Home / Blog / My Sharing About Life / 3 nguyên tắc vàng làm chủ sự nghiệp từ Hải

3 nguyên tắc vàng làm chủ sự nghiệp từ Hải

Vậy là Tết cũng đã hết mùng, tôi hy vọng bạn đã chuẩn bị thật tốt cho một năm Tân Sửu được dự đoán là chắc chắn có nhiều thử thách. Năm nay sẽ là năm thứ 2 cả thế giới đối phó với mùa dịch. Nếu như năm 2020, hầu hết những doanh nghiệp vừa & nhỏ bị ảnh hưởng thì năm nay sẽ đến những doanh nghiệp lớn, dẫn đến kinh tế thế giới sẽ tiếp tục trì trệ và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của từng công dân. Bạn đã chuẩn bị những gì cho những thử thách sắp tới?

Đối với riêng tôi, năm nay sẽ là năm thứ 10 tôi chính thức ra đời lập nghiệp. Mùa Tết vừa rồi tôi cũng tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ dài, một phần là để khôi phục lại nguồn năng lượng sau nhiều năm tháng bôn ba, nhưng quan trọng hơn hết là để tôi nhìn lại và chuẩn bị cho một hành trình 10 năm kế tiếp.

Tôi cũng đã đúc kết ra được 3 bài học quan trọng mà nhờ đó tôi đã gầy dựng được sự nghiệp vững chắc như ngày hôm nay. Để rồi từ một kỹ sư mới ra trường lên Sài Gòn lập nghiệp, không có bất kỳ vốn liếng, mối quan hệ nào, ngày hôm nay tôi trở thành một kỹ sư chuyên nghiệp có chỗ đứng tốt tại một tập đoàn đứng đầu thế giới, và gầy dựng được một sự nghiệp kinh doanh với quy mô toàn quốc. Nếu bạn cũng nhiều đêm trăn trở về con đường tiến thân & lập nghiệp, tôi tin rằng những chia sẻ dưới đây sẽ rất cần thiết với bạn.

