Home / Blog / My Sharing About Life / 3 bước tự làm mình bận rộn ở hiện tại để trở nên rảnh rỗi trong vòng 5 năm tới

3 bước tự làm mình bận rộn ở hiện tại để trở nên rảnh rỗi trong vòng 5 năm tới

Tôi vốn là người tham công tiếc việc, đã có những lúc tôi làm việc gần 15h/ngày trong suốt nhiều năm liền và cho rằng bận rộn là niềm tự hào của mình. Đồng ý rằng với một người đàn ông thì sự nghiệp & thu nhập là thứ vô cùng quan trọng. Nhưng ở một khía cạnh khác, cuộc sống còn nhiều khía cạnh cần thời gian của tôi như gia đình, sức khỏe, đi du lịch,… chứ không riêng gì công việc.

Cách đây 5 năm, tôi nhận ra vấn đề này và bắt đầu lên kế hoạch để thay đổi. Thay vì làm những việc khiến mình trở nên bận rộn hơn, tôi bắt đầu thực hiện những việc mới. Đó là những việc mà ban đầu nó cũng khiến tôi bận rộn, nhưng khi càng làm lâu, tôi lại càng có thêm nhiều thời gian rảnh, trong khi đó sự nghiệp vẫn tiếp tục phát triển.

Nhờ vào những kế hoạch này, thu nhập của tôi bắt đầu vượt ngưỡng 4 chữ số USD cách đây 2 năm, tôi và bà xã đi du lịch thường xuyên hơn (trong khoảng 1 năm đổ lại đây, chúng tôi có khoảng gần 10 chuyến đi lớn nhỏ trong và ngoài nước), và đứa con nhỏ mới chào đời của tôi cũng được cung cấp những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cháu.

Dưới đây là 3 bước tôi đã tập trung làm trong 5 năm qua, tôi khuyến khích bạn áp dụng nó vào sự nghiệp của mình:

