Home / Blog / My Sharing About Life / Căn cơ tốt mới thắng cuộc chơi

Căn cơ tốt mới thắng cuộc chơi

Cuộc sống và lập nghiệp như một trò chơi dài hạn với nhiều thử thách không thể đoán trước được. Cách mà một người chơi trò chơi đó sẽ quyết định những gì họ nhận được trong hành trình, cũng như những gì họ để lại cho thế hệ sau. Khi quan sát những người thành công đi trước và cả trong trải nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy có một điểm chung giữa họ, đó là “căn cơ tốt”.

Căn cơ chính là nền tảng cơ bản, là tinh thần ham học hỏi, khả năng tiếp thu và áp dụng những gì đã học vào thực tiễn cuộc sống của mỗi người. Giống như xây nhà phải bắt đầu từ làm móng, độ sâu của móng sẽ tỉ lệ thuận với độ cao của ngôi nhà. Lập nghiệp, kinh doanh hay làm việc gì cũng vậy, người có căn cơ tốt sẽ có nhiều tiềm năng xây dựng một sự nghiệp lớn mạnh.

Tôi nhận thấy rằng, có rất nhiều cách để giúp tôi có thể chiến thắng một trận đấu, nhưng để chiến thắng một giải đấu thì tất cả phải bắt nguồn từ căn cơ. Nếu như bạn theo dõi bóng đá, bạn sẽ thấy đội vô địch một giải đấu như Ngoại hạng Anh chẳng hạn, họ không nhất thiết phải chiến thắng tất cả các trận đấu, thậm chí là có thể để thua một vài trận. Nhưng trên tất cả, đội bóng đó phải là đội bóng có được chất lượng và chiều sâu đội hình tốt, cũng như sự ổn định trong suốt giải đấu, hay còn gọi là có “căn cơ tốt’. Như tôi đã nói ở trên, cuộc sống chính là một trò chơi dài hạn, nó giống như một giải đấu lớn với nhiều trận đấu nhỏ. Tôi không nhất thiết phải thắng tất cả trận đấu để thành công, nhưng tôi chắc chắn phải có căn cơ tốt để có thể vươn lên sau mỗi lần thất bại, cũng như gặt hái thành công lớn hơn nữa sau mỗi lần đạt được mục tiêu.

Đối với tôi, khi làm bất cứ việc gì, tôi cũng luôn bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất – những thứ tưởng như nhàm chán và ai cũng muốn bỏ qua khi khởi sự nhưng lại ảnh hưởng lớn đến kết quả sau này. Thời sinh viên khi còn chơi bóng đá bán chuyên, tôi thường dành thời gian trước và sau khi ra sân để luyện tập những kỹ năng đi bóng, chuyền bóng, sút phạt cơ bản, trong khi bạn bè thì cứ đến giờ là lao vào sân chạy và đá, xong rồi thì ra về. Trong công việc chuyên môn cũng vậy, thay vì tìm cách làm sao để đạt điểm số cao trong mỗi kỳ thi, nhận lương cao hơn sau mỗi kỳ đánh giá, tôi dành hầu hết sự tập trung vào việc nâng cao nền tảng kiến thức chuyên môn để ngày một thấu hiểu và nâng cao hiệu suất công việc. Khi khởi sự kinh doanh cũng thế, tôi không tìm cách làm thế nào để gia tăng thu nhập của mình một cách nhanh chóng, mà từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cũng như cơ cấu nhân sự và khách hàng để giúp kinh doanh vận hành một cách trơn tru ở mọi cấp độ.

Nâng cao căn cơ không giúp tôi có được liền những thành tựu nhỏ trong ngắn hạn, mà nó giúp tôi gặt hái những thành tựu lớn trong dài hạn. Trải qua gần 10 năm lập nghiệp, tôi thấy có 3 điều quan trọng nhất mà căn cơ tốt mang lại cho mình. Đầu tiên, đó là khả năng ra quyết định đúng trong những tình huống khẩn cấp. Thứ hai là giúp tôi tiếp tục nâng cao năng lực lên những level mới trong lĩnh vực chuyên môn. Và cuối cùng là giúp tôi có thể truyền đạt lại những trải nghiệm của mình một cách logic, rõ ràng nhất cho thế hệ sau. Bạn biết đấy, năng lực của một người lãnh đạo tổ chức được quyết định bởi khả năng ra quyết định, cũng như khả năng tiếp tục phát triển năng lực của bản thân và cấp dưới. Căn cơ tốt giúp xây dựng lãnh đạo tốt.