  1. Không quan trọng làm công hay làm chủ, nhưng phải có tư duy làm chủ cuộc sống.
    Làm công hay làm chủ thì cũng là làm, cũng là góp phần để hoàn thành công việc của nhóm và mục tiêu của tổ chức. Đối với tôi, làm công hay làm chủ cũng chỉ là một công cụ để giúp một người xây dựng sự nghiệp, nó không quyết định đến mức độ thành công của họ. Điểm mấu chốt ở đây, là một người phải có tư duy làm chủ trong chính công việc họ đang làm, cũng như làm chủ chính cuộc sống của họ.
    Bản thân tôi đã làm song song công việc hành chính và phát triển doanh nghiệp riêng trong 10 năm nay, và việc nào cũng mang lại cho tôi những thành tựu nhất định. Để làm được điều này, tôi phải phát huy tối đa tinh thần làm chủ cuộc sống & công việc của mình. Thứ nhất, tôi phải biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên và tuân thủ nguyên tắc giờ nào việc nấy, để đảm bảo luôn có thời gian cho những việc quan trọng nhất. Tiếp đó, tôi luôn hết mình trong mỗi việc mình làm, để đảm bảo công việc hoàn thành với hiệu quả tốt nhất. Cuối cùng, tôi chủ động tìm cách tối ưu hóa quy trình & phương pháp, để luôn đạt được kết quả tốt hơn sau mỗi lần thực hiện lại công việc cũ. Tóm gọn lại, để làm chủ sự nghiệp, cần thiết phải “sắp xếp ưu tiên, làm việc hết mình, không ngừng cải tiến”.
  2. An toàn là không an toàn, không an toàn là an toàn.
    Đối với người lập nghiệp, an toàn & ổn định là một trong những tiêu chí được ưu tiên hàng đầu, nhất là khi một người bắt đầu có gia đình, con cái & gánh vác nhiều trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, tìm kiếm sự an toàn trong một nền kinh tế đầy biến động là bất khả thi. Sự an toàn ở hiện tại có thể sẽ là rủi ro tiềm ẩn ở tương lai. Điều này bạn có thể thấy rất rõ ở năm 2020 vừa qua, khi nhiều ngành nghề tưởng như sẽ mãi mãi an toàn cũng đều bị ảnh hưởng. Vậy nên, đôi khi lựa chọn làm những việc không an toàn, nhưng có mục tiêu chiến lược rõ ràng lại chính là con đường để dẫn đến sự an toàn lớn hơn ở tương lai.
    Với cá nhân tôi, tôi luôn luôn cố gắng làm những việc cần thiết trong tương lai ngay ở thời điểm hiện tại. Điều này đã trở thành thói quen của tôi trong nhiều năm nay. Khi còn học tốt ở giảng đường đại học, tôi đã nhận làm nhiều project chuyên ngành để nâng cao năng lực cạnh tranh khi đi làm. Sau này khi bắt đầu đi làm, khi đang là một trong những kỹ sư giỏi nhất trong thế hệ, tôi bắt đầu xây dựng doanh nghiệp riêng để đứng ra làm chủ thời gian & nguồn thu nhập. Ở thời điểm hiện tại, khi doanh nghiệp riêng đã có quy mô ở nhiều tỉnh thành, tôi lại tiếp tục xây dựng những nền tảng mới để vươn ra thế giới. Chính việc cố gắng đẩy mình ra khỏi vùng an toàn, cuối cùng khi nhìn lại, tôi thấy vùng an toàn của mình được mở rộng ra. Như trong năm 2020 vừa qua lại chính là năm mà tôi có mức thu nhập cao nhất trong nhiều năm qua, và chắc chăn năm 2021 này cũng sẽ như vậy.
  3. Giàu có thật sự không đến từ tiền, mà đến từ dòng tiền.
    Đối với bất kỳ ai có chí tiến thủ, thì làm giàu luôn luôn là một ước mơ chính đáng. Khi được kết giao với nhiều doanh nhân và nhà đầu tư chuyên nghiệp, tôi phát hiện ra một bí mật quan trọng, đó là sự giàu có thật sự được đánh giá bằng dòng tiền (cashflow). Thông thường, khi nghĩ đến việc làm giàu, người ta sẽ nghĩ đến việc làm sao mình có được nhiều tiền hơn bằng cách mua một vài loại của cải (vàng, cổ phiếu, đất, bds, tiền điện tử) ở giá thấp và trông chờ để bán ra với giá cao. Tuy nhiên, làm giàu bằng cách này cũng giống như tham gia vào trò cờ bạc có đầy tính chất hên xui, có nghĩa là bạn có thể thắng, có thể thua, nhưng chắc chắn là bạn không bao giờ thắng tất cả các phi vụ. Vậy nên, làm giàu thật sự phải đến từ dòng tiền, tức là tạo ra một nguồn thu nhập đến đều đặn theo chu kỳ (hàng tháng, hàng quý, hàng năm), có tính chất lâu dài và có khả năng gia tăng theo thời gian.
    Hiểu rõ về ý nghĩa của dòng tiền, giúp tôi định hướng lại kế hoạch lập nghiệp của mình. Tôi hiểu rằng việc đi làm công ăn lương, nếu tôi làm tốt thì nó cũng là một dạng dòng tiền có tính an toàn trong ngắn hạn & trung hạn (cho đến khi nào tôi vẫn đủ sức đi làm). Và để đảm bảo trong dài hạn, tôi tiếp tục vận hành doanh nghiệp riêng và tạo thêm một dòng tiền mới, mà dòng tiền này tôi nắm được quyền tự quyết lớn hơn. Trong 10 năm nay, tôi liên tục nâng cấp bản thân để gia tăng giá trị (giúp thăng tiến trong công việc & vận hành doanh nghiệp tốt hơn), đồng thời tôi liên tục mở rộng đội ngũ nhân lực cốt lõi để không ngừng gia tăng quy mô doanh nghiệp (tạo nên dòng tiền & sự tự do tốt hơn).

Bạn thân mến, nếu như bạn đã nỗ lực rất nhiều trong cuộc sống nhưng chưa đạt được những thành quả mình mong muốn, tôi khuyến khích bạn trong những ngày đầu năm mới này, hãy mạnh dạn nhìn nhận, đúc rút và thay đổi. Bạn có thể áp dụng những điều tôi chia sẻ ở trên, nó có thể không giúp bạn thay đổi cuộc sống của mình ngay lập tức, nhưng nếu bạn đủ kiên trì theo đuổi hệ nguyên tắc đó, bạn sẽ phải ngạc nhiên về những gì mình đạt được sau 5 năm nữa, như chính tôi đã từng.

Cầu chúc mọi điều tốt lành nhất đến với bạn trong năm Tân Sửu này.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.