Home / Blog / My Sharing About Life / Cần có dũng cảm để thành công

Cần có dũng cảm để thành công

Thành công trong cuộc sống đòi hỏi nhiều yếu tố. Nhưng có một yếu tố quan trọng mà để đạt được thành công trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải có, đó là sự dũng cảm. “It takes guts to succeed” – đó là lời dạy của thầy tôi – Bill Britt. Đây là bài ghi âm mà tôi đã nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần, bởi nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức về sự thành đạt của tôi.

Bạn thân mến, không phải chỉ riêng tôi, không phải chỉ riêng bạn, mà hầu như bất cứ ai đều mong muốn trở thành người thành đạt trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được điều đó… Bởi khoảng cách giữa ước mơ và thành tựu thực tế, đó chính là hành động. Trên chặng đường đó, không ít lần ta cần phải làm những việc mình chưa bao giờ làm, thậm chí là không muốn làm và cũng không chắc chắn kết quả ra sao. Điều đó đòi hỏi sự dũng cảm.

Nếu ngay tại giây phút này đây, bạn đang có một kế hoạch, bạn đang muốn làm một điều gì đó mà theo bạn là đúng đắn, nhưng đang có một khó khăn nào đấy ngăn cản bạn, tôi khuyến khích bạn hãy cứ thực hiện nó. Bạn biết không, dũng cảm không phải là làm mà không sợ, dũng cảm có nghĩa sợ nhưng vẫn làm. Và những khó khăn đó, nếu nó không giết được bạn thì chắc chắn sẽ làm bạn trở nên mạnh mẽ hơn. “What doesn’t kill you makes you stronger.”

Dưới đây là những điều mà tôi đã học hỏi và áp dụng để vượt qua nỗi sợ hãi và sống với chính ước mơ của mình:

  1. Cần có một ước mơ lớn và mục tiêu ý nghĩa: Bill Brit từng nói “việc chúng ta sống trong hòa bình ngày hôm nay, đó chính là do có những người đã để lại xương máu ở chiến trường. Ai cũng muốn sống, nhưng có những người sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho nền độc lập, bởi vì họ có một lý tưởng lớn cần thực hiện, một mục tiêu quan trọng và ý nghĩa hơn chính bản thân sự sống của họ”. Và mỗi chúng ta cũng vậy, nếu mục tiêu sống chỉ để có một cuộc sống bình thường qua ngày, ta sẽ dễ dàng bỏ cuộc khi gặp những thử thách – đồng thời cũng là cơ hội để vươn lên. Nếu mục tiêu sống chỉ để tốt cho riêng bản thân, ta sẽ dễ thỏa hiệp với sự thoải mái và cơn lười biếng của chính mình.
    maxresdefault[1]
  2. Hiểu được rằng “dù bạn làm gì sẽ luôn có người ủng hộ và phản đối”: cuộc sống luôn có 2 mặt, ngay cả tiền cũng cần có 2 mặt mới dùng được. Do đó bạn đừng bao giờ mong muốn được lòng tất cả mọi người, bạn cũng không cần tất cả mọi người phải ủng hộ con đường mà bạn lựa chọn. Bạn biết đấy, tổng thống Mỹ luôn luôn có hơn 50% dân số ủng hộ, nhưng cũng có khoảng xấp xỉ ngần ấy người phản đối (Donald Trump là một ví dụ kinh điển). Việc bạn cần làm đó là chọn ra một định hướng mà mình cảm thấy đúng đắn, sau đó tìm những người cùng chí hướng để đồng hành với bạn; với những người không ủng hộ, hãy để họ lại trên con đường mà bạn đã qua.
  3.  Cẩn thận với những kẻ đánh cắp ước mơ: Bill Britt thường nhắc về từ The Dream Stealer (kẻ đánh cắp ước mơ) trong những bài chia sẻ của ông. Bill định nghĩa đó là những người hay nói “việc này khó lắm”, “bạn không làm được đâu”, “tôi đã từng làm và thất bại rồi”, đây là những người mang giới hạn của chính bản thân để áp đặt cho những người xung quanh. Thông thường, Dream Stealer ở rất gần bạn, đó là con người “trong quá khứ của bạn”, đó cũng có thể là những người thân thiết xung quanh bạn, đó thậm chí còn có thể là bố mẹ, anh chị em của bạn.
    Bố mẹ tôi vốn dĩ là dược sĩ làm trong bệnh viện nhà nước và mong muốn tôi cũng đi theo con đường này. Hầu hết bất kỳ quyết định nào của tôi đi trật định hướng đó, tôi đều nhận được sự phản đối một cách nhiệt tình của các cụ. 18 tuổi tôi đậu vào Bách Khoa học ngành kỹ thuật, đồng thời thi trượt trường Y một cách “vô ý”. Ra trường tôi chọn làm doanh nghiệp nước ngoài chứ không vào nhà nước, mặc dù đã được chuẩn bị sẵn 1 ghế trong 1 tập đoàn Viễn Thông ở Việt Nam. Đi làm 2 năm, tôi quyết định lựa chọn kinh doanh làm sự nghiệp, thay vì gắn bó với kỹ thuật trọn đời. Tôi luôn giữ quan điểm rằng: “Cuộc sống của mình thì chính mình phải làm chủ và chịu trách nhiệm. Cuộc sống quá ngắn để sống và thực hiện ước mơ của mình, do đó đừng lãng phí thời gian của bản thân để sống vì ước mơ của một người nào khác”.
  1. Thành công là một kế hoạch, không phải là trò chơi may rủi: khác biệt giữa dũng cảm và liều mạng, đó chính là có một kế hoạch khả thi. Nếu bạn thấy 1 đám lửa đang cháy và có người mắc kẹt trong lửa, bạn bất chấp tất cả lao vào cứu, đó là liều mạng. Thậm chí ngay cả khi bạn cứu được người, chính bạn cũng phải chịu những tổn thương. Tuy nhiên khi bạn là 1 người lính cứu hỏa với trang thiết bị đầy đủ và nhảy vào đám cháy cứu người, bạn là người dũng cảm và bạn sẽ cứu được người với tổn thương ít nhất, Bạn thấy đấy, nếu bạn có một mục tiêu lớn, bạn sẵn sàng để thực hiện nhưng bạn lại chẳng có một kế hoạch khả thi, bạn không biết cách làm thế nào cho đúng, bạn cũng chẳng có người đi trước để hướng dẫn, không sớm gì muộn bạn cũng sẽ bỏ cuộc… Tôi vốn là một người thích sự cải tiến, thích đón nhận những cơ hội mới để thử thách bản thân. Tuy nhiên không phải bất kỳ sự thay đổi nào cũng được tôi chấp nhận nếu nó không thỏa 3 yếu tố sau:

– Thay đổi có giúp tôi thực hiện mục tiêu dài hạn của mình không?

– Thay đổi này có người nào đã thực hiện và thành công từ trước chưa?

– Trên quá trình thay đổi, tôi có người cố vấn/ bạn đồng hành hay không?

  1. Mục tiêu lớn đến từ việc hoàn thành những việc nhỏ đều đặn mỗi ngày. Bí mật của việc đạt được thành tựu lớn, đó chính là thực hiện những việc cần thiết một cách kiên trì và đều đặn hàng ngày. Tôi cho bạn một vài ví dụ:

– Ánh Viên không phải chỉ ra đường bơi là đạt huy chương vàng, đó chỉ là kết quả của quá trình tập luyện bơi lội hàng ngày.

– “Cậu bé google” Nhật Minh không phải ngẫu nhiên thi Olympia là đạt huy chương vàng, đó là kết quả của việc học những kiến thức mới hàng ngày.

– Facebook không phải mở ra là có cả tỷ thành viên, đó là quá trình chia sẻ và kết nối từng thành viên một mỗi ngày.

Khi biết được bí mật này, khi bạn nhìn vào bất cứ tấm gương thành đạt nào trong cuộc sống, bạn sẽ nhìn ra được những việc người đó đang làm hàng ngày để dẫn lối đến thành công.

Để trở nên thành đạt trong cuộc sống, bạn không cần thực hiện một việc phi thường, bạn chỉ cần thực hiện những việc bình thường bằng sự kiên trì phi thường. Chính việc này sẽ luôn luôn giúp bạn sống với tâm thế của một người chiến thắng, bạn sẽ luôn thấy mình hôm nay tiến bộ hơn chính mình ngày hôm qua, như John Maxwell từng nói “chiến thắng bản thân là chiến thắng vĩ đại nhất”.

c637fb9d-0a85-4711-8db0-9aa1e95979d9[1]

Trên đây, tôi đã chia sẻ cho bạn một vài bí quyết để trở nên dũng cảm, đương đầu với những thử thách và phát triển sự nghiệp. Tôi cũng có ghi hình lại 1 buổi training online về chủ đề “Phát triển bản thân để gia tăng thu nhập”, bạn có thể xem bằng cách CLICK vào đây.

Tôi chúc bạn thành công trên con đường phía trước.

 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.