Vậy làm sao để có được căn cơ tốt? Dưới đây là quy trình 3 bước để tôi nâng cao căn cơ của mình, từ một người zero để trở thành chuyên nghiệp trong lĩnh vực mình theo đuổi.

  1. Tập trung vào trưởng thành hơn là kết quả. Có nhiều cách để đạt được kết quả mình mong muốn, nhưng chỉ có 1 cách duy nhất để đảm bảo 100% phần thắng, đó chính là tập trung vào việc trưởng thành. Giống như việc để vượt qua 1 kỳ thi, có rất nhiều cách để chữa cháy như học tủ, quay cóp, xin điểm,… Nhưng cách chắc chắn nhất vẫn là trau dồi kiến thức của bản thân. Mỗi buổi tối trước khi ngủ, tôi không bận tâm đến việc mình kiếm được bao nhiêu tiền, bán được bao nhiêu hàng, mà tôi chất vấn bản thân rằng: “ngày hôm nay tôi đã học thêm được những gì, đã cải thiện được chất lượng và dịch vụ của mình thế nào để chuẩn bị cho ngày mai, đã đào sâu mối quan hệ với đội ngũ nhân lực và khách hàng ra sao?”. Tôi chỉ ngủ ngon nếu làm tốt những điều này, còn không tôi sẽ tìm cách để làm nó tốt hơn vào hôm sau.
  2. Áp dụng ngay những gì được học. Kiến thức không phải là sức mạnh, mà việc áp dụng kiến thức mới là sức mạnh thực sự. Tôi luôn tìm cách áp dụng một cách nhanh chóng nhất những kiến thức hoặc phương pháp mới nếu thấy điều đó có ích cho tổ chức và bản thân. Những gì học được tối nay, tôi sẽ áp dụng liền vào hôm sau. Tôi không đợi đến thời điểm phù hợp để làm mà sẽ làm để tạo ra thời điểm phù hợp. Thường với mỗi phương pháp mới, tôi đều theo quy trình sau: áp dụng cho chính công việc của mình -> đánh giá kết quả và cải tiến để hoàn thiện -> áp dụng thêm một lần nữa -> đúc kết lại thành công thức hoặc công cụ -> triển khai cho nhóm cốt lõi -> đánh giá hiệu quả và cải tiến -> triển khai cho nhóm cốt lõi một lần nữa -> họp thống nhất toàn tổ chức -> triển khai cho toàn bộ đội ngũ nhân lực .
  3. Theo đuổi đến cùng. Chắc chắn không có gì dễ dàng ngay từ ngày đầu, nhưng mọi thứ trên đời đều là kỹ năng mà một người có thể thuần thục nếu học và làm đủ lâu. Tôi không phải là một người giỏi và hoàn hảo, nhưng tôi có thể tự hào là tất cả những gì tôi bắt tay làm, thì tôi đều kết thúc nó với kết quả tốt. Điều này đến từ việc “cần cù bù thông minh”, tôi hiểu rằng nếu không có năng khiếu nhưng chịu khó học và làm, tôi đều có thể đạt đến thang điểm 8/10 trong lĩnh vực mình theo đuổi (điểm 9 và 10 dành cho những người có năng khiếu và có sự cần cù). Vậy nên, khi nỗ lực theo đuổi đến cùng, tôi không bao giờ phải đặt câu hỏi “mình có làm được không?”.

Bạn thân mến, nếu bất cứ khi nào bạn cảm thấy không chắc chắn về việc mình đang làm, hãy trung thực với bản thân để xem lại mình đã có căn cơ tốt hay chưa. Thậm chí ngay cả khi bạn đang giành được những thắng lợi trong thời gian đầu khởi nghiệp, cũng nên thẳng thắn chất vấn mình câu hỏi đó. Hãy luôn nhớ rằng, có nhiều cách để chiến thắng một trận đấu, nhưng chỉ có căn cơ tốt mới giúp bạn chiến thắng giải đấu. Vậy nên, đừng chỉ phấn đấu để trở thành người chiến thắng, hãy nỗ lực để trở thành một nhà vô địch thực thụ.

Tôi chúc cho bạn tiếp tục mạnh mẽ trên chặng đường lập nghiệp phía trước.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.