  1. Dành thời gian để phát triển năng lực cá nhân:
    Hầu hết các bạn sau khi đi làm thì ngưng luôn việc phát triển năng lực cá nhân, hoặc nếu có thì cũng chỉ phát triển trong ngắn hạn để có thể hoàn thành được trách nhiệm công việc. Đó cũng là lý do vì sao hầu hết chúng ta cứ phải làm đi làm lại một dạng công việc trong nhiều năm liền mà không thể tách rời nó…
    Ngay khi còn là một anh chàng kỹ sư quèn, tôi đã bắt đầu dành mỗi ngày 1h để phát triển thêm những kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp mình trong vòng 3-5 năm tới, đặc biệt là những kỹ năng về làm việc với con người, quản lý công việc, lãnh đạo. Nhờ đó, tôi biết cách sử dụng thời gian của mình hợp lý hơn, biết cách ưu tiên cho những công việc quan trọng, biết trao quyền, giao việc cho đúng người, đúng năng lực. Tôi còn nhớ thời điểm stress nhất, đó là khi tôi vừa nhận vị trí trưởng nhóm thiết kế kỹ thuật, vừa hoàn thành luận án cao học, vừa quản lý một doanh nghiệp riêng về kỹ thuật, đồng thời nghiên cứu & phát triển E-Commerce. Nhưng nhờ những kỹ năng có được, tôi hoàn thành mọi thứ trong kế hoạch, từ đó nâng tầm bản thân mình lên một “level” mới…
  2. Tìm kiếm, nghiên cứu & áp dụng những công cụ tự vận hành:
    Thật khó để giải thoát bản thân khỏi những công việc nhàm chán, mang tính lập đi lập lại hàng ngày, nếu như ta không áp dụng những công cụ tự vận hành. Đặc biệt là trong thời buổi kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện tại, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những tiến bộ kỹ thuật để giúp mình làm việc hiệu quả hơn, đồng thời giải phóng thời gian của bản thân khỏi những công việc nhàm chán hàng ngày.
    Cách đây khoảng 3 năm, công việc giờ hành chính và việc kinh doanh luôn đòi hỏi sự có mặt của tôi. Nhiều lúc tôi nghĩ không phải mình đang làm chủ công việc, mà là công việc đang làm chủ cuộc sống của tôi. Thế nhưng mọi thứ đã đổi khác từ khi tôi áp dụng những công cụ tự vận hành, tôi có thể vừa đi du lịch vừa phát triển & quản lý công việc kinh doanh của mình, thậm chí có những công cụ làm việc thay ngay cả khi tôi đang ngủ…
    Tôi khuyến khích bạn tìm kiếm giải pháp tự vận hành cho công việc của mình, để giúp bạn giải phóng thời gian quý giá và thực hiện được những việc ý nghĩa hơn với cuộc sống của bạn. Tôi có một số công cụ tự động để giúp mình vận hành kinh doanh Online, nếu bạn quan tâm, có thể liên lạc với tôi để xem tôi có thể giúp gì cho bạn không.
  3. Phát triển đội ngũ kế cận:
    Khi tôi mới bắt đầu lập nghiệp, nhiều thế hệ đi trước dạy tôi rằng nếu có bí kíp phải giữ cho riêng mình, bởi vì đó là thứ để tạo nên năng lực cạnh tranh so với những người còn lại. Tôi đồng ý với quan điểm đó, bởi vì điều này sẽ giúp tôi giữ được công việc của mình, cũng như duy trì được sự tồn tại của doanh nghiệp.
    Tuy nhiên, sau vài năm lập nghiệp, tôi lại nhìn thấy một khía cạnh khác… Đó là nếu tôi muốn làm được những việc mới, phải có người thay tôi làm những việc ở hiện tại, nếu tôi muốn mở rộng kinh doanh, phải có những người cùng tôi làm những việc tôi đang làm. Và điều này bắt buộc tôi phải chia sẻ những bí kíp của mình, cũng như dành thời gian để đào tạo và hỗ trợ đội ngũ kế cận.
    Trong suốt gần 5 năm qua, tôi kiên trì dành thêm thời gian mỗi ngày để hỗ trợ từng đối tác một, cũng như truyền nghề cho những học trò ruột. Và kết quả thu được thật ngoài sự mong đợi của tôi, trong nhóm làm việc hiện tại có rất nhiều bạn đang làm được những việc tôi đã làm, thậm chí còn làm tốt hơn cả tôi trong một số lĩnh vực… Nhờ vậy tôi lại có thêm thời gian để nghiên cứu những bí kíp mới, phát triển bản thân,…Cái hay nằm ở chỗ, khi tôi càng có thêm nhiều bí kíp, nhóm làm việc lại càng trở nên mạnh mẽ, và nhờ đó tôi lại càng có thêm nhiều thời gian trong khi thu nhập vẫn không ngừng tăng.

Bạn thân mến, những điều tôi chia sẻ ở trên chính là những gì tôi áp dụng trong suốt 5 năm qua. Dĩ nhiên, đó là trải nghiệm của cá nhân tôi, không chắc chắn có thể áp dụng được với công việc hiện tại của bạn. Tôi cũng đã từng như thế, bởi vì môi trường không phù hợp. Nó giống như việc không thể áp dụng tư duy của người làm chủ khi đang làm công cho một ai đó. Tuy nhiên, nếu như bạn khao khát có một phong cách sống đúng nghĩa, có được những cỗ máy tự vận hành, tạo ra thu nhập thay bạn, để bạn có được thời gian làm những việc ý nghĩa cho cuộc sống, thay vì chỉ cắm đầu cắm cổ chạy theo việc kiếm tiền, tôi khuyến khích bạn hãy thay đổi môi trường. Hãy cho bản thân mình thêm một lựa chọn công việc phù hợp, kết giao với những người đúng để có một cuộc sống đúng nghĩa. Bạn có thể liên lạc với tôi nếu cần một sự trợ giúp.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.