Home / Blog / My Sharing About Life / Ăn tát sớm để trưởng thành nhanh

Ăn tát sớm để trưởng thành nhanh

Sống trong đời, hầu hết chúng ta đều muốn khoe về những thành tích của bản thân. Vậy nên mới có mạng xã hội ra đời, để mỗi người có thể post những “highlights” của mình.

Nhưng với tôi, chính những thời điểm lowlight trong đời và cách một người vượt qua nó, mới quyết định thành bại thật sự. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” chính là vậy.

Bản thân tôi bị bạn bè coi là già trước tuổi, đó là vì tôi đã ăn nhiều cái tát từ lúc còn trẻ. Nhờ ăn những cái tát rất đau của cuộc đời, mà tôi dần dà trưởng thành hơn.

Thế nên, khi bước qua hơn  nửa đời người, tôi lại càng thấy biết ơn những lần ăn tát đó. Vì chườm mặt ra ăn tát từ lúc trẻ để rồi sửa sai, như vậy vẫn còn tốt hơn giấu mình một góc để rồi về già mới nhận những cái tát đau và không thể vực dậy được.

Trước 30 tuổi, tôi từng ăn cú hattrick tát, đó đều là những cú tát mà ai cũng muốn né, nhưng tôi thì lĩnh trọn. Đầu tiên là tôi thi rớt đại học mặc dù theo học trường chuyên, lớp chọn. Sau nữa là bị đào thải khi mình là một trong những người xuất sắc tiên phong trong dự án mới của công ty. Cuối cùng là khi khởi nghiệp phải reset lại về zero một vài lần.

Từng có thời bạn bè cùng trang lứa nói tôi “ngu”, vì cái gì người ta muốn tránh thì tôi lại lao đầu vào làm. Người ta đi làm đủ 8 tiếng về rồi đi chữa lành, thì tôi lại lao động vất vả hơn cả công nhân với tần suất từ 12 đến 16h/ngày trong nhiều năm liền.

Tôi cũng không phản đối việc các bạn trẻ với xu hướng chữa lành, hoặc hưởng thụ cuộc sống hiện tại. Vì đời mà, người ta không có dạy được nhau, chỉ là tự mình ngộ ra khi bị đời cho ăn tát. Tôi cũng vậy thôi, ăn tát vài lần mới trưởng thành được.

Tóm lại, theo cá nhân tôi thì cần đào giếng trước khi khát nước. Những cái tát từ trẻ giúp tôi hiểu rằng thời điểm tốt nhất để đào một cái giếng, đó là khi tôi đang có dư nước để xài. Bởi khi khát nước mới đào giếng thì càng đào càng khát, mà đi tìm nguồn nước mới thì lại không đủ lực nữa rồi.

Việc của tôi trong vài năm qua, đó là tạo ra một môi trường để các bạn ăn tát đủ và muốn đào một cái giếng trước khi khát nước có thể làm việc cùng nhau để tăng hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ. Project ECIN mà tôi đang triển khai, cùng với chương trình cố vấn kinh doanh cá nhân là một ví dụ.

Bạn thân mến, bạn cũng đã từng trải qua những cái tát nào để trưởng thành? Hãy cùng chia sẻ với tôi nhé.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Chơi mạo hiểm hay tiếp tục sống an toàn?

Gần như hầu hết chúng ta đều biết nếu chọn cuộc sống quá an toàn, ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.