Home / Blog / My Sharing About Life / 3 điều duy nhất cần phải dạy để con cái nên người.

3 điều duy nhất cần phải dạy để con cái nên người.

Bậc cha mẹ nào có con cái cũng muốn con cái mình nên người và thành đạt. Còn những ai chưa có con thì cũng mong muốn bản thân mình thành đạt 😉

Một điều khôi hài ở đây, là nếu như mình chưa thành đạt mà đã có con, thì mình sẽ cố gắng “hy sinh đời bố để củng cố đời con” và đạt gánh nặng thành đạt lên con cái 😀 Nhưng sự thật là, nếu ông bố, bà mẹ chưa thành đạt, thì chẳng “thế méo” nào có thể dạy được chính con cái họ thành đạt.

Tôi đã trải qua rất nhiều thử thách trong cuộc sống và sự nghiệp, cũng như nghiên cứu nhiều sách vở, học nhiều bí quyết rồi tìm cách áp dụng vào chính cuộc sống của mình. Tôi đúc kết lại có 3 điều duy nhất cần phải dạy cho con cái để chúng có thể tự thân vận động và nên người. Đây cũng chính là những thứ mà tôi đang áp dụng cực kỳ hiệu quả cho sự nghiệp của mình.

  1. Dạy con biết về luật nhân quả.
    Nhiều bậc cha mẹ muốn con cái tự chủ hơn trong cuộc sống, có trách nhiệm trong việc học tập để có tương lai sau này. Vậy hãy dạy cho chúng biết luật nhân quả. Hãy cho con cái bạn thấy những tấm gương thành đạt nhờ vào việc học hành chăm chỉ, đồng thời cho chúng thấy những người phải vất vả mưu sinh vì không được học hành đến chốn, và cuối cùng cho con cái bạn quyền lựa chọn. Khi chúng biết được hành động hiện tại của mình sẽ dẫn đến kết quả thế nào trong tương lai, chúng sẽ biết lựa chọn làm những việc làm thích hợp.
  2. Dạy con biết về cách phân biệt đúng sai.
    Làm cách nào để giúp con cái đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong đời? Làm thế nào để bạn không phải suốt ngày theo sát và chỉ cho con được/không được làm cái này cái kia? Hãy dạy chúng biết cách phân biệt đúng sai.
    – Việc nào hại mình, hại người: nhất quyết không làm.
    – Việc nào lợi mình, hại người: cũng không được làm.
    – Việc nào hại mình, lợi người: miễn cưỡng lắm mới phải làm.
    – Việc nào lợi mình, lợi người: nhất định phải làm.
    Khi con cái chạy lại hỏi bạn rằng có được làm việc này (ví dụ: khi đường vắng có nên vượt đèn đỏ) hay không, hãy hỏi lại chúng rằng việc con làm có nó lợi hại cho mình, lợi hại cho người thế nào? Sau khi chúng trả lời, chúng sẽ biết cách giải quyết.
  3. Dạy cho con biết phục vụ không điều kiện.
    “Lãnh đạo là ảnh hưởng. Muốn ảnh hưởng cần phải phục vụ” (John Maxwell). 2 điều ở trên giúp con cái trở thành người tốt, nhưng điều cuối cùng này quyết định sự thành đạt sau này của chúng. Thay vì đề nghị con cái đấu tranh để giành phần thắng, hãy tạo cơ hội cho con cái được hợp tác, được cho đi, được phục vụ không vụ lợi những người xung quanh. Đây là cách để chúng có được sự tôn trọng, quý mến và sức ảnh hưởng sau này từ mọi người.

Chốt lại, 3 điều trên đơn giản là những nguyên tắc. Nhưng cốt lõi nhất, nếu cha mẹ muốn con cái mình làm điều gì, hãy làm điều đó trước tiên. Người Mỹ có câu “monkey see, monkey do”. Mỗi bậc cha mẹ nếu biết sống theo nhân quả, biết cách phân biệt đúng sai và biết phục vụ không điều kiện, rồi con cái họ sẽ làm theo và có một cuộc sống tốt đẹp.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.