Home / Blog / My Sharing About Life / Bí mật xây dựng giá trị cốt lõi để có được sự nghiệp thành công tột đỉnh

Bí mật xây dựng giá trị cốt lõi để có được sự nghiệp thành công tột đỉnh

Bằng cấp không nói lên năng lực, thương hiệu không nói lên con người, danh tiếng không nói lên sức ảnh hưởng thực sự của một người. 
Đã từng có thời tôi chăm chú vào việc sưu tầm bằng cấp, rồi xây dựng thương hiệu trên những kênh mạng xã hội, cũng như tìm cách trở thành người chiến thắng trong các cuộc thi, với mục tiêu tạo dựng sự thành công cho mình. Và cuối cùng, tôi mới ngộ ra và  phải chấp nhận sự thật rằng, tất cả những thứ tôi dày công theo đuổi ở trên, nó không giúp tôi đạt được thành công một cách trọn vẹn, bền vững và lâu dài.
Ở đây, tôi muốn làm rõ một điều, tôi không phủ nhận tầm quan trọng của việc có được bằng cấp, thương hiệu và danh tiếng. Có bằng cấp có thể giúp bạn có công việc tốt, có thương hiệu có thể giúp bạn có kinh doanh tốt, có danh tiếng có thể giúp bạn có những mối quan hệ tốt. Đó là lý do vì sao từ nhỏ đến lớn, hầu hết chúng ta được dạy để đạt được những điều này, và hầu hết những việc ta làm cũng để có được 3 điều đó. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để một người chinh phục trọn vẹn con đường lập nghiệp. 
Bằng cấp, thương hiệu và danh tiếng có thể giúp ta mở cánh cửa đi đến một cơ hội tốt hơn, giúp ta có được phương tiện tốt để bắt đầu hành trình một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn. Nhưng để đến được đích, một người cần xây dựng cho mình một thứ vô cùng quan trọng, thứ mà tôi gọi là “Giá trị cốt lõi” (Core Value).
Core Value chính là thứ ảnh hưởng sâu sắc đến cách một người ứng xử với các tình huống, cũng như cách họ ra quyết định trong việc giải quyết vấn đề. Tôi lấy ví dụ: một đoàn xe cùng xuất phát từ Sài Gòn đi ra Hà Nội, mỗi người đều được cấp một phương tiện giống nhau, xuất phát cùng vị trí và thời điểm, nhưng mỗi người lại đến Hà Nội ở những thời điểm khác nhau, cá biệt có một số trường hợp đi lạc không biết bao giờ đến. Lý do là trên chặng đường, mỗi xe có cách di chuyển khác nhau, có xe chạy nhanh, chạy chậm, có xe chạy đúng luật, có xe không, có xe xem bản đồ, xe chạy theo trực giác, hay nói cách khác là do Giá trị cốt lõi của mỗi xe khác nhau.
Đời người hay lập nghiệp cũng vậy, tôi chắc rằng mỗi chúng ta đều trải qua những thử thách cơ bản giống nhau, từ thử thách trong trường học rồi đến trường đời. Thậm chí những người càng muốn thành đạt hơn thì càng phải đón nhận những thử thách lớn hơn. Nhưng cách mà ta đưa ra quyết định trong mỗi thử thách đó sẽ tạo nên một ngã rẽ mới, khiến mỗi người khi kết thúc sự nghiệp sẽ đứng ở những vị trí khác nhau. 
Bạn thân mến, vậy đâu là cách để xây dựng “Giá trị cốt lõi”, từ đó giúp ta có thể trở nên thành đạt hơn những người khác? Dưới đây là 3 điều tôi đã áp dụng trong những năm qua.
  1. Xác định rõ ràng hình mẫu mà mình muốn trở thành. Khi xác định được hình mẫu mà ta muốn trở thành, ta sẽ biết những việc cần phải làm để có được hình mẫu đó. “Gieo nhân gì, gặt quả nấy”, hình mẫu mà ta sẽ trở thành chính là quả của những cái nhân ta đã gieo hàng ngày. Một người không thể đợi khi khỏe mạnh rồi mới tập thể thao, mà họ cần tập thể thao để trở nên khỏe mạnh. Một người thành đạt cũng vậy, họ cũng có những việc làm tốt được làm đi làm lại trở thành thói quen, và họ thực hiện nó ngay từ lúc cơ hàn.
  2. Xây dựng tính cách song song với chuyên môn. Tài năng mà thiếu đi tính cách tốt sẽ không bao giờ dẫn đến thành công bền vững. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, một người đạt được thành công lâu dài, cho dù tài năng cỡ nào, họ đều có những nhân cách tốt đẹp. Mọi người có thể ngưỡng mộ bạn vì tài năng, nhưng họ chỉ muốn kết giao lâu dài với những người có phẩm cách tốt đẹp.
  3. Chọn bạn mà chơi. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, luôn luôn là như vậy. Khi một người sống trong môi trường gồm những người có quan điểm sống khác với họ, hoặc họ sẽ thay đổi bản thân để phù hợp, hoặc họ phải tìm một môi trường khác phù hợp hơn. Thường khi còn đi học, bạn bè của ta đến do sự sắp đặt của người khác (cha mẹ chọn trường, thầy cô chọn lớp). Nhưng khi ra trường đời, hãy chủ động trong việc chọn bạn mà chơi.
Tôi đã hoàn thiện “Giá trị cốt lõi” của mình như thế nào? Trong những ngày đầu lập nghiệp, tôi vốn dĩ không có thói quen của người thành đạt, thường thói quen của tôi sau giờ làm, đó là tuần đi đá bóng vài tối, một đến hai bữa nhậu, tối về online cùng bạn bè chơi game. Tôi cũng không phải là một người có tính cách quyết đoạn nên hay gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Bạn bè của tôi cũng gói gọn trong một vài người bạn cùng khoá. Sau 10 năm trời lập nghiệp, điều tôi tự hào không phải là thu nhập hoặc những thành tích mà mình có được, mà là con người mình đã trở thành thông qua việc củng cố “Giá trị cốt lõi”. Tôi có thêm thói quen đọc sách, nghe ghi âm huấn luyện hàng tuần, tôi trở nên quyết đoán và thông thai hơn trong những quyết định của mình, và tôi cũng có cơ hội kết giao, làm việc với những anh em giỏi & thành đạt hơn mình trong cuộc sống. Chính những điều này là một sự đảm bảo chắc chắn cho sự thành công lớn hơn nữa của tôi mại này.
Một danh nhân có câu “mỗi chúng ta đều là một thiên tài”, tôi tin tưởng điều này. Tuy nhiên, để tìm thấy và phát huy đầy đủ tài năng, một người cần phải được đặt đúng môi trường phù hợp và kiên trì rèn luyện bản thân mình. Sẽ không có một Ronaldo hay Messi trở thành vô đối trong môn bóng đá nếu những vận động viên này chơi bóng rổ hoặc cầu lông… Bạn thân mến, tôi khuyến khích bạn hãy nỗ lực hơn nữa, thậm chí mạnh mẽ và liều lĩnh hơn một chút để vượt qua vùng an toàn của chính bạn và trở thành con người mà bạn xứng đáng trở thành.
Cho sự thành công của bạn.
Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.