lai tốt hơn? Hãy cùng chia sẻ với tôi nhé. 

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải. 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.