Home / Blog / 3 nguyên tắc vàng để có một kế hoạch hoàn hảo cho tương lai

3 nguyên tắc vàng để có một kế hoạch hoàn hảo cho tương lai

Không có kế hoạch nào hoàn hảo ngay từ khi khởi đầu, nhưng ta cần bắt tay làm kể cả khi nó chưa hoàn hảo, sau đó tiếp tục cải tiến để kế hoạch trở nên tốt hơn…

Tôi là một người cầu toàn, bất kể đã dốc tâm làm việc gì, tôi đều muốn mình gặt hái được kết quả tốt nhất. Trong học tập, tôi luôn đặt chỉ tiêu mình là người đứng đầu trong mỗi kỳ thi. Khi chơi bóng đá (môn thể thao tôi yêu thích nhất), tôi luôn đặt mục tiêu vô địch. Khi ra đời lập nghiệp, tôi phấn đấu để là người kỹ sư giỏi nhất trong thế hệ của mình. Đến khi xây dựng kinh doanh, tôi cũng luôn cải tiến phương pháp để cách làm của mình là cách hiệu quả và thông minh nhất… Dĩ nhiên, không phải tất cả những mục tiêu trên tôi đều đạt được, chỉ có khoảng hơn 40% trong số mục tiêu đó là tôi đã hoàn thành, nhưng dù đạt hay không, tôi đều mong muốn biến mọi thứ trở nên hoàn hảo…

Trải qua nhiều thử thách, tôi nhận ra rằng thực ra chẳng có kế hoạch nào hoàn hảo ngay từ khi bắt đầu, nhưng một khi đã ra quyết định và bắt tay thực hiện một cách kiên trì, tôi có thể biến nó trở nên tốt hơn theo thời gian. Dưới đây là 3 điều mà tôi đúc kết ra được để thực hiện hóa những mục tiêu điên rồ của mình.

  1. Cho dù có tin tưởng vào năng lực của mình hay không, hãy cứ đặt mục tiêu, rồi bạn sẽ có được sự tập trung để tìm cách thực hiện nó.

Khi ra trường đại học, điểm luận văn tốt nghiệp của tôi đứng đầu ngành, nhờ đó tôi trúng tuyển vào một tập đoàn của Nhật, sau đó cũng dẫn đầu trong nhóm kỹ sư mới vào. Tuy nhiên trước đó 2 năm, tôi còn là một sinh viên nợ môn lên đến cả 1 học kỳ và mất nền tảng về chuyên ngành điện tử của mình. Tôi được kiểm chứng sức mạnh của việc đặt mục tiêu qua trải nghiệm này. Ở giai đoạn chuẩn bị được…mời tốt nghiệp sớm, nhờ việc thiết lập một mục tiêu lớn, tôi trở nên tập trung hơn, nghị lực hơn và sáng tạo hơn để hoàn thành mục tiêu lớn này, thay vì lãng phí năng lượng và sức trẻ cho những mục tiêu khác.

  1. Mục tiêu cần kiên định, nhưng chiến thuật cần có sự linh hoạt.

Không có một đội bóng chuyên nghiệp nào ra sân mà không có sự chuẩn bị chiến thuật từ trước, nhưng thực tế thì không có chiến thuật nào đúng 100% khi bước vào trận đấu. Do đó, mục tiêu chiến thắng cần phải giữ, nhưng cách để giành chiến thắng cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp. Tôi nhớ những năm cấp 3, khi thi đấu giải bóng đá ở trường, đội lớp tôi có nhiều tiềm lực để vô địch, nhưng 2 năm đầu tiên toàn bị loại ngay vòng đầu. Đến năm cuối cấp, chúng tôi thực hiện một vài sự điều chỉnh đáng giá để rút kinh nghiệm từ những lần thua trận trước và cuối cùng giành ngôi vô địch. Thiết nghĩ nếu chúng tôi từ bỏ sau 2 lần thất bại trước, chắc giờ này chẳng có gì để ngồi kể lại mỗi khi họp lớp.

Sau này khi ra đời lập nghiệp cũng vậy, đặc biệt là khi tôi bắt đầu phát triển kinh doanh. 3 năm đầu lập nghiệp với tôi là chuỗi của những quá trình làm -> sai -> sửa -> làm -> sai -> sửa… Trong giai đoạn đó, tất cả những kết quả tôi nhận được đều không giúp mình đạt được mục tiêu, nhưng nhờ quá trình liên tục cải tiến đó mà tôi tích lũy đủ những trải nghiệm, phát triển đầy đủ những quy trình và công cụ để gầy dựng kinh doanh quốc tế như bây giờ.

  1. Mục tiêu càng lớn, càng cần có nhiều người cùng làm với mình.

Tôi có đọc được một cuốn sách nói rằng, “nếu như đặt ra mục tiêu mà bạn tin tưởng một mình bạn có thể thực hiện được, thì chắc chắn rằng mục tiêu đó quá nhỏ bé”. Do đó, để hiện thực hóa được những mục tiêu lớn trong sự nghiệp, ngoài việc không ngừng nâng cao năng lực cá nhân, tôi cũng liên tục kết nối những thành viên ưu tú để cùng san sẻ công việc, trách nhiệm hiện tại, cũng như cùng nhau tận hưởng những thành quả ở tương lai…

Từ khi biết được bí mật này, tôi ngưng việc nỗ lực để trở thành người giỏi nhất trong tất cả các công việc, nắm giữ những bí kíp cho riêng cá nhân mình càng nhiều càng tốt. Tôi chuyển sang việc tìm ra những thành viên có một vài điểm mạnh hơn mình và sau đó kết nối họ vào nhóm làm việc chung để tạo ra một nhóm làm việc cốt lõi (Core team). Tôi cũng liên tục nghiên cứu và chia sẻ những bí kíp mới để vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Sau 5 năm kiên trì kết nối, hỗ trợ và đào tạo, những thành quả mà nhóm cốt lõi tạo ra thật sự đã lớn hơn rất nhiều những gì mà bản thân tôi có thể làm được.

Bạn thân mến, tôi biết rằng từ sâu tận trong mỗi người, cả bạn và tôi, chúng ta đều có những ước mơ lớn cho cuộc sống của mình. Nhưng có thể vì nhiều lý do, ta tạm thời chôn vùi & lãng quên những ước mơ và mục tiêu lớn đó. Tôi khuyến khích bạn hãy cho mình một cơ hội ngồi lại để nhìn nhận lại bạn đang thật sự mơ ước điều gì, sau đó hãy áp dụng những cách mà tôi chia sẻ phía trên: thiết lập một mục tiêu lớn, linh động thay đổi kế hoạch & kết nối nhiều người cùng chung tay thực hiện. 5 năm nữa từ thời điểm ra quyết định này của bạn, tôi tin chắc bạn sẽ đạt được những thành tựu giống như tôi đã từng, thậm chí là còn nhiều hơn thế nữa.